Cậu trò nghèo học chăm, “thủ lĩnh” giỏi

(Baohatinh.vn) - Gia đình đông con, thuộc đối tượng hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhưng Lê Văn Quế (học sinh Lớp 9E, Trường THCS Mỹ Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) chưa năm nào để tuột danh hiệu học sinh giỏi. Em còn là “thủ lĩnh” của 30 cô cậu học trò tinh nghịch lớp 9E.

Cậu trò nghèo học chăm, “thủ lĩnh” giỏi

Nhà nghèo, nhưng em Quế luôn nỗ lực học tập và đạt kết quả tốt

Chúng tôi tìm gặp em Quế trong ngôi nhà nhỏ, nép sâu ở con ngõ tại thôn Tân Phú (xã Thạch Mỹ).

Quế là con út trong một gia đình có 5 anh em. Điều không may mắn là anh trai cả bị câm điếc bẩm sinh, khi lớn lên lại bị tai nạn bỏng toàn thân, khiến anh trở thành người tàn tật. Đã 32 tuổi nhưng mọi sinh hoạt của anh cả đều nhờ vào bố mẹ và cậu em út.

Không có nhiều thời gian vui chơi như các bạn cùng trang lứa, cứ kết thúc giờ lên lớp, Quế vội vàng đạp xe về nhà để còn bắt tay vào lo cơm nước cho cả gia đình và giúp mẹ chăm anh trai.

Cậu trò nghèo học chăm, “thủ lĩnh” giỏi

Không có nhiều thời gian vui chơi như bạn bè, sau giờ học, Quế phải lo cơm nước cho cả gia đình

“Anh trai em sinh hoạt hạn chế, lại câm điếc nên giao tiếp cũng hết sức khó khăn. Hằng ngày, bố mẹ phải thay nhau trông nom, chăm sóc nên em đi học về là phải sắp xếp thời gian hợp lý để vừa lo bài vở, vừa phụ giúp bố mẹ việc nhà. Em vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nên việc học cũng đỡ hơn trước” – Em Quế tâm sự.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng từ năm học lớp 1 đến nay, chưa năm nào Quế đánh mất danh hiệu học sinh giỏi, nhiều năm liền em còn là một lớp trưởng năng nổ, nhiệt tình, là nhân tố quan trọng cho hoạt động phong trào của tập thể lớp.

Cậu trò nghèo học chăm, “thủ lĩnh” giỏi

...và giúp mẹ chăm anh trai

Vì hoàn cảnh phải tự lập từ sớm, lại là “thủ lĩnh” của lớp nên trông Quế chững chạc hơn nhiều so với các bạn cùng lứa. Quế chia sẻ: “Làm lớp trưởng mệt chút nhưng vui. Được các bạn yêu quý, giúp đỡ nên em hoàn thành nhiệm vụ mà tập thể giao phó. Đó cũng là động lực để em cố gắng nhiều hơn trong rèn luyện và học tập.”

Có được thành tích học tập, rèn luyện đó có lẽ do cậu bé được thừa hưởng một phần ý thức học tập, tinh thần vượt khó từ các anh chị của mình. Ít ai nghĩ, với hoàn cảnh gia đình như thế, anh trai thứ hai của Quế đã tốt nghiệp Học viện An ninh và vừa xin được việc làm tại tỉnh Điện Biên, một chị gái đang là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội và một chị đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Cậu trò nghèo học chăm, “thủ lĩnh” giỏi

Ông Lê Văn Khoa với "gia tài" là những tấm giấy khen, giải thưởng của các con

Nơi được tạm gọi là “phòng khách”, hai bên vách tường kín đặc những bằng khen, giấy khen, huy hiệu chiến sỹ thi đua của bốn anh em Quế.

Ông Lê Văn Khoa - bố em Quế mân mê từng tấm giấy khen như báu vật. Đó là tất cả “gia tài” của vợ chồng người đàn ông nghèo khó này. “Của 4 đứa con tôi đấy cô à! Vợ chồng tôi nghèo, nuôi được các con ăn học đã là cố gắng lắm rồi. Giờ chúng nó khôn lớn nên người, tôi mừng lắm!” – ông Khoa tự hào nói về các con.

Cậu trò nghèo học chăm, “thủ lĩnh” giỏi

Hoạt động sôi nổi, em Quế đã góp phần vào những thành tích chung của tập thể lớp và nhà trường

Cô Nguyễn Thị Lương – Giáo viên chủ nhiệm Lớp 9E – Trường THCS Mỹ Châu nhận xét về cậu học trò ngoan: “Em Quế không chỉ có thành tích học tập tốt nhiều năm liền, mà còn là một lớp trưởng năng nổ. Dù lớp tôi không có nhiều những học sinh cá biệt, nhưng với sự tinh nghịch của tuổi học trò, đôi khi việc quản lớp cũng vất vả cho giáo viên. Em Quế khá trách nhiệm với vai trò lớp trưởng của mình nên hỗ trợ tích cực cho giáo viên, đóng góp vào thành tích phong trào chung”.

Với những thành tích đã đạt được, Lê Văn Quế và các anh chị của mình đã trở thành tấm gương, động lực cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast