Đầu Xuân gặp đội tuyển “đầu bảng” học sinh giỏi quốc gia

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân về cũng là lúc tin vui đến với cô, trò đội tuyển Địa lý Hà Tĩnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm học 2016- 2017, khi cả 10 em tham gia đều đạt giải cao. 2 giải Nhất, 3 giải Nhì và 5 giải Ba - niềm hạnh phúc đã được chia đều cho sự đoàn kết, nỗ lực của tất cả các thành viên trong đội.

dau xuan gap doi tuyen dau bang hoc sinh gioi quoc gia

Đội tuyển Địa lý Hà Tĩnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm học 2016- 2017

Đôi bạn giải Nhất

Đó là Nguyễn Hà Trang và Lê Đỗ Khánh Linh, học sinh lớp 12 Sử - Địa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với điểm số 18,25. Đây là 2/7 giải Nhất quốc gia môn Địa lý của cả nước. Không giấu nổi nụ cười rạng rỡ trước kết quả đầy bất ngờ, Hà Trang và Khánh Linh đã chia sẻ về hành trình đến với niềm vinh dự hôm nay.

Cùng sống chung trong một thành phố, 2 cô bạn thân cùng lớp còn có chung niềm say mê bộ môn Địa lý. Lợi thế hơn bạn là đã từng đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nên trong suốt quá trình học tập Hà Trang luôn chia sẻ cho bạn kinh nghiệm học tập và thi cử của mình. Em cho biết: “Sau những giờ kiểm tra hay những bài học trên lớp, em và Khánh Linh thường cùng nhau trao đổi để bổ sung kiến thức, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của mỗi người. Về nhà chúng em cũng thường xuyên liên lạc bằng điện thoại để giải đáp những bài tập khó”.

10 thành viên đến từ nhiều lớp, nhưng đều trở thành chị em trong một tổ ấm - đội tuyển Địa. Tuy nhiên, với đôi bạn thân Hà Trang và Khánh Linh, tình cảm của các em đã được bồi đắp trong suốt 3 năm học. Những khi đội tuyển tập trung để ôn luyện, các em còn là bạn chung giường. Khánh Linh cho biết: “Với chúng em, ngay cả trước lúc đi ngủ cũng có thể trao đổi hay tranh luận những bài tập khó. Ngoài ra, để học tốt bộ môn yêu thích, chúng em cũng đã đọc thêm rất nhiều sách, tài liệu tham khảo, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các anh chị đi trước”.

Sự giúp đỡ của các thầy cô giáo và quyết tâm cùng tiến của đôi bạn thân đã mang về cho các em niềm vui lớn. Giải Nhất quốc gia của ngày hôm nay chính là bước khởi đầu tốt đẹp, tạo động lực cho Hà Trang và Khánh Linh trên bước đường nuôi dưỡng ước mơ trong tương lai của mình.

Quả ngọt từ sự dày công

Có thể nói, đây là năm thành công nhất của đội tuyển quốc gia môn Địa lý Hà Tĩnh tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Với các thầy cô giáo, những người đã luôn trăn trở, đồng hành cùng các em trong những tháng ngày ôn luyện, đây cũng là một kết quả đầy bất ngờ.

dau xuan gap doi tuyen dau bang hoc sinh gioi quoc gia

Đôi bạn giải Nhất - Nguyễn Hà Trang và Lê Đỗ Khánh Linh

Cô Trương Thị Mai Liên - chủ nhiệm đội tuyển cho biết: “Điều mong muốn nhất của các thầy cô trong đội tuyển đó là tất cả các em đều có giải. Tôi biết, các em đều nỗ lực hết mình. Tôi cũng đã trông thấy những giọt nước mắt giải toả tâm lý lăn dài ngay sau khi các em bước ra khỏi phòng thi. Chúng tôi luôn tâm niệm một điều, để cho học sinh thành công phải cho các em rèn luyện nhiều. Nhưng chúng tôi cũng không thể ngờ rằng, các em lại giành được kết quả cao và đồng đều như thế. Đó chính là món quà tuyệt với nhất mà các em dành tặng các thầy cô trong mùa xuân mới này”.

Niềm vui trọn vẹn hôm nay được làm nên bởi những cố gắng, quyết tâm cao độ của cả 10 thành viên trong đội tuyển. Và đồng hành với các em là sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, của các bậc phụ huynh. Đặc biệt là công sức, tâm huyết của các thầy cô giáo - những người đã luôn sát cánh cùng các em trong những tháng ngày học tập và ôn luyện.

Hà Trang cho biết: “Mỗi một thầy cô giáo trong đội tuyển đều có một thế mạnh, một mảng chuyên sâu. Thầy Lập chuyên về kinh tế, cô Uyên là phần tự nhiên Việt Nam, cô Hương là Địa lý thế giới, còn cô Mai Liên là kiến thức tổng quát... Các thầy cô đã dành hết tâm huyết truyền đạt cho chúng em những kiến thức, hiểu biết của mình, những kinh nghiệm, kỹ năng làm bài thi để chúng em có được thành công như hôm nay”.

Mỗi một học sinh có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đến với đội tuyển các em đều có một điểm chung, là được sự quan tâm, chăm lo của các thầy cô giáo. Đó cũng chính là yếu tố giúp các em giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi trước áp lực của một kỳ thi lớn.

Em Nguyễn Thị Tâm, lớp 11 Sử - Địa (giải Nhì quốc gia) cho biết: “Lần đầu tiên tham gia kỳ thi em rất bỡ ngỡ, nhưng tình cảm, sự giúp đỡ của các chị, các bạn em tự tin hơn nhiều. Ngoài kiến thức, các thầy cô thực sự là người cha, người mẹ thứ 2 luôn quan tâm, chăm sóc chúng em. Ở cô Mai Liên là sự ân cần lo lắng cho chúng em từng bữa ăn, giấc ngủ, những sinh hoạt đời thường. Tình cảm ấm áp của thầy Quốc Lập được thể hiện qua việc bảo ban cho chúng em cách giao tiếp, những ứng xử nhỏ nhặt trong đời sống....”

Đi qua những tháng ngày vất vả với cường độ học tập, ôn luyện lớn, phương châm “Muốn các em thành công phải để các em rèn luyện nhiều” đã mang về kết quả mỹ mãn. Niềm vinh dự lớn lao này là món quà vô giá mà các em dành tặng cho các thầy cô nhân dịp đầu xuân mới.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast