Đồng hành cùng con trước mùa thi đổi mới

(Baohatinh.vn) - Chưa đầy 3 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. Với lịch ôn luyện dày đặc, thời tiết nóng bức và đây còn là kỳ thi hoàn toàn đổi mới về hình thức, hơn ai hết, các bậc phụ huynh phải luôn là người bạn đồng hành nhằm giúp con có được tâm lý vững vàng, sức khỏe ổn định để giành thành tích tốt nhất.

Mong muốn con đạt kết quả cao trong kỳ thi mang tính quyết định này là tâm lý chung của các bậc phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Thu (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Năm nay, hình thức thi hoàn toàn đổi mới. Tôi cũng hơi lo, không biết có làm khó cho các cháu hay không. Chính vì thế, tôi đã trực tiếp gặp giáo viên chủ nhiệm để được tư vấn thêm”.

Đồng hành cùng con trước mùa thi đổi mới ảnh 1

Giờ học nhóm của học sinh Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh).

Từ việc tìm hiểu thêm những thông tin về kỳ thi được cập nhật trên mạng internet và sự tư vấn của giáo viên, chị Thu đã hiểu rằng, nội dung thi vẫn nằm trong chương trình sách giáo khoa nên chị luôn động viên con nắm chắc kiến thức trong sách, đồng thời, chú trọng các môn mình dự kiến đăng ký vào đại học; đặc biệt là phải dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Tùy hoàn cảnh, mỗi phụ huynh đồng hành cùng con với nhiều cách thể hiện khác nhau. Chị Nguyễn Thị Lục (Lộc Hà) cho biết: “Những thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào đại học, năm nay sẽ thi ở TP Vinh nên tôi cũng đã chuẩn bị lứa lợn, con gà, khi cần là bán để lấy tiền cho cháu ăn ở, sinh hoạt trong những ngày thi”.

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu trong việc tìm hiểu, tiếp cận sự đổi mới của kỳ thi, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các sỹ tử đã chuẩn bị cho mình tâm lý vững vàng và phương pháp học mới. Nhưng dường như tất cả đều có điểm chung, đó là giảm áp lực từ những lò luyện thi. Thay vào đó, các em có thể chuyên tâm với lịch học của nhà trường và có thời gian nghỉ ngơi.

Sự quan tâm kịp thời của gia đình là chỗ dựa cho các em trong giai đoạn nước rút này. Em Phan Đình Cự - học sinh Trường THPT Cẩm Xuyên chia sẻ: “Bố mẹ đã động viên em rất nhiều. Mẹ thường thức cùng và nấu cho em ăn thêm. Điều đó giúp em có thêm quyết tâm học tập, giành kết quả cao”.

Mong muốn con đạt thành tích cao trong kỳ thi quan trọng của cuộc đời là chính đáng. Nhưng cũng chính vì mong muốn ấy, không ít phụ huynh đã vô tình tạo áp lực cho con bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều phụ huynh kỳ vọng quá mức vào con, quan tâm thái quá trong chế độ ăn uống, khiến một số em có tâm lý sợ ăn… Những áp lực tâm lý nặng nề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động nghiêm trọng đến tinh thần của các em.

Các bậc cha mẹ nên tạo cho con một không gian thoải mái, không quá nặng nề về thành tích; đồng thời, động viên, nhắc nhở con cố gắng trong khả năng của mình. Cùng với việc dành thời gian trò chuyện, nắm bắt khả năng học tập của con, việc tư vấn ngành nghề, lắng nghe và tôn trọng những sở thích, ước mơ của con để đưa ra những lời khuyên đúng đắn, phù hợp với xu thế... cũng chính là liều thuốc tinh thần góp phần giảm áp lực cho con trong mùa thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast