Các thủ khoa Hà Tĩnh "mách" sĩ tử làm tốt bài thi THPT quốc gia

(Baohatinh.vn) - “Kết quả như thế nào không quan trọng, quan trọng là các bạn đã nỗ lực hết mình và cố gắng thật sự cho kì thi này, mình tin tất cả các bạn đều sẽ hoàn thành tốt”, là lời nhắn mà Trần Thị Quỳnh Anh – nữ sinh Hà Tĩnh có điểm văn cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 gửi tới các sĩ tử.

Các thủ khoa Hà Tĩnh “mách” sĩ tử làm tốt bài thi THPT quốc gia

Trần Thị Quỳnh Anh - thí sinh có điểm Văn cao nhất cả nước năm 2018. (Ảnh: NVCC)

Từ sáng mai (25/6), hơn 16.800 sĩ tử Hà Tĩnh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng nhất của thời học sinh. Để tiếp sức cho các bạn, các thủ khoa “núi Hồng” đã có những chia sẻ chân thành về bí quyết để chinh phục từng môn thi, cách để giữ tâm lý tốt nhất trong phòng thi và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các thí sinh.

Với 9,75 điểm, Trần Thị Quỳnh Anh (sinh viên năm nhất Đại học Luật Hà Nội) là một trong 7 thí sinh đạt điểm môn Ngữ văn cao nhất cả nước kỳ thi THPT quốc gia 2018. Cựu nữ sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh chia sẻ, bí quyết để chinh phục môn Văn đó chính là ngay khi đọc đề các bạn thí sinh phải “giữ bình tĩnh, giành vài phút đầu để vạch ra dàn ý cho bài viết của mình”.

Một điều không kém phần quan trọng là các sĩ tử phải chú ý phân bổ thời gian hợp lý. “Đừng ham viết dài mà phải đánh trúng ý mà đề ra yêu cầu. Đối với câu hỏi nghị luận xã hội, các bạn nên làm ngắn gọn và súc tích. Trong bài viết, các bạn có thể bày tỏ quan điểm riêng của mình, chia sẻ một chút về kỹ năng sống đời thường”, Quỳnh Anh nói.

Liên hệ với đề nghị luận xã hội năm ngoái về “sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay”, trong bài thi của mình, Quỳnh Anh đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Thế hệ trẻ như chúng em cần phải hành động, không nên thụ động. Nếu có cơ hội hãy tích lũy kiến thức ở nước ngoài bằng con đường du học, nhưng nên đi để trở về, chứ không được lãng phí chất xám ở bên ngoài đất nước”.

Còn đối với bài nghị luận văn học, “nắm kĩ kiến thức cơ bản của từng tác phẩm. Khi đi thi, tuỳ thuộc dạng đề để linh hoạt để áp dụng theo những dàn ý mà thầy cô đã giảng trên lớp” chính là bí quyết của Quỳnh Anh.

“Quán quân” môn Văn cả nước kỳ thi 2018 không quên gửi lời nhắn nhủ đến các sĩ tử Hà Tĩnh “chúc các bạn bình tĩnh, tự tin để bước vào kỳ thi cuối cùng của quãng đời học sinh. Kết quả như thế nào không quan trọng, quan trọng là các bạn đã nỗ lực hết mình và cố gắng thật sự cho kì thi này, mình tin tất cả các bạn đều sẽ hoàn thành tốt. Chúc các bạn làm bài thật tốt và đạt được nguyện vọng của mình”.

“Bình tĩnh, tự tin” cũng là lời chúc mà Phan Trung Kiên – thủ khoa khối C toàn quốc kỳ thi THPT quốc gia 2018 muốn gửi đến các sĩ tử.

Các thủ khoa Hà Tĩnh “mách” sĩ tử làm tốt bài thi THPT quốc gia

Phan Trung Kiên - thủ khoa khối C toàn quốc năm 2018. (Ảnh: NVCC)

Chỉ còn 12 giờ trước khi các thí sinh bước vào cuộc “vượt vũ môn” quan trọng, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Thạch Hà) sở hữu số điểm 28,5 ở tổ hợp khối C kỳ thi năm ngoái khuyên các bạn “tối nay nên thư giãn hoặc ôn tập nhẹ nhàng, đi ngủ sớm để ngày mai có được tâm thế tốt nhất khi vào thi”.

Cũng giống Quỳnh Anh, Trung Kiên cho rằng đối với môn Văn cần trả lời đúng trọng tâm và tránh dài dòng lan man. “Còn với Lịch sử và Địa lý, với hình thức thi trắc nghiệm, ngoài việc nắm chắc kiến thức thì có một số mẹo nhỏ trong lúc làm bài như loại trừ, tìm từ khóa quan trọng trong câu dẫn đễ suy luận được đáp án. Ưu tiên làm câu dễ trước, câu khó sau. Câu dễ phải tuyệt đối chọn chính xác và nhanh để dành thời gian suy nghĩ những câu khó”.

Chủ nhân điểm 10 môn Địa lý kỳ thi 2018 chia sẻ, để đạt điểm cao môn này “các bạn cần cần tập trung khai thác Atlat triệt để. Có những câu không yêu cầu dùng Atlat nhưng nếu sử dụng Atlat thành thạo vẫn có thể dùng nó trong quá trình làm bài”.

“Cuối cùng là trong lúc làm bài, các sĩ tử phải tin và làm chủ được kiến thức của mình thì sẽ ko có gì quá khó khăn”, chàng sinh viên năm nhất trường Học viện An ninh cho biết.

Các thủ khoa Hà Tĩnh “mách” sĩ tử làm tốt bài thi THPT quốc gia

Hoàng Trọng Khánh - thủ khoa khối B ở Hà Tĩnh kỳ thi THPT Quốc gia 2018 hướng dẫn em gái giải các bài toán khó. (Ảnh: Mai Thủy)

Đối với tổ hợp Khoa học tự nhiên, Hoàng Trọng Khánh – thủ khoa khối B ở Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với số điểm 27,25, cho biết bí quyết vượt qua kỳ thi cũng không có gì khác ngoài việc giữ tâm lý bình tĩnh, tự tin vì “lo sợ không phải là việc trong lúc thi, đó là việc của quá trình ôn thi”.

Cựu sinh viên trường THPT Hương Khê chia sẻ, khi làm bài thi, các bạn nên ưu tiên làm các câu dễ trước, khó để sau. “Kiểm soát thời gian, nhịp độ làm bài tốt, các sĩ tử sẽ giữ được sự bình tĩnh. Câu nào đọc đề xong chưa có hướng làm hoặc là xác định làm mất nhiều thời gian thì để làm sau. Đặc biệt các bạn nên cố gắng hoàn thành những câu lý thuyết càng nhanh càng tốt, nhưng cần làm câu nào chắc câu đó. Về điểm số thì vào phòng thi không nên áp lực quá, nên nhớ là quan trọng nhất phải làm hết sức mình để không hối tiếc gì”, Khánh nói.

Chàng sinh viên năm nhất trường Đại học Y Hà Nội mách nước “với môn Toán nên khái thác triệt để khả năng của máy tính. Môn Hoá học cũng tương tự. Môn Sinh học thì đa số là lý thuyết, phần khó của môn này là không đủ thời gian, câu chốt của sinh là câu phả hệ, nếu các bạn đã từng luyện tập dạng đề phả hệ thì khả năng làm được là rất cao.

Đề thi Sinh học không khó nhưng lại dài, nếu phân chia thời gian không hợp lý thì có thể sẽ không đọc được hết đề, có thể bỏ lỡ những câu dễ, rất đáng tiếc. Đặc biệt môn Sinh nên hạn chế kiểm tra lại, nếu thừa thời gian nên kiểm tra lại bài tính toán, kiểm tra lại lý thuyết rất dễ dẫn đến việc chuyển đúng thành sai”.

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast