Chấn chỉnh, tăng cường quản lý hoạt động tư vấn du học

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, hoạt động dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn Hà Tĩnh có chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng nhu cầu du học của học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng hóa ngành nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

HS-SV tìm kiếm thông tin, cơ hội du học do Hội Du học sinh Nghệ Tĩnh phối hợp Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tổ chức
HS-SV tìm kiếm thông tin, cơ hội du học do Hội Du học sinh Nghệ Tĩnh phối hợp Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tổ chức

Tuy vậy, hoạt động dịch vụ tư vấn du học còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như: một số tổ chức, cá nhân hoạt động khi chưa được cấp phép; quản cáo tuyển sinh, cung cấp thông tin không chính xác, có dấu hiệu lừa đảo, thiếu trách nhiệm trong tổ chức đưa công dân ra nước ngoài học tập, gây bức xúc cho gia đình du học sinh, ảnh hưởng không tốt đến quan hệ hợp tác và hoạt động trao đổi giáo dục với nước ngoài.

Để chấn chỉnh kịp thời trình trạng trên, đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động tư vấn giáo dục, UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT trong quá trình thực hiện việc cấp phép cho các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT, nhất là kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Sở GD&ĐT cần kiểm tra chặt chẽ các điều kiện liên quan khi cấp giấy chứng nhận hoạt động cho tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động tư vấn du học; hàng năm xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức dịch vụ tư vấn du học; đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận hoạt động đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật.

Sở TT&TT, Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân khi đăng ký, nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục theo quy định.

Sở Ngoại vụ phản ánh kịp thời với địa phương nơi người du học đăng ký tạm trú khi có phản ánh của cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam về những vi phạm của du học sinh để phối hợp với gia đình xử lý, khắc phục.

Sở Tư pháp chú trọng tham mưu, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các nội dung liên quan đến hoạt động tư vấn du học; thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý; hướng dẫn, giải quyết đầy đủ, kịp thời các thủ tục liên quan đối với du học sinh và hoạt động tư vấn du học.

UBND các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên kiểm tra, nghiêm cấm việc triển khai các hoạt động tư vấn du học như: treo biển quản cáo, thông báo tuyển sinh, tổ chức hội nghị, hội thảo chương trình giáo dục có yếu tốt nước ngoài trái pháp luật trên địa bàn, đồng thời kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast