Tất tần tật về Grammy 60

Giải Grammy lần thứ 60 sẽ được tường thuật trực tiếp tại Madison Square vào lúc 16h30 ngày 28-1, giờ New York, vào lúc 6h30 ngày 29-1 giờ Việt Nam.

tat tan tat ve grammy 60

Một số gương mặt nghệ sĩ được đề cử và biểu diễn tại Lễ trao giải Grammy lần thứ 60 tại New York - Ảnh: BBC

Thời gian địa điểm

Giải Grammy được tổ chức bởi Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ nhằm ghi nhận các thành tựu về âm nhạc, trong đó có cả hạng mục âm nhạc trên phim và truyền hình.

Như thông lệ, sẽ có hai buổi lễ trong khuôn khổ giải Grammy. Buổi lễ đầu tiên mang tính khởi động và trao phần lớn các giải phụ, diễn ra ở một hội trường khác trước khi buổi lễ chính thức - với nhiều màn biểu diễn của các nghệ sĩ bắt đầu.

Sự kiện được tường thuật trực tiếp trên đài CBS lúc 6h30 giờ Việt nam ngày 29-1.

Lễ trao giải các giải phụ (không có truyền hình trực tiếp) được tường thuật trên trang web của Grammys vào lúc 12h, giờ New York (2h sáng ngày 29-1 giờ Việt Nam).

Người dẫn chương trình

Năm nay, James Corden tiếp tục được chọn là người dẫn chương trình của Grammy làn thứ hai liên tiếp. Anh là người dẫn của chương trình "The Late Late show" trên đài CBS.

tat tan tat ve grammy 60

James Corden

Các đề cử

Lướt qua danh sách đề cử, dễ thấy rằng đề cử Grammy năm nay ưu ái dòng nhạc rap và hip hop với các nghệ sĩ Jay-Z, Kendrick Lamar và Childish Gambino.

Jay-Z dẫn đầu danh sach với 8 đề cử, Lamar 7, Bruno Mars với dòng nhạc R&B-pop được 6 đề cử, Gambino 5 đề cử.

tat tan tat ve grammy 60

Jay Z đứng đầu danh sách đề cử với 8 đề cử ở nhiều hạng mục - Ảnh: Reuters

Một trong những bản hit to bự của năm 2017, bản remix của bài Despacito của Luis Fonsi, Daddy Yankee và Justin Bieber là bài hát "không phải tiếng Anh" đầu tiên được đề cử ở cả hạng mục Bài hát và Thu âm của năm.

Màn biểu diễn

Grammy luôn chú trọng màn biểu diễn hơn màn trao giải thưởng. Năm 2018 cũng không ngoại lệ.

Với một số ít giải thưởng được trao được truyền hình, sân khấu được dành cho hơn 30 nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp.

tat tan tat ve grammy 60

Lady Gaga sẽ biểu diễn ở Lễ trao giải Grammy 60 - Ảnh: AFP.

Danh sách dài này gồm những cái tên như: Jon Batiste, Brothers Osborne, Alessia Cara, Cardi B, Childish Gambino, Eric Church, Gary Clark Jr., Miley Cyrus, Daddy Yankee, DJ Khaled, Luis Fonsi, Emmylou Harris, Elton John, Kesha, Khalid, Lady Gaga, Kendrick Lamar, Little Big Town, Logic, Patti LuPone, Bruno Mars, Maren Morris, Pink, Ben Platt, Rihanna, Zuleyka Rivera, Sam Smith, Chris Stapleton, Sting, SZA, Bryson Tiller and U2.

Do năm nay là năm chẵn, Grammy lần thứ 60, có thể sẽ có những bất ngờ thú vị trong danh sách các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ trao giải.

Người giới thiệu giải thưởng

Ban tổ chức cũng đã công bố một loạt những tên tuổi gồm nhạc sĩ, diễn viên, nghệ sĩ hài sẽ giới thiệu giải thưởng tại buổi lễ chính gồm: Tony Bennett, Dave Chappelle, Kelly Clarkson, Victor Cruz, Eve, Jim Gaffigan, Katie Holmes, Nick Jonas, Anna Kendrick, Alicia Keys, John Legend, Shemar Moore, Trevor Noah, Sarah Silverman, Hailee Steinfeld and Donnie Wahlberg.

Họ sẽ mặc gì

Trang phục là một trong những phần được khán giả săm soi, năm nay, thảm đỏ Grammy là cơ hội để các nghệ sĩ cho thấy sự ủng hộ của họ đối với phong trào #MeToo theo cách của mình.

Tuần qua nhóm "Tiếng nói của giới giải trí" -"Voices of Entertainment" đã kêu gọi các nghệ mặc màu trắng phớt hồng để ủng hộ "đại diện bình đẳng tại công sở, vai trò lãnh đạo phản ánh sự đa dạng của xã hội và một môi trường làm việc không có quấy rối tình dục và ý thức cao về trách nhiệm giải trình".

Các nghệ sĩ Halsey, Kelly Clarkson, Cyndi Lauper, Dua Lipa, Rita Ora đã xác nhận sẽ mặc trang phục màu trắng hồng.

Mặc dù tính đa dạng tiếp tục được kêu gọi trong mùa giải năm nay, một thống kê cho thấy hơn 90% các giải Grammy gần đây thuộc về tay các nghệ sĩ nam.

Ai có thể vắng mặt

Justin Timberlake bận tập dượt cho màn biểu diễn trong khung giờ giải lao của giải Super Bowl. Album mới của Taylor Swift - Reputation, không đáp ứng các điều kiện đề cử cho đến năm sau.

tat tan tat ve grammy 60

Taylor Swift có thể sẽ không tham gia - Ảnh: Reuters

Trường hợp của Ed Sheeran - anh chỉ được đề cử giải phụ ở hạng mục nhạc pop được trao trước đó và không phải là buổi lễ được truyền hình trực tiếp, có thể anh sẽ vắng mặt.

Drake tuyên bố tẩy chay Grammy 60. Ngôi sao người Canada từ chối gửi sản phẩm tới ban tổ chức năm nay sau sự cố âm nhạc của anh bị xếp ở hạng mục nhạc rap vào năm ngoái.

Danh sách các đề cử chính:

Album của năm

• "Awaken, My Love!" - Childish Gambino

• "4:44" - Jay-Z

• "Damn." - Kendrick Lamar

• "Melodrama" - Lorde

• "24K Magic" - Bruno Mars

Thu âm của năm

• "Redbone" - Childish Gambino

• "Despacito" - Luis Fonsi and Daddy Yankee, featuring Justin Bieber

• "The Story of O.J." - Jay-Z

• "Humble." - Kendrick Lamar

• "24K Magic" - Bruno Mars

Bài hát của năm (Giải thưởng cho tác giả)

• "Despacito" - Ramón Ayala, Justin Bieber, Jason "Poo Bear" Boyd, Erika Ender, Luis Fonsi & Marty James Garton

• "4:44" - Shawn Carter & Dion Wilson

• "Issues" - Benny Blanco, Mikkel Storleer Eriksen, Tor Erik Hermansen, Julia Michaels & Justin Drew Tranter

• "1-800-273-8255" - Alessia Caracciolo, Sir Robert Bryson Hall II, Arjun Ivatury & Khalid Robinson

• "That"s What I Like" - Christopher Brody Brown, James Fauntleroy, Philip Lawrence, Bruno Mars, Ray Charles McCullough II, Jeremy Reeves, Ray Romulus & Jonathan Yip

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất

• Alessia Cara

• Khalid

• Lil Uzi Vert

• Julia Michaels

• SZA

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast