Chiều nay công bố phương án thi quốc gia

Chiều nay (9/9), tại buổi họp báo thường kỳ quý III, Bộ GDĐT sẽ chính thức công bố phương án 1 kỳ thi quốc gia thực hiện trong năm 2015.

Trong 3 phương án thi mà Bộ GDĐT đã công bố, phương án 1 và 2 chưa có sự thay đổi mang tính cách mạng vì vẫn tổ chức thi theo kiến thức từng môn, chưa có sự tích hợp kiến thức các môn học.

Phương án kỳ thi quốc gia không nằm hẳn trong 3 phương án mà Bộ Giáo dục đã trưng cầu ý kiến. Ảnh: Quý Đoàn.
Phương án kỳ thi quốc gia không nằm hẳn trong 3 phương án mà Bộ Giáo dục đã trưng cầu ý kiến. Ảnh: Quý Đoàn.

Phương án 1 (thi theo môn), các thí sinh sẽ thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn.

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.

Tuy nhiên, phương án 1 hiện tại là phương án nhận được nhiều sự tán thành của các Sở GDĐT và nhiều trường đại học nhất vì tính an toàn và khả năng thực thi cao. Phương án này cũng được cho là không làm khó cho thí sinh và các thầy cô.

Nếu lựa chọn phương án 2, thí sinh sẽ làm 5 bài thi gồm bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi tự nhiên (tổng hợp từ các môn học vật lý, hóa học, sinh học) và bài thi xã hội (tổng hợp từ các môn lịch sử, địa lý).

Phương án 2 phù hợp hơn với mục tiêu của 1 kỳ thi quốc gia duy nhất mà Bộ GDĐT đang hướng tới, đó là không chỉ để xét tốt nghiệp THPT mà còn để xét tuyển vào ĐH-CĐ, vì vậy phải bảo đảm đề thi có sự phân hóa. Điều này đòi hỏi phải có thêm thời gian để thí sinh làm những bài khó.

Còn phương án 3 được cho là mức độ đổi mới quá mạnh do tính tích hợp trong các bài thi rất lớn. Với điều kiện cách thức tổ chức dạy, học như hiện nay chưa đổi mới nên chưa có khả năng áp dụng trong năm nay.

Theo Nguyệt Hà/VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast