Cậu học trò hai lần đạt giải quốc gia

(Baohatinh.vn) - Đó là em Trần Đức Mạnh, học sinh (HS) lớp 12 Toán - Tin 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Năm học 2014-2015, khi đang học lớp 11, Mạnh đạt giải ba môn Toán tại kỳ thi HS giỏi quốc gia lớp 12; năm học vừa qua, em lại xuất sắc vươn lên giành giải nhì.

cau hoc tro hai lan dat giai quoc gia

Thành tích của Mạnh không chỉ đem vinh quang về cho gia đình mà còn góp phần làm rạng rỡ quê hương Hà Tĩnh.

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ là giáo viên ở thị trấn Thạch Hà, từ bậc tiểu học, Mạnh đã có ý thức học tập tốt, cần cù, chịu khó. Từ lớp 1 đến lớp 9, Mạnh đều đạt HS giỏi.

Một điều may mắn đối với Trần Đức Mạnh là lên lớp 10, em được học tập và rèn luyện dưới mái Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Với mục tiêu rõ ràng, học để phát triển toàn diện và nhằm phát huy năng khiếu của mình, Mạnh sắp xếp thời gian hợp lý để cân đối hài hòa việc học.

Ở trường, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không rõ thì hỏi ngay để không mất thời gian học lại; cố gắng nắm chắc kiến thức tất cả các môn học ngay trên lớp. Ở nhà, em nỗ lực tự học và luôn kiên trì làm hết bài tập, thường xuyên trao đổi bài với bạn bè và tìm hiểu thêm kiến thức trên sách báo. Với những công thức, định lý khó nhớ, em ghi vào giấy và dán trên góc học tập, hàng ngày vừa học, vừa nhìn vào đó để nhớ lâu.

Mạnh đặc biệt dành nhiều thời gian để làm những bài tập nâng cao và học các môn khoa học tự nhiên, nhất là 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học, nhằm xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức vững vàng. Chính điều đó đã giúp em nắm chắc, hiểu sâu hơn kiến thức và có thể vận dụng vào quá trình làm bài một cách hiệu quả.

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”, sự kiên trì, bền bỉ phấn đấu của Trần Đức Mạnh trong học tập đã cho những mùa “quả ngọt”. Năm 2015, khi đang học lớp 11, em đã giành giải ba HS giỏi quốc gia lớp 12 môn Toán. Năm 2016, tại kỳ thi HS giỏi quốc gia lớp 12 môn Toán, Mạnh đạt 28,5/40 điểm, giành giải nhì; được tham gia thi chọn đội tuyển Olympic Toán quốc tế.

Ước mơ của Trần Đức Mạnh đã toại nguyện, vì sắp tới em sẽ được tuyển thẳng vào lớp kỹ sư tài năng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, song Mạnh tự nhủ rằng, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bè bạn; đóng góp trí tuệ, sức lực của mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast