Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường dạy bơi, phòng đuối nước

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng đuối nước ở trẻ em liên tiếp xảy ra trong những tháng đầu hè, các trường học ở Hà Tĩnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh.

Với địa hình nhiều ao hồ, sông suối, huyện miền núi Hương Khê tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước đối với trẻ em.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường dạy bơi, phòng đuối nước

Dịp hè này, các trường học trên địa bàn Hương Khê sẽ tổ chức dạy bơi cho học sinh. Ảnh chụp tại Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê.

Trước thực tế đó, nhiều trường học ở Hương Khê đã tổ chức phát động ngày hội “Trẻ em, học sinh học bơi” năm 2021. Ngoài việc trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh đuối nước, các đơn vị đều lên kế hoạch dạy bơi, học bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè này.

Trường THCS Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) cũng đang tích cực triển khai tuyên truyền phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh. Các em đã được giáo viên hướng dẫn biện pháp phòng, chống đuối nước, trang bị kỹ năng thoát hiểm, cứu đuối thành công.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường dạy bơi, phòng đuối nước

Thầy Võ Văn Tuấn - Tổng phụ trách đội Trường THCS Kỳ Thượng hướng dẫn kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh.

Thầy Võ Văn Tuấn - Tổng phụ trách đội Trường THCS Kỳ Thượng cho biết: “Cứu đuối là việc khẩn cấp, chỉ có thể thành công nếu nắm bắt được thời điểm “vàng”. Hơn nữa, nếu người cứu đuối không có kỹ năng thì rất dễ gây nguy hiểm cho chính mình. Vì vậy, kỹ năng cứu đuối là điều mà chúng tôi muốn tập trung trang bị cho các em”.

Tại Trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương (Thạch Hà), việc tuyên truyền không chỉ được tổ chức thành các buổi sinh hoạt chuyên đề mà còn được giáo viên thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường dạy bơi, phòng đuối nước

Không chỉ tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, giáo viên Trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương còn lồng ghép tuyên truyền phòng đuối nước trong các tiết học khác.

Cô Phạm Thị Thanh Tuyết - Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương cho biết: “Chúng tôi tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi hình thức để làm sao nâng cao được ý thức cho phụ huynh, học sinh. Chúng tôi quán triệt học sinh trong giờ học, giờ ra chơi, giờ sinh hoạt ngoại khóa; nhắc nhở trực tiếp phụ huynh khi đến đón con; qua loa phát thanh... Mưa dầm thấm lâu, mong rằng, phụ huynh và các em sẽ phòng tránh những hậu quả đáng tiếc”.

Từ nhiều năm nay, dạy bơi đã trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh Trường Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh). Ngay khi thời tiết bắt đầu nắng nóng, nhà trường đã khởi động lại chương trình học bơi cho học sinh tất cả các khóa. Mục tiêu được nhà trường đặt ra là 100% học sinh biết bơi.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường dạy bơi, phòng đuối nước

Học sinh Trường Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh hào hứng với các tiết học bơi.

Em Đào Minh Quân - học sinh Lớp 3A1, Trường Hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh chia sẻ: “Tiết bơi là lúc chúng em được vận động, thư giãn nên ai cũng hào hứng. Tuần nào em cũng mong đến giờ học để được xuống bể cùng các bạn”.

Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Duy Ngọc cho biết: “Từ đầu tháng 4 đến nay, Sở đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em đến các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, việc thực hiện sẽ gắn vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường”.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường dạy bơi, phòng đuối nước

Nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng cho học sinh và phụ huynh là điều cực kỳ cần thiết để phòng tránh đuối nước. (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học 2 Tân Lâm Hương học phòng tránh đuối nước).

Bên cạnh triển khai các hoạt động trong trường học, các trường cũng cần tăng cường phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương để tổ chức các lớp dạy bơi, học bơi cho trẻ em; cắm biển cảnh báo các khu vực nước sâu nguy hiểm; tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao ý thức quản lý con em...

Công tác tuyền truyền và trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước được cấp ngành, trường học chú trọng, nhưng cũng chỉ có thể góp phần hạn chế hậu quả. Để không còn những vụ đuối nước thương tâm thì ý thức của học sinh, vai trò quản lý của gia đình đóng vai trò quyết định.

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast