Bạn đọc Báo Hà Tĩnh đồng tình cao việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm

(Baohatinh.vn) - Sau khi bài viết “Hà Tĩnh chấn chỉnh dạy thêm, học thêm” được đăng tải, Báo Hà Tĩnh đã nhận được rất nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình của bạn đọc.

Bài viết Hà Tĩnh chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đăng tải trên Báo Hà Tĩnh ngày 11/4/2023 thông tin việc các phòng GD&ĐT trên địa bàn triển khai hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh về thực hiện một số nội dung chuyên môn cuối năm học 2022-2023, trong đó có việc tổ chức dạy học, ôn tập, phụ đạo cho học sinh.

Bạn đọc Báo Hà Tĩnh đồng tình cao việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm

Thông tin chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm nhận được hàng ngàn ý kiến phản hồi, tương tác của bạn đọc trên Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử.

Theo nội dung văn bản, đối với cấp tiểu học, việc tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học dưới bất kỳ hình thức nào, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao và kỹ năng sống.

Đặc biệt, sau khi đăng tải lên Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử, đến thời điểm 14h30 ngày 12/4, nội dung này nhận được hơn 3,1 nghìn lượt tương tác, gần 800 bình luận của bạn đọc. Bên cạnh bày tỏ đồng tình với việc cấm dạy thêm, học thêm, một số độc giả cũng thông tin về thực trạng của con em mình và đề xuất giải pháp để từng bước xử lý tình trạng này.

Theo nhiều bạn đọc, thực trạng học thêm, dạy thêm diễn ra tràn lan và trở thành “phong trào”. Độc giả Huong Nguyen thông tin: “Trẻ con thời nay học nhiều quá. Mới lớp 1 mà bài tập về nhà không có thời gian cho các con nghỉ ngơi nữa”.

Thừa nhận thực trạng này, độc giả Lý Thắng Hải Đăng để lại bình luận: “Cứ nghĩ rằng nếu không học lại thua kém bạn, rồi các cuộc thi lại tổ chức quá nhiều. Mới học lớp 4- 5 mà thấy con học luôn cả thứ 7, chủ nhật. Đến tội!”.

Cũng “kêu trời” vì lịch học thêm dày đặc của con, bạn đọc Lê Hiền thông tin: “Học ngày, học đêm; học trường ngày 2 ca, tối về học thêm; thứ 7, chủ nhật đáng được nghỉ thì có bạn “cày” 3 ca. Ôi tuổi thơ và sự phát triển thể lực của các con!”.

Bạn đọc Báo Hà Tĩnh đồng tình cao việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Đức Kế (Can Lộc) tham gia các hoạt động vui chơi ngoại khóa

“Học từ sáng đến tối mịt, đi học thêm về ngủ sau xe máy. Học thêm để đối phó với bài thi...”- bạn đọc Tran Phuong để lại bình luận.

Liên quan đến chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng này; đặc biệt là cấm tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học của ngành chủ quản đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo bạn đọc Báo Hà Tĩnh.

Bạn đọc Bích Ngọc cho rằng: “Phương án này rất tốt. Nhiều phụ huynh thấy bạn bè của con học thêm cũng đua cho con đi học, khiến con trẻ áp lực, không có thời gian vui chơi giải trí”.

Cùng quan điểm, độc giả Chi Bùi để lại bình luận: "Phụ huynh rất đồng tình với cách làm này của ngành GD&ĐT. Không nên dạy thêm ở nhà của các thầy cô vì các bậc cha mẹ đang đua nhau cho con mình học càng nhiều càng tốt. Phụ huynh chúng ta phải ngừng ngay việc cho con học thêm…”

Còn đối với bạn Quỳnh Như Nguyễn: “Chuyện này phải làm lâu rồi mới đúng. Việc dạy thêm, học thêm đang tràn lan. Trẻ mới vào lớp 1 cũng phải gồng mình học thêm…”

Bên cạnh bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, nhiều độc giả cũng đã đề xuất các giải pháp để chỉ đạo này của ngành chức năng “đi sâu, đi sát”, triển khai vào thực tiễn.

Bạn đọc Báo Hà Tĩnh đồng tình cao việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm

Đừng để việc dạy thêm, học thêm trái quy định, tạo áp lực lên các em học sinh. Ảnh minh họa

Bạn đọc Mai Phương Trần đề xuất: “Cần nâng cao chất lượng dạy học chính khoá ở trường. Việc chấn chỉnh, cấm dạy, học thêm phải quyết liệt, nghiêm khắc!”.

Đề xuất giải pháp ở tầm vĩ mô hơn, độc giả Minh Nguyễn cho rằng: “Chương trình học đang nặng mà các con không học thêm thì cũng khó lòng mà theo. Muốn không học thêm, giảm bớt áp lực cho trẻ thì cần điều chỉnh chương trình học các cấp”.

Thẳng thắn đề xuất giải pháp với ngành chức năng, các bạn đọc Hương Nguyễn, Khánh Ngô, Thanh Nguyen cho rằng: “Đề nghị Sở GD&ĐT làm nghiêm”; “Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm”; “Cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh lại và có chế tài xử phạt, không để dạy thêm tràn lan”...

Ở góc độ khác, số ít phụ huynh tuy không hoàn toàn đồng tình với việc dạy thêm, học thêm nhưng cũng đã để lại những ý kiến khá hợp lý. Bạn đọc Dương Thúy bày tỏ: “Cần hạn chế việc dạy thêm, học thêm, vì quá nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, thời gian vui chơi và tự học của các em chứ khó để cấm triệt để vì đó là nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Theo tôi, nên tổ chức dạy ở trường có sự quản lí của nhà trường. Nếu dạy thêm ở nhà cần có đăng kí và có quy định về số học sinh, số tiền/buổi…”

Tin liên quan:
  • Bạn đọc Báo Hà Tĩnh đồng tình cao việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm
    Hà Tĩnh chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm

    Các phòng GD&ĐT ở Hà Tĩnh đang tích cực vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Hoạt động này được các bậc phụ huynh và người dân quan tâm, đồng tình ủng hộ.

  • Bạn đọc Báo Hà Tĩnh đồng tình cao việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm
    Thi đua nâng cao chất lượng dạy học trong các trường THPT ở Hà Tĩnh

    Bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội thi giáo viên giỏi, sinh hoạt chuyên môn liên khối, liên trường, việc nâng cao chất lượng dạy học đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong khối THPT ở Hà Tĩnh. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast