Chọn trường “điểm” - áp lực từ phụ huynh

Năm học mới đã cận kề, việc tìm những trường có chất lượng cao để gửi gắm con em ở những lớp học đầu cấp là mong muốn chính đáng của các bậc phụ huynh. Nhưng để biến mong muốn trở thành hiện thực, không ít phụ huynh đã bất chấp quy định của các cấp, ngành chức năng, tìm mọi cách "lách" để con được vào trường “điểm”. Đó cũng chính là nguyên nhân gây áp lực cho các nhà trường chất lượng cao trong mùa tuyển sinh trước thềm năm học mới.

“Nóng” chuyện vào trường chất lượng...

Được xem là chim đầu đàn về chất lượng mũi nhọn của bậc THCS thành phố nói riêng và của toàn tỉnh nói chung nên Trường THCS Lê Văn Thiêm từ lâu đã trở thành trường điểm – ngôi trường mơ ước của các bậc phụ huynh, học sinh (HS). Vì thế, trước thềm năm học mới, câu chuyện có sức hút mạnh nhất của các bậc làm cha mẹ trên địa bàn thành phố vẫn là làm sao để có được một suất cho con vào học tại trường này. Ngoài thông tin về một số ít phụ huynh bằng mọi cách để xin cho con được chuyển trường thì câu chuyện về việc thi tuyển HS lớp 6 vào trường năm nay cũng đang là vấn đề quan tâm của dư luận.

Là một trong những trường điểm của TP Hà Tĩnh, THCS Lê Văn Thiêm được nhiều bậc phụ huynh mong muốn con em mình vào học. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm giờ tan trường. Ảnh: Nam Giang

Là một trong những trường điểm của TP Hà Tĩnh, THCS Lê Văn Thiêm được nhiều bậc phụ huynh mong muốn con em mình vào học.

Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm giờ tan trường. Ảnh: Nam Giang

Được biết, trước đây, việc chấm điểm khảo sát cho HS là do các nhà trường tự chấm, nhưng 2 năm lại nay, để hạn chế những vấn đề tiêu cực tại các nhà trường, đồng thời giảm áp lực khi nhu cầu vào trường của HS rất lớn mà quy mô cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp có hạn, Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức coi thi và chấm chéo bài làm của HS tại các hội đồng thi. Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc thông qua kết quả sau lần phúc khảo và sự thay đổi quy chế của kỳ thi không được thông báo rộng rãi nên rất ít phụ huynh và HS được biết. Đó là năm nay, HS đạt giải thành phố các môn học, kể cả Văn, Toán cũng không được cộng điểm ưu tiên để vào trường như những năm trước, nhưng những HS đạt các giải thưởng văn thể mỹ cấp tỉnh lại được cộng điểm ưu tiên.

Giải đáp những băn khoăn ấy, thầy Phan Văn Hường – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm chia sẻ: “Đối với vấn đề quy chế, sự phản ánh của phụ huynh có phần đúng nhưng chưa đủ. Vấn đề xây dựng quy chế của kỳ thi, nhà trường hoàn toàn dựa vào quy chế của Bộ GD&ĐT rồi sau đó trình Phòng Giáo dục và lãnh đạo UBND thành phố để xem xét, thống nhất. Trên tinh thần ấy, năm nay, nhà trường xét điểm từ lớp 4, 5 và điểm thi khảo sát chất lượng. Cũng chính vì áp lực chất lượng và để đảm bảo tính công bằng, hạn chế những tiêu cực, trong suốt 7 năm nay, quy chế của việc xét tuyển vào trường luôn đổi mới, không đi theo lối mòn để tránh sự đối phó của các trường tiểu học (TH) và các bậc phụ huynh. Năm nay, chúng tôi xét điểm ưu tiên HS giỏi tỉnh ở tất cả các bộ môn, không xét điểm ưu tiên HS giỏi thành phố bởi số lượng này quá đông (gần 300 em), trừ trường hợp 2 em có cùng điểm số thì nhà trường sẽ ưu tiên HS có giải cấp thành phố”. Đối với vấn đề phúc khảo, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, sau phúc khảo có thêm 16 HS đạt điểm 10 ở cả 2 môn và trong quá trình thanh tra làm việc cũng đã phát hiện 6 em (trong số trúng tuyển) vi phạm quy chế.

Không chỉ ở Trường THCS Lê Văn Thiêm mà một số trường TH, THCS Nguyễn Du, Mầm non (MN) 1, MN Bắc Hà, vấn đề tuyển sinh cho năm học mới cũng hết sức "nóng". Dẫu chỉ tiêu tuyển sinh đã được Phòng Giáo dục thành phố thông báo và tinh thần chỉ đạo của các công văn của UBND thành phố cũng đã nêu rõ: Đối với các trường MN, tuyển HS theo địa bàn phường, xã. Do trường MN Bình Hà và Bắc Hà đang xây dựng và tu sửa nên Trường MN 1 được phép tuyển sinh thêm HS ở phường Nguyễn Du và Bắc Hà. Đối với các trường TH tuyển sinh theo địa bàn phường, xã, do điều kiện CSVC nên Trường TH Nguyễn Du có thể tuyển sinh HS ở một số khối phố của phường Bắc Hà và ngược lại. Ở các trường THCS (trừ THCS Lê Văn Thiêm) thực hiện tuyển sinh theo địa bàn liên phường, xã. Tuy vậy, việc “lách” quy định cũng được các bậc phụ huynh áp dụng triệt để.

Phải “giải nhiệt” áp lực từ… phụ huynh!

Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa - Trưởng phòng Giáo dục thành phố cho biết: “Để góp phần giải bài toán áp lực cho những trường có chất lượng vào đầu mỗi năm học, ngoài việc tham mưu cho UBND thành phố tăng cường đầu tư CSVC, mở mang trường lớp, thiết bị dạy học, thông qua sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, ngành còn chú trọng công tác sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên một cách hài hòa tại các nhà trường để tạo sự đồng đều về chất lượng”. Nhờ thế, chất lượng dạy và học tại các bậc học ở một số địa phương như Đại Nài, Thạch Linh... ngày càng có sự chuyển biến rõ nét và không thua kém các trường ở vùng trung tâm.

Phụ huynh học sinh nộp hồ sơ tại Trường Mầm non Bắc Hà. Ảnh: Giang Nam
Phụ huynh học sinh nộp hồ sơ tại Trường Mầm non Bắc Hà. Ảnh: Giang Nam

Đối với một số trường cũng có những cách làm riêng. Cụ thể ở Trường THCS Lê Văn Thiêm: “Đó là sự thay đổi quy chế theo từng năm vì như thế sẽ hạn chế được tiêu cực từ các trường TH và các bậc phụ huynh” - Hiệu trưởng Phan Văn Hường chia sẻ. Tuy nhiên, những việc làm ấy cũng chưa thể làm thay đổi được suy nghĩ của các bậc phụ huynh trong vấn đề “chạy” trường, “chạy” lớp. Cô Lê Thị Vân Anh - Hiệu trưởng Trường MN 1 cho biết: “Năm nay, từ nguồn hỗ trợ của thành phố, trường đã đầu tư tu sửa lại 4 phòng học, CSVC tương đối đảm bảo, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, thành phố chỉ cho chúng tôi tuyển sinh 30 cháu lớp 3 tuổi, trong khi thực tế nguyện vọng của các bậc bố mẹ muốn gửi con vào trường lại rất đông. Vì thế, để hạn chế những băn khoăn, thắc mắc của các bậc phụ huynh, chúng tôi vẫn duy trì hình thức bốc thăm như những năm trước”. Mặc dù vậy, qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều bậc phụ huynh vẫn tìm mọi cách để “lách”với hy vọng con em sẽ được vào trường.

Trong một buổi làm việc gần đây, một đồng chí lãnh đạo Phòng Giáo dục thành phố chia sẻ: Thực tế không riêng gì bậc MN mà ở các bậc TH, THCS, để con vào những trường chất lượng, một số phụ huynh đã tìm mọi cách để chuyển hộ khẩu cho con. Vì thế, chúng tôi chẳng còn ngạc nhiên khi hôm nay, 1 HS đang có hộ khẩu ở phường này, ngày mai đã có tên trong hộ khẩu ở một phường khác.

Vẫn biết lý do phụ huynh bằng mọi cách cho con vào những trường được xem là có chất lượng bởi cũng chỉ vì mong muốn con mình được học tập ở ngôi trường có CSVC tốt, có thầy cô giáo giỏi. Nhưng thực tế, ngoài những vấn đề nêu trên, các bậc làm cha làm mẹ cũng cần quan tâm hơn đến tư chất, khả năng tiếp thu bài giảng của con em mình, tránh tình trạng chạy đua theo phong trào để rồi vô tình tạo áp lực cho con khi bản thân cháu không theo kịp bạn bè cùng lớp.

Xin mượn lời của một nhà chuyên môn về vấn đề trường chất lượng để kết thúc bài viết: "Tôi khẳng định thành phố Hà Tĩnh chưa có trường điểm và chưa có tiêu chí nào để xác định vấn đề này. Tất cả trường đều có sách giáo khoa và nội dung giáo viên phổ biến trên lớp như nhau, chỉ có khả năng truyền đạt khác nhau. Về phía các bậc phụ huynh nên cho đi học đúng tuyến, gần nhà, vừa an toàn mà bố mẹ lại không vất vả khi đưa đón. Không nên chạy theo trường “điểm” bởi đó chưa hẳn là lựa chọn tốt nhất; điều quan trọng hàng đầu là ý thức, học lực của con em. Đối với bậc MN, TH, tuổi các cháu chủ yếu là làm quen với chữ cái, các con số, học mà chơi, chơi mà học nên việc chạy đua vào trường nọ, trường kia là không cần thiết".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast