Cho trò yêu chữ...

Giáp ranh thành phố nhưng đến nay, người dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà) vẫn sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, việc chăm lo học hành cho con em còn nhiều hạn chế. Đối mặt với những khó khăn ấy, trường Tiểu học Tượng Sơn đã có những sáng kiến mới cho trò thêm yêu chữ. Trường luôn đứng trong tốp 5 trường dẫn đầu về học sinh giỏi (HSG) của huyện.

Giáo viên giàu sáng kiến

Sinh năm 1973, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền đã có 20 năm gắn bó với trường học. 20 năm với bao khó khăn thăng trầm; nhưng cũng chính những điều đó đã hun đúc cho cô giáo những khát vọng cống hiến, những ý tưởng sáng tạo để làm nên những sáng kiến kinh nghiệm áp dụng hiệu quả trong dạy và học. Cô giáo Hiền tha thiết muốn đóng góp được điều gì đó để làm vơi bớt những khó khăn của thầy, cô; cho trò say mê chữ hơn. Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học do Bộ GD-ĐT phát động năm 2008 trở thành một gợi ý cụ thể.

Học sinh Trường tiểu học Tượng Sơn trong giờ ra chơi
Học sinh Trường tiểu học Tượng Sơn trong giờ ra chơi

Cô Hiền chia sẻ: “Việc đưa CNTT vào trường học là một chủ trương đúng đắn, cần thiết. Ứng dụng CNTT trong dạy và học cũng như trong công tác quản lý sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới”. Với suy nghĩ đó, cô bắt tay nghiên cứu và xây dựng “Phần mềm hỗ trợ chương trình dạy Toán” áp dụng cho cấp tiểu học.

“Phần mềm hỗ trợ dạy Toán” hoàn thành có rất nhiều ưu điểm như thân thiện và dễ sử dụng; chỉ cần máy tính kết nối vào hệ thống mạng LAN thì chương trình có thể chia sẻ đến tất cả các máy tính trong cùng một hệ thống; có các hình minh họa vui nhộn, dễ thương giúp cho HS thấy thú vị trong học tập; có thể thay đổi nội dung, chỉnh sửa một cách nhanh chóng; không yêu cầu máy tính có cấu hình cao, chỉ cần máy tính có kết nối chung với máy chủ.

Đến nay, phần mềm của cô giáo Hiền đã được nhà trường và nhiều trường học khác ứng dụng. Cô Đỗ Thị Minh Châu – Chủ nhiệm lớp 4A trường Tiểu học Tượng Sơn cho biết: “Ứng dụng phần mềm dạy Toán của cô Hiền không chỉ giáo viên giảm bớt được cường độ lao động mà còn kích thích được hứng thú chú ý bài giảng đối với HS. Chương trình rất dễ sử dụng và hiệu quả”!

Cô Hiền còn sáng tạo ra bản đồ tự nhiên Việt Nam (TNVN). Bản đồ này được thể hiện đầy đủ những ký hiệu về màu sắc, độ cao của núi, cao nguyên, đồng bằng… và được cắt rời thành 5 mảnh tương ứng với 5 khu vực địa lý. Phía sau mỗi mảnh được đính một hệ thống nam châm vững chắc để khi dính vào khung có sẵn bản đồ TNVN thì tạo thành một bản đồ nổi bật trên nền khung đó, nhằm giới thiệu, tạo bất ngờ lý thú trong quá trình học tập của các em. Bản đồ được thu nhỏ với tỷ lệ 0,78m x 1,5m.

Cô Hiền chia sẻ: Bản đồ Việt Nam thì nhiều, song bản đồ TNVN lại rất hiếm. Ở một số nhà trường được Bộ cấp phát, ở một số thư viện, nhà sách của tỉnh cũng có nhưng quá to. Hơn nữa, bản đồ này đều được làm bằng giấy, sau một thời gian sử dụng, cất giữ thường bị hỏng. Sáng tạo bản đồ TNVN này, tôi đã cố gắng khắc phục những hạn chế đó, ngoài ra còn tạo hứng thú học tập cho các em. Dụng cụ này có thể dùng để dạy được rất nhiều bài trong chương trình tiểu học, THCS và có thể áp dụng để dạy trong chương trình THPT”.

Ngoài ra, cô giáo Hiền còn sáng tạo ra phần mềm giới thiệu “Đất và người Hà Tĩnh”, đã áp dụng vào giảng dạy. Hiện cô còn “thai nghén“ một sáng kiến mới. Cô Hiền tâm sự: “Đổi mới chương trình giáo dục hiện nay là lấy HS làm trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn. Vì vậy, để HS chủ động lĩnh hội kiến thức, tự tìm tòi, quan sát và rút ra kết luận, đòi hỏi sử dụng thiết bị hiệu quả”.

Điều đáng mừng là tập thể nhà trường có nhiều thầy, cô giáo say mê sáng tạo, tâm huyết với nghề. Điều này đã tạo nên động lực thúc đẩy các phong trào thi đua dạy - học, giúp nhà trường ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong các trường cùng cấp trên địa bàn huyện.

Trường đứng trong tốp đầu học sinh giỏi huyện

Theo thầy Nguyễn Công Đức – Hiệu trưởng trường Tiểu học Tượng Sơn, để xây dựng trường vững mạnh, trước hết phải nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng. Mọi hoạt động của trường đều được đưa ra tập thể bàn bạc, thống nhất và đưa vào nghị quyết triển khai thực hiện. Nhà trường đã tập hợp được lực lượng quần chúng thành một khối thống nhất, đoàn kết, đồng sức đồng lòng; sử dụng được trí tuệ tập thể để hoạch định kế hoạch phát triển. Bên cạnh đó, trường còn biết cách khai thác hợp lý thế mạnh của từng cá nhân bằng cách bố trí công việc, phân chia đội ngũ giáo viên (GV) theo nhóm trình độ. Đối với những GV có năng lực, tâm huyết, giao nhiệm vụ bồi dưỡng HSG. Những GV có khả năng chăm sóc trẻ tốt được chủ nhiệm lớp 1. Còn những GV có năng khiếu sẽ được giao nhiệm vụ rèn chữ đẹp… Đồng thời, nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện GV viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng vào giảng dạy để hấp dẫn, kích thích niềm đam mê học tập đối với HS. Nhờ vậy, nhà trường đã khẳng định được chất lượng dạy và học.

Lấy chất lượng dạy học làm “công cụ” tham mưu nên địa phương và nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Mặc dù còn khó khăn nhưng địa phương thường xuyên trích ngân sách đầu tư cho nhà trường và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Năm 2004, trường đạt chuẩn giai đoạn I và đến năm 2007 đạt chuẩn giai đoạn II. Từ đó đến nay, nhà trường luôn giữ vững và phát huy tốt các chuẩn quốc gia.

Về chất lượng mũi nhọn, số lượng HS giỏi cấp huyện, tỉnh ngày càng gia tăng. Đặc biệt, nhiều năm liên tục, HS nhà trường đều là thủ khoa các kỳ thi HS giỏi. Điển hình như em Trần Thị Thu Hà, đạt thủ khoa trong hội thi “Rung chuông vàng” kỳ thi HSG huyện năm học 2005-2006; em Nguyễn Thị Thu Dung, thủ khoa HSG huyện năm 2006-2007; em Đậu Thị Trâm, giải nhất HSG tỉnh năm học 2008-2009; em Trần Thị Phương Anh, giải nhất HSG tỉnh năm học 2009-2010; em Trần Lê Thị Thành, giải nhất HSG tỉnh năm học 2010-2011…

Từ năm 2005 đến nay, trường luôn xếp trong tốp 5 trường dẫn đầu về HSG toàn huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast