Giúp học sinh lớp 5 tự tin bước vào cấp 2

(Baohatinh.vn) - Để nâng cao chất lượng đầu vào lớp 6, giúp học sinh làm quen với môi trường, phương pháp học tập mới, các trường tiểu học ở Hà Tĩnh đang thực hiện điều chỉnh phương pháp dạy học, hình thành thói quen tự học cho học sinh lớp 5.

Giúp học sinh lớp 5 tự tin bước vào cấp 2

Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà tham gia hoạt động giáo dục “tiền học sinh lớp 6”.

Bước sang học kỳ 2, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà được giao lưu với các anh chị học sinh và các thầy cô Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà) thông qua hoạt động giáo dục với chủ đề: “Tiền học sinh lớp 6”. Tại đây, các em đã được giải đáp những băn khoăn, lo lắng trước khi bước vào môi trường mới. Nhiều câu hỏi với các các nội dung về sự khác biệt giữa 2 bậc học, các làm quen, phương pháp học tập… mà các em lớp 5 đưa ra đã được các anh chị đi trước và các thầy cô giáo giải đáp kỹ càng thấu đáo.

Giúp học sinh lớp 5 tự tin bước vào cấp 2

Giáo viên lớp 5 Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong mỗi giờ học.

Em Lê Thảo Linh, lớp 5.7 Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà chia sẻ: “Chuẩn bị bước vào lớp 6 với nhiều sự khác biệt về môi trường, kiến thức, môn học, giáo viên bộ môn… khiến chúng em rất lo lắng. Tuy nhiên, từ những giải đáp của các thầy cô và các anh chị lớp 6 qua buổi giao lưu, chúng em đã hiểu hơn về môi trường THCS để từ đó có sự chuẩn bị, sẵn sàng về tâm lý”.

Bên cạnh các hoạt động giao lưu, tham quan, trải nghiệm, Trường Tiểu học Thị trấn Thạch Hà cũng đã linh hoạt điều chỉnh một số nội dung và phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh, tiệm cận dần với chương trình lớp 6.

Giúp học sinh lớp 5 tự tin bước vào cấp 2

Học sinh phát huy kỹ năng làm việc nhóm.

Cô Phan Thị Thanh Tân - giáo viên chủ nhiệm lớp 5.6 Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà thông tin: “Từ sự chỉ đạo chuyên môn của ngành, của trường, chúng tôi đã điều chỉnh một số chủ đề các môn học. Đặc biệt, đối với bộ môn Tiếng Việt, thay vì đọc chép cho các em, chúng tôi đã hướng dẫn học sinh vừa nghe giảng, vừa tự ghi những phần kiến thức cốt lõi”.

Việc phát huy năng lực của học sinh còn được giáo viên lồng ghép linh hoạt trong từng tiết học, tổ chức theo hình thức thảo luận, thể hiện qua sơ đồ tư duy để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giúp các em tự tin hơn khi trình bày những suy nghĩ, hiểu biết của mình.

Giúp học sinh lớp 5 tự tin bước vào cấp 2

Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Phố Châu (Hương Sơn) quen với việc tự ghi chép những kiến thức cốt lõi.

Tại Trường Tiểu học Phố Châu (Hương Sơn), để cải thiện chất lượng đầu vào THCS, đồng thời giúp học sinh làm quen với phương pháp học tập của lớp 6 đã được chú trọng từ khâu bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 5.

"Trường đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn để giáo viên có thể thực hiện lồng ghép 2 phương pháp của chương trình giáo dục hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách linh hoạt, phù hợp. Cùng đó, chúng tôi cũng tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên cấp thông qua việc tạo điều kiện cho giáo viên lớp 5 và lớp 6 tổ chức thăm lớp, dự giờ để cùng trao đổi, thảo luận, tạo sự liền mạch về chương trình và phương pháp giảng dạy”, cô Chu Thị Anh Đào - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phố Châu cho hay.

Giúp học sinh lớp 5 tự tin bước vào cấp 2

Các em học sinh tiểu học đã thích ứng với vở kẻ ngang.

Cùng mục tiêu chung là tạo điều kiện cho học sinh thích ứng dần với phương pháp học tập ở lớp 6, Trường Tiểu học Hà Tông Mục (Can Lộc) cũng đã cho học sinh viết trên giấy kẻ ngang và tập làm quen với bút bi.

Cô Trần Thị Thanh Tịnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Tông Mục thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, gần 200 học sinh lớp 5 của trường đã trình bày các nội dung bài học trên vở kẻ ngang một cách thành thạo, sạch sẽ. Các em cũng đã quen với việc nghe - ghi thay vì nghe - viết chính tả”.

Giúp học sinh lớp 5 tự tin bước vào cấp 2

Từ sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Hà Tông Mục (Can Lộc) được rèn luyện kỹ năng thuyết trình.

Từ chủ trương của ngành, thời gian qua, các trường tiểu học ở Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp học sinh lớp 5 chuẩn bị kiến thức, tâm lý, kỹ năng để bước vào lớp 6. Đây cũng được xem là giải pháp để các trường thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào bậc THCS.

Việc nâng cao chất lượng đầu vào THCS đã được ngành chỉ đạo các phòng giáo dục tập trung triển khai ngay từ đầu năm học. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, đến thời điểm hiện tại, các trường tiểu học trên địa bàn đã triển khai tốt các giải pháp chuẩn bị kiến thức, kỹ năng chuẩn bị cho việc bàn giao học sinh lớp 5 lên lớp 6.

Để giảm áp lực, tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng đối với học sinh, phụ huynh, ngành cũng đã yêu cầu các trường THCS có tổ chức tuyển sinh lớp 6 theo hình thức đánh giá năng lực kết hợp xét tuyển cần chủ động xây dựng sớm kế hoạch tuyển sinh, thông báo công khai đến các bậc phụ huynh.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast