Dạy đại trà Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục

(Baohatinh.vn) - Từ kết quả học tập của học sinh (HS) lớp 1 tại 12 trường thí điểm trên địa bàn, chương trình Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục (TV1-CGD) đã khẳng định tính ưu việt trong việc giúp HS tiếp thu kiến thức vững chắc, nắm vững cấu tạo ngữ âm, luật chính tả, đọc thông, viết thạo, phát âm chuẩn... Vì thế, ngành Giáo dục Hà Tĩnh quyết định triển khai đại trà chương trình này trong năm học 2014-2015.

Dạy đại trà Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục ảnh 1
Chương trình Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục giúp học sinh đọc thông, viết thạo, phát âm chuẩn.

Cô Nguyễn Thị Anh Đào - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh), một trong những đơn vị thí điểm năm học 2013-2014, cho biết: “Điểm nổi bật của chương trình này là tính vững chắc. Đó là việc HS học đâu biết đấy, học đâu chắc đấy. Đạt được điều này là nhờ hai yếu tố: giải quyết dứt điểm từng đơn vị học và nhắc lại thường xuyên, nhắc lại khi có cơ hội; thứ hai là, chương trình phù hợp với mọi đối tượng, dù là HS ở vùng thuận lợi hay khó khăn. Với quan điểm dạy ngữ âm nên chương trình không đặt nặng về nghĩa mà tập trung vào cấu tạo ngữ âm của tiếng. Chính vì tuân thủ quan điểm này mà chương trình đảm bảo dạy HS lớp 1 nắm chắc về nguyên âm, phụ âm, nắm rõ một vần, một tiếng cụ thể có thể ghép với bao nhiêu thanh. Đặc biệt, các em nắm rất chắc luật chính tả. Chỉ riêng điểm này cũng đã cho thấy tính ưu việt của chương trình khi hiện nay HS học đến lớp 12 vẫn viết sai chính tả”.

Ngoài ra, việc dạy HS học Tiếng Việt theo tài liệu công nghệ giáo dục giúp giáo viên (GV) không phải soạn bài nên có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, hiểu tâm sinh lý lứa tuổi, cách lên lớp. Còn HS thì rất hứng thú, các em nghe, hiểu được hiệu lệnh cũng như lời nói của cô. Nhiều em trả lời rất tốt, câu rõ ràng. HS không nhầm lẫn âm vần, quy tắc chính tả.

Điều khó khăn của chương trình mới là hoàn toàn khác biệt với chương trình giảng dạy hiện hành, đòi hỏi GV phải có kiến thức sâu. GV không dạy chữ mà dạy ngữ âm trước…; ngoài ra, tâm lý của phụ huynh cũng rất lo lắng khi những tháng đầu tiên, việc học của các em chưa đạt kết quả như chương trình hiện hành. Thế nên, việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đưa TV1-CGD vào giảng dạy đại trà đã được Sở GD&ĐT, ban giám hiệu các trường và đội ngũ GV giảng dạy lớp 1 chuẩn bị kỹ càng ngay từ cuối năm học trước.

Thầy Dương Văn Lâm - Phó Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: “Để có được tâm thế tự tin với chương trình giảng dạy hoàn toàn mới, ngay từ những ngày đầu năm nay, Sở GD&ĐT đã dành 3 tháng liên tục tổ chức 430 lớp tập huấn với gần 2.000 cán bộ, GV về phương pháp, kỹ thuật và nhận thức về công nghệ giáo dục Tiếng Việt 1. Đây được xem là đợt bồi dưỡng chuyên môn có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Sở”.

Cùng đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tranh thủ sự hỗ trợ về chủ trương, tài lực, vật lực cho việc áp dụng công nghệ giáo dục môn Tiếng Việt lớp 1. Bên cạnh đó, việc đặt mua tài liệu, sách giáo khoa, sách thiết kế, đồ dùng dạy học và các tài liệu liên quan đến bộ môn này cho toàn thể cán bộ quản lý, GV và gần 20.000 HS tại 264 trường tiểu học; việc nhắc nhở phụ huynh trẻ 5 tuổi về công tác chuẩn bị tâm thế cho con em bước vào lớp 1 được ngành đặc biệt quan tâm.

Thêm một yếu tố không thể thiếu để đưa TV1-CGD vào năm học mới, đó là việc tham mưu cấp ủy, chính quyền, các bậc phụ huynh ưu tiên cơ sở vật chất cho HS lớp 1, đặc biệt là bếp ăn bán trú để vừa đảm bảo duy trì sĩ số, vừa có thêm thời gian cho các em làm quen với thầy cô, bạn bè… Trên tinh thần chỉ đạo của Sở, các trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho những giờ học đầu tiên.

Cô Nguyễn Thị Xuân Phượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Lộc (Can Lộc) cho biết: “Là năm đầu tiên triển khai chương trình mới nên chúng tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Dù vậy, sự quan tâm của chính quyền trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quá trình tích lũy kinh nghiệm của các GV được phân công giảng dạy lớp 1 thông qua đợt tập huấn của Sở, học hỏi kinh nghiệm tại các đơn vị thí điểm, cùng với việc dành nhiều thời gian dạy thử, xem băng mẫu, tổ chức chuyên đề riêng ngay tại trường đã giúp chúng tôi tự tin. Ngoài ra, trong tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất mà chính quyền địa phương hỗ trợ, chúng tôi đã dành khoảng 200 triệu đồng để củng cố phòng ngủ, giường nằm, các vật dụng và mở rộng khuôn viên bán trú cho 84 HS lớp 1”.

Hà Tĩnh triển khai đại trà chương trình Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục trong năm học mới với sự chuẩn bị kỹ lượng. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành trong việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast