"La Isla Bonita" - Đảo thiên đường của Madonna

Cách đây đúng 30 năm khi ca khúc La Isla Bonita chính thức phát hành vào tháng 2/1987 thì ngay lập tức nó đã đưa ca sĩ Madonna lên một bậc cao mới trong sự nghiệp của mình. Bài hát không chỉ đem đến cho cô danh tiếng mà còn mở rộng thêm một lối đi trên con đường âm nhạc của cô.

La Isla Bonita (Hòn đảo xinh đẹp) là một may mắn của Madonna nếu như ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson không lắc đầu từ chối.

May mắn

Những ngày cuối năm 1986 Madonna bận bù đầu ở Trung Quốc khi cô đang vào những cảnh cuối của bộ phim Shanghai Surprise. Dự án âm nhạc mới của cô cũng đang bắt đầu khởi động nhưng chưa thành hình và bản thân Madonna lúc ấy cũng đang trên mây khi đang đóng phim giả tình thật với chàng diễn viên ngổ ngáo Sean Penn. Họ quấn nhau như sam, từ phim trường cho đến khách sạn, dường như chẳng lúc nào rời nhau nửa bước.

la isla bonita dao thien duong cua madonna

Single "La Isla Bonita" của Madonna

Tương lai thì chưa đến, hiện tại thì như cổ tích, Madonna chẳng nghĩ ngợi gì cho đến một buổi tối cô nhận được điện thoại của ông bạn nhạc sĩ Patrick Leonard, người từng cộng tác trong một vài dự án trước đây của cô.

“Cô có hứng thú với nhạc Latin không, tôi vừa sáng tác một bài và nghĩ rằng nó sẽ hợp với cô” - đầu dây bên kia Leonard mở đầu.

Thể loại Latin luôn làm cho Madonna hứng thú nhưng cô chưa bao giờ “bập” vào nó bởi Madonna đang rất thành công với pop và cô vẫn nghĩ mình sẽ vẫn theo dòng nhạc này. Nhưng trong một giây phút hưng phấn, Madonna đột nhiên nghĩ rằng “thế sao mình lại không thử?” và cô đã trả Leonard rằng “gửi demo cho tôi nhé”.

Ba ngày sau, bộ đôi sáng tác Patrick Leonard và Bruce Gaitsch đã ôm chầm lấy nhau khi nhận được trả lời của Madonna, cô sẽ hát bài này và với một điều kiện - được quyền sửa lời.

La Isla Bonita là một sáng tác của Patrick Leonard và Bruce Gaitsch. Bài hát được ra đời sau khi họ từ chối tham gia vào dự án nhạc phim Top Gun. “Bọn tôi chán ngán những phim thể loại chiến tranh mà chỉ muốn viết gì đó thật tươi đẹp và lãng mạn”. Chỉ một ngày sau khi từ chối lời mời hấp dẫn của nhà sản xuất Top Gun, cả hai bắt tay sáng tác ngay La Isla Bonita.

Hai tác giả này không phải là những người xa lạ, họ là cặp sáng tác nổi tiếng trong làng nhạc và nghệ sĩ mà họ cộng tác thường xuyên nhất chính là Michael Jackson.

Sau khi album Victory thắng lớn, Michale Jackson mời cả hai tham gia tiếp dự án album (sẽ trở thành kinh điển sau này) Bad vào năm 1987 và La Isla Bonita là một trong số những bài hát mà cặp đôi này muốn Michael Jackson sẽ thể hiện.

Nhưng đáng tiếc, phút cuối cùng, Michael Jackson đã “loại” bài này ra khỏi dự án và bộ đôi này đi tìm nghệ sĩ tương xứng như Michael để thể hiện ca khúc này. Và chẳng cần tìm lâu, người đó đích thị là Madonna, cô nàng đang làm mưa làm gió làng nhạc.

Madonna sau này nhớ lại rằng, khi ngồi chờ cảnh quay của mình ở phim trường cô đã nghe demo La Isla Bonita rất nhiều lần và càng nghe cô càng cảm thấy đây thật sự là một bài hát mà cô mong chờ. Và sau khi suy nghĩ kỹ càng, Madonna đã bàn với nhà sản xuất là sẽ đưa bài này vào album mới, True Blue.

la isla bonita dao thien duong cua madonna

Chiếc váy đỏ rực màu Latin trong MV “La Isla Bonita” của Madonna sau đó đã trở thành xu hướng thời trang của năm 1987

Sự thật hay hư cấu?

Sau khi trở về từ Trung Quốc, Madonna bắt tay ngay vào dự án album mới của mình và La Isla Bonita là bài hát mà cô chọn thể hiện đầu tiên.

Việc cần làm ngay lúc đó là Madonna quyết định sửa lời bài hát. Cô đưa rất nhiều lời mới vào bài, mà như nhận định của tờ Rolling Stone, là “đã làm bài hát sáng rực rỡ”. Chủ đề trữ tình mà Madonna đặt ra đã quyết định phần hồn của bài hát. Cô đưa địa danh San Pedro, tên một thị trấn nằm trong hòn đảo Ambergris Caye tại quốc gia Belize (Trung Mỹ) và tiếp đó là những ca từ ngợi ca vẻ đẹp của hòn đảo xinh đẹp này với những con người thân thiện, giản dị và mến khách.

Quan trọng hơn, Madonna lồng vào đó một quan điểm về cuộc sống với những nuối tiếc của một thời quá khứ tươi đẹp khi được sống trong bầu không khí Latin với Mặt trời mọc trên cao, những bãi biển xanh biếc, những giấc mơ kỳ lạ và một khi đã đến San Pedro sẽ chẳng còn muốn quay về.

Chủ đề mà Madonna gắn vào bài hát đã khiến hai tác giả của nó phải khâm phục bởi quá tinh tế và thu hút mọi sự chú ý. Cây bút phê bình âm nhạc Jon Pareles của tờ New York Times đã nhận định bài hát này đã vẽ nên vẻ đẹp rực cháy của Madonna và mở rộng con đường cho cô đến với thế giới Latin.

La Isla Bonita không giống như bất cứ một bài hát nào mà Madonna đã thể hiện trước đó. Một bài hát với nhịp nhanh sôi động, với chất flamenco thôi thúc cùng bộ gõ Cuba nhịp nhàng đã giúp Madonna trở thành một cô nàng Latin chính hiệu.

Bản thân Madonna nói rằng cô đã nghĩ đến cái tên San Pedro khi đang trên đường đến phòng ghi âm ca khúc này ở Los Angeles. San Pedro cũng là một khu vực Latin nổi tiếng ở Mỹ, chỉ có điều nó chẳng có đảo và bãi biển thơ mộng. Nhiều người còn cho rằng, San Pedro chỉ là ý văn học khi nguyên mẫu của cái tên này lại là tên một người bạn nhà thơ của Madonna.

Nhưng càng đào bới thì La Isla Bonita lại càng nổi tiếng. Sau khi phát hành vào tháng 2/1987, bài hát này đã đứng quán quân tại hàng loạt các bảng xếp hạng trên thế giới. Tại Anh nó đứng hạng 1 suốt 2 tuần trong khi tại Mỹ thì La Isla Bonita có vẻ khiêm tốn hơn khi chỉ được hạng 4.

Cộng đồng Latin chào đón La Isla Bonita như thể một người thân quen, đặc biệt là qua MV bài hát này, Madonna lại càng được tán thưởng với câu chuyện và hình ảnh rất thân thiện. Thậm chí chiếc váy đỏ cô mặc trong MV cũng đã trở thành chiếc váy được săn lùng nhiều nhất trong năm 1987 và biến cô, một lần nữa, thành phù thủy thời trang trong giới ca sĩ.

Mùa Hè năm ấy, tour diễn quảng bá album True Blue của Madonna đã cháy vé. Chỉ riêng tại Anh, 150 nghìn vé tại sân Wembley đã bán sạch chỉ trong 18 tiếng đồng hồ. Ai cũng muốn được chứng kiến cảnh Madonna thăng hoa La Isla Bonita trên sân khấu. Và đó cũng là lý do vì sao mà bài hát này gần như xuất hiện trong nhiều show diễn của Madonna suốt 30 năm qua.

Bài hát của Madonna thu hút hàng triệu du khách

Sau khi La Isla Bonita ra đời và thành công toàn thế giới thì thị trấn San Pedro ở Trung Mỹ quyết định đặt nickname của mình là La Isla Bonita. Và hàng năm, hàng triệu du khách đến đây phần lớn là vì bài hát của Madonna. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ New York Times, Madonna nói rằng bài hát này là một sự tri ân tới vẻ đẹp và sự huyền bí của người dân Latin và bản thân cô rất yêu mến Latin.

Theo Nguyên Minh/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast