Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

(Baohatinh.vn) - Với 15,5 điểm, Nguyễn Thị Thùy Dương (lớp 12 Văn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã trở thành một trong 4 thí sinh giành giải nhất môn Văn tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023. Trò chuyện với em, tôi càng thêm mến phục về sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Nguyễn Thị Thùy Dương (cư trú ở TDP 3, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) là một trong 4 thí sinh đạt giải nhất quốc gia môn Văn năm học 2022 - 2023.

"Thủ lĩnh" năng động

Niềm vui lớn đến với cô học trò chuyên Văn là kết quả rất xứng đáng cho những nỗ lực chinh phục đỉnh cao kiến thức và sự năng nổ, nhiệt huyết của một “thủ lĩnh” phong trào.

Thùy Dương chia sẻ: “Từ nhỏ, em vốn ngại giao tiếp và thiếu mạnh dạn khi bày tỏ cảm xúc của mình với những người xung quanh. Song, từ lúc bước chân vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - môi trường học tập mơ ước của biết bao thế hệ học sinh trên mảnh đất núi Hồng sông La, thì em đã tự thay đổi mình. Nơi mà từ giáo viên đến học sinh đều giỏi giang, năng động thì người thiếu tự tin, thiếu kỹ năng chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau. Điều đó thôi thúc em phải học cách thay đổi bản thân và tự khẳng định mình”.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Thùy Dương cùng các thành viên CLB Truyền thông Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh luôn năng động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào.

Với suy nghĩ và quyết tâm đó, đầu năm học lớp 10, Thùy Dương đã đăng ký tham gia vào CLB Truyền thông của trường. Có khả năng bao quát, tư duy logic cùng sự nhiệt tình, trách nhiệm, Thùy Dương được phân công đảm nhận vai trò Trưởng ban Nội dung - người chịu trách nhiệm chính lên kế hoạch, lập kịch bản cho các hoạt động truyền thông của trường.

Trong các sự kiện lớn nhỏ đều bắt gặp hình ảnh Thùy Dương và các thành viên CLB “tác nghiệp” để viết tin, bài và đăng tải lên website, facebook của trường. CLB hoạt động khá tích cực, hiệu quả, góp phần phổ biến thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của ngôi trường danh giá.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thùy Dương tiếp tục đầu quân cho CLB Môi trường (EcoM) với vai trò là Phó Chủ tịch, trực tiếp tham gia điều hành các hoạt động của gần 40 thành viên trong CLB; kết nối với một số đơn vị hoạt động về môi trường trong nước.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Thùy Dương tham gia CLB Môi trường với vai trò Phó Chủ tịch.

Dưới sự lãnh đạo của ban điều hành, EcoM đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như: tham gia các dự án trồng cây xanh, thu gom rác thải; bán các sản phẩm từ thiên nhiên để gây quỹ tặng quà cho công nhân vệ sinh môi trường, trẻ mồ côi; tăng cường truyền thông góp phần thay đổi nhận thức của các bạn trẻ...

Để lan tỏa niềm đam mê văn chương, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thi cử cho những bạn học sinh theo đuổi bộ môn này, Thùy Dương cùng những người bạn trong đội tuyển lập trang “Mọt Văn” trên nền tảng instagram. Với cách chia sẻ thông tin lôi cuốn, hấp dẫn, trang “Mọt Văn” đã thu hút khá đông người theo dõi và tương tác thường xuyên, là diễn đàn bổ ích cho những học sinh đam mê văn chương.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Trang mạng “Mọt Văn” của Thùy Dương và những người bạn thu hút nhiều bạn trẻ có niềm đam mê văn chương.

Thùy Dương thành thật chia sẻ: “Em từng có quãng thời gian đầu “chật vật” thoát ra khỏi vỏ bọc của sự nhút nhát để bứt phá, xây dựng một “phiên bản” khác của chính mình. Việc học vẫn luôn được ưu tiên hàng đầu nhưng em không thể phủ nhận những năm tháng hoạt động sôi nổi đã giúp mình rất nhiều trong hành trình khẳng định bản thân. Bước vào năm cuối cấp, không có nhiều thời gian cho hoạt động phong trào nhưng em vẫn hỗ trợ khi các CLB cần tư vấn".

Hành trình chinh phục giải nhất quốc gia

Đã mấy ngày trôi qua kể từ khi đón nhận kết quả thi nhưng Thùy Dương vẫn chưa hết bất ngờ với thành tích đạt được. “Làm bài thi xong, em có phần tiếc nuối và chưa thực sự thoả mãn nên khi nhận được kết quả, em không khỏi ngạc nhiên và xúc động. Năm lớp 11, em chỉ đạt giải khuyến khích nên giải nhất năm nay nằm ngoài kỳ vọng của bản thân...”, Thùy Dương bộc bạch.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Thùy Dương có niềm đam mê đặc biệt với môn Văn.

Được biết, đội tuyển Văn của Hà Tĩnh tham dự kỳ thi năm nay có 10 em, trong đó 8 em đạt giải với 1 giải nhất, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Thành tích này là nỗ lực lớn của cô và trò trong suốt nhiều tháng miệt mài ôn luyện.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Cô trò đội tuyển Văn của Hà Tĩnh.

Chia sẻ về hành trình chinh phục giải nhất quốc gia của mình, Thùy Dương cho rằng ngoài niềm yêu thích môn Văn, sự tận tình chỉ dạy của thầy cô, kiến thức cóp nhặt qua sách vở thì những trải nghiệm trong quá trình hoạt động phong trào đã làm dày thêm vốn hiểu biết và kinh nghiệm sống, giúp em có những trang viết “chất” hơn.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Cô Trần Quỳnh Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp đã dày công dẫn dắt Thùy Dương và các thành viên trong đội tuyển đi đến thành công.

Đề thi với phần nghị luận xã hội từ câu nói “hữu xạ tự nhiên hương” liên hệ về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay dường như là đề tài “dành riêng” cho cô nữ sinh yêu Văn, ham mê hoạt động phong trào.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Bằng những trải nghiệm của một cô bé nhút nhát nỗ lực hết mình để khẳng định tên tuổi, hình ảnh của bản thân, khi làm bài thi, Thùy Dương đã nhập tâm vào bài viết, trải lòng như cách em gọi là “kể câu chuyện của chính mình”. Có lẽ chính điều đó đã khiến cho bài thi của em thuyết phục được những vị giám khảo khó tính.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Bạn bè chia sẻ niềm vui khi Thùy Dương đạt thành tích cao tại cuộc thi HSG quốc gia năm nay.

Có bố là nhà báo (đang công tác tại Báo Hà Tĩnh), mẹ là cán bộ ngành y (CDC Hà Tĩnh) nên Thùy Dương được thừa hưởng tố chất văn chương từ bố và tính kiên trì, chăm chỉ từ mẹ.

Tự hào về thành tích của con gái, chị Nguyễn Thị Hương chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều bận rộn với công việc chuyên môn, không có nhiều thời gian hỗ trợ con trong việc học nhưng Thùy Dương là cô bé rất cá tính, tự lập nên bố mẹ hoàn toàn tin tưởng, tôn trọng lựa chọn của con. Thành tích con đạt được hôm nay là món quà quý giá, xứng đáng với niềm tin của các cô thầy và bố mẹ đã dành cho con”.

Giải nhất HSG quốc gia môn Văn - người “kể câu chuyện của chính mình”

Thành tích Thùy Dương đạt được là món quà lớn, xứng đáng với niềm tin của gia đình.

Năm đầu tiên trực tiếp dẫn dắt đội tuyển nhưng đã có học trò giành được thứ hạng cao, cô Trần Quỳnh Trang - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Văn không giấu nổi niềm tự hào: “Thùy Dương hội tụ đầy đủ những phẩm chất cần có của người học Văn như: tư duy tốt, khả năng sáng tạo, sự chăm chỉ, niềm say mê văn chương. Mỗi bài văn của em là sự kiến giải rất độc đáo, sâu sắc về các vấn đề xã hội và văn học bằng vốn ngôn từ phong phú, tinh luyện. Em là cô gái có cá tính nhưng giàu tình cảm, khiêm tốn, ý thức trách nhiệm cao với công việc được giao”.

Với thành tích cao vừa đạt được và bằng bản lĩnh, sự tự tin vốn có, tin rằng, Thùy Dương sẽ thành công với lựa chọn trở thành một người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông như em hằng mong ước.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast