Điểm sáng thư viện huyện Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “Tất cả vì bạn đọc”, Thư viện huyện Hương Sơn không ngừng đổi mới hoạt động, thu hút bạn đọc, góp phần làm “sống dậy” thói quen đọc sách trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên, nhi đồng...

“Thầy” của mọi người

Với diện tích khiêm tốn - 60m2, Thư viện Hương Sơn lọt thỏm trong khuôn viên Trung tâm VHTT huyện. Phòng đọc cũng là phòng mượn sách, phòng tra cứu và truy cập internet... Thế nhưng, đây dường như là điểm đến nhộn nhịp nhất trung tâm, bởi số người vào ra, trao đổi sách, truy cập mạng không kể đối tượng, lứa tuổi. Chỉ riêng năm 2014, thư viện đã cấp mới trên 150 thẻ và đón hơn 7.300 lượt bạn đọc, hơn 9.000 lượt truy cập internet… Hiện thư viện có hơn 6.500 bản sách các loại, hơn 20 loại báo, tạp chí, 10 máy vi tính kết nối mạng phục vụ nhu cầu bạn đọc.

Điểm sáng thư viện huyện Hương Sơn ảnh 1
Thư viện Hương Sơn tích cực luân chuyển sách giữa thư viện và bạn đọc, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Em Phạm Thị Kiều Oanh – học sinh Trường THPT Hương Sơn, một độc giả trung thành của Thư viện Hương Sơn cho biết: Sau những giờ học căng thẳng, em thường đến thư viện. Ở đây, có nhiều loại sách truyện, sách tham khảo bổ ích. Ngoài ra, em còn có thể truy cập mạng internet để tra cứu thông tin, tham gia giải toán trên mạng, học tiếng Anh…

Nhờ dành thời gian đến thư viện tìm kiếm, tra cứu thông tin về các loại thuốc mới, cách chữa bệnh cho vật nuôi, cây trồng…, chị Lê Thị Thanh Huyền, chủ hiệu thuốc thú y tại xã Sơn Giang đã liên hệ với các nhà máy sản xuất thuốc thú y, thức ăn gia súc, gia cầm có thương hiệu, uy tín cao, giới thiệu, tư vấn và cung ứng cho nhân dân địa phương.

Mặc dù nhà cách thư viện gần 7 km, nhưng bác Trần Văn Cấp - một nông dân ở xã Sơn Trường vẫn dành thời gian đến thư viện tìm hiểu thông tin sản xuất, chăn nuôi; các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Mỗi lần đến, bác không quên mang theo một cuốn sổ tay, ghi chép những kinh nghiệm hay, cách làm mới... Từ đó, bác đã đầu tư mô hình nuôi bồ câu Pháp, phát triển kinh tế gia đình. Bác Cấp cho biết: “Thư viện là thầy của mọi người, có chi không biết thì lên đó tìm sách mà đọc, lên mạng mà tra cứu thông tin...”.

Nỗ lực thu hút độc giả

Chị Hoàng Thị Thu Hằng - thủ thư Thư viện Hương Sơn cho biết: Trung bình mỗi ngày, thư viện đón 30-40 độc giả, có em mới chỉ 7, 8 tuổi và cũng có cả những cụ già 70–80 tuổi ham mê tìm đến với sách. Sắp tới, thư viện đưa vào sử dụng hệ thống thư viện điện tử; phương thức này giúp bạn đọc không có thời gian đến trực tiếp có thể đọc, tìm kiếm sách qua website của thư viện.

Điểm sáng thư viện huyện Hương Sơn ảnh 2
Độc giả luôn được đón nhận những thông tin mới, hữu ích nhất.

Được biết, năm 2012, thư viện tiếp nhận 10 máy vi tính theo dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ “Bill and Melinda Gate” tài trợ. Dự án phát huy hiệu quả tích cực đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, trao đổi thông tin, quảng bá và trao đổi thương mại... Nhờ đó, số lượng bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều, đa dạng về thành phần.

Không những chú trọng “người đi tìm sách”, thư viện huyện còn hướng đến việc “sách đi tìm người”. Những năm qua, thư viện đã luân chuyển hàng ngàn đầu sách phục vụ học sinh một số trường tiểu học, THCS và các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm. Năm 2015, thư viện tiếp tục luân chuyển 1.300 đầu sách về các thôn thuộc xã Sơn Trung, đảm bảo người dân luôn được đón nhận những thông tin mới, hữu ích nhất.

Bên cạnh đó, thư viện chủ động bổ sung các loại sách, báo; mở rộng các điểm luân chuyển sách từ thư viện đến bưu điện văn hóa, tủ sách các xã, phường, thị trấn hay từ thư viện đến trực tiếp bạn đọc. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách và văn hóa đọc đến các tầng lớp nhân dân thông qua hệ thống loa phát thanh. Hằng năm, vào ngày giỗ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, thư viện tổ chức triển lãm, giới thiệu sách để từng bước tạo thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast