Cải thiện bạn đọc - "cọc đi tìm trâu"!

(Baohatinh.vn) - Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng không nhỏ tới văn hoá đọc. Trước thực tế đó, Thư viện Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động sáng tạo để tìm bạn đọc.

Cải thiện bạn đọc - “cọc đi tìm trâu”!

Cán bộ chiến sỹ Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tìm hiểu sách trưng bày tại đơn vị do Thư viện tỉnh thực hiện

Trong năm 2018, Thư viện Hà Tĩnh đã tổ chức trưng bày và giới thiệu sách tại Trại giam Xuân Hà và Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh. Phối hợp với các trường học tổ chức ngày hội đọc sách ở trường, “Hè vui đọc sách”, trải nghiệm đọc sách ở thư viện tỉnh… Các hoạt động này đã làm cho thư viện và bạn đọc có sự tương tác tích cực, kích thích nhu cầu người đọc.

Cải thiện bạn đọc - “cọc đi tìm trâu”!

Cán bộ Thư viện tỉnh chuẩn bị sách báo để luân chuyển xuống cơ sở

Trên hành trình tìm bạn đọc, Thư viện Hà Tĩnh còn luân chuyển sách báo tới một số tủ sách tư nhân, tủ sách dòng họ và một số đồn biên phòng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã luân chuyển 4.000 cuốn sách tới các tủ sách cộng đồng, tủ sách tư nhân và các cơ quan, đơn vị.

Bằng cách đó, rất nhiều cuốn sách mới và quý trên các lĩnh vực đã đến được với đông đảo bạn đọc.

Cải thiện bạn đọc - “cọc đi tìm trâu”!

Không gian phòng đọc của Thư viện Hà Tĩnh

Tại Thư viện tỉnh, để thu hút nhiều thành phần bạn đọc đến với phòng đọc, đội ngũ cán bộ, nhân viên đã có nhiều hoạt động giao lưu với nhiều tác giả, trao đổi với các thư viện tỉnh bạn nhằm đa dạng hoá đầu sách. Hiện nay, Thư viện tỉnh có 235.000 đầu sách, chủ yếu tập trung ở các nhóm: Sách, báo tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; sách văn học, y học; sách phổ biến kiến thức về khoa học công nghệ, sản xuất nông nghiệp; sách trang bị kỹ năng về giao tiếp; sách tham khảo, nâng cao kiến thức cho học sinh…

Cùng với việc số hoá các tài liệu quý, Thư viện Hà Tĩnh đã liên tục nâng cấp công cụ tìm kiếm trực tuyến. Thay vì phải làm phiếu đăng ký và vào kho tìm sách, bạn đọc có thể vào website của thư viện, gõ tên sách cần tìm thì thông tin về sách sẽ hiện ra. Theo đó, bạn đọc sẽ biết được sách mình tìm còn hay đã có người mượn, vị trí sách đang ở đâu trong phòng đọc. Việc này giúp cả bạn đọc lẫn cán bộ phòng đọc tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Cải thiện bạn đọc - “cọc đi tìm trâu”!

Sự phong phú, đa dạng của các loại sách, báo ở Thư viện tỉnh là yếu tố chính thu hút bạn đọc

Em Bùi Thảo Quỳnh – Học sinh lớp 10A, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mỗi tuần, em đều sắp xếp thời gian lên phòng đọc thư viện tỉnh để đọc thêm các loại sách tham khảo phục vụ cho các môn học. Ngoài ra, em cũng mượn về nhà một số sách trang bị kiến thức, kỹ năng sống trong thời đại mới. Sự phong phú, đa dạng của sách, báo và thuận lợi trong tìm kiếm đã làm em và nhiều bạn thích thú”.

Bà Nguyễn Thị Thuý – Giám đốc Thư viện Hà Tĩnh cho biết: “Bạn đọc giảm sút là một thực tế tất cả các thư viện phải chấp nhận. Chúng tôi chỉ có thể nỗ lực sáng tạo, tổ chức thêm nhiều hoạt động nhằm đưa sách đến nơi cần và giao lưu với bạn đọc. Thông qua các hoạt động đó, chúng tôi đã tìm được một lượng bạn đọc không nhỏ. Đó là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc tìm kiếm, bổ sung nguồn sách và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tại các địa phương, đơn vị”.

Chủ đề Sản phẩm mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast