HàTĩnh - Địa linh sinh nhân kiệt

(Baohatinh.vn) - Trên dải đất Hà Tĩnh “đông cắt da, hè chảo lửa”, nơi đất cằn, bão lũ thường ghé qua, vậy mà, những đứa trẻ trưởng thành từ nơi đây vẫn nuôi chí lớn, đạt thành tích học tập đáng nể, làm rạng danh quê hương, đất nước.

hatinh dia linh sinh nhan kiet

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chúc mừng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2017-2018.

Có lẽ, chưa năm nào dòng họ Hoàng Hữu (Cẩm Huy, Cẩm Xuyên) lại phấn khởi, vui mừng đến vậy. Bởi tết năm nay, cả dòng họ, xóm làng rạng rỡ, tự hào về “chàng trai vàng” Hoàng Hữu Quốc Huy, học sinh đoạt HCV Olympic Toán quốc tế. Tuy lập nghiệp và sinh sống đã lâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng hằng năm, bố mẹ Quốc Huy vẫn thường xuyên thu xếp đưa em về quê nội để thăm hỏi, động viên người thân và bà con làng xóm. Quê nghèo nhưng giàu tình nghĩa và những tháng ngày bố mẹ tần tảo, chắt chiu nuôi con ăn học đã trở thành động lực lớn để Quốc Huy xuất sắc giành tấm HCV Olympic Toán quốc tế với số điểm cao nhất, làm rạng danh đất nước, quê hương, dòng họ.

Chị Lê Thị Hương - mẹ Quốc Huy chia sẻ: “Sau khi cháu nhận giải, bà nội và các cô bác ở quê liên tục gọi điện chúc mừng và chúng tôi thực sự hạnh phúc khi cảm nhận được niềm tự hào từ quê nhà. Vì vậy, gia đình đã thu xếp công việc để Huy về quê nội vào dịp lễ Vu lan tháng 7, báo công và tri ân tổ tiên. Chúng tôi cũng luôn nhắc nhở cháu phải luôn cố gắng học tập để xứng đáng với sự quan tâm, vun đắp của họ tộc, láng giềng”.

hatinh dia linh sinh nhan kiet

Em Hoàng Hữu Quốc Huy - HCV Olympic Toán quốc tế “vinh quy bái tổ” tại quê nhà Cẩm Huy (Cẩm Xuyên). Ảnh: Hương Thành

Mùa xuân này, căn nhà nhỏ dưới chân đê ở thôn Khang Ninh, xã Đức Nhân (Đức Thọ) cũng rộn niềm vui bởi người con thứ Lê Văn Tuyên - thí sinh trúng tuyển cao nhất vào Học viện Quân y đã hoàn thành học kỳ đầu tiên với kết quả xuất sắc. Cũng như bao gia đình hiếu học khác, cha mẹ Tuyên đã ráng sức chống chọi với đói nghèo để lo cho con học hành. Thấu hiểu những khó khăn đó, ngay từ nhỏ, Lê Văn Tuyên đã nỗ lực vươn lên trong học tập. “Biết bố mẹ vất vả vì chúng em nên từ lâu, em đã đặt ra mục tiêu phải học thật giỏi để vào đại học, có thế mới hy vọng thoát đói, thoát nghèo” - Tuyên tâm sự.

Phía sau sự thành công của các nhân tài đất Hồng Lam là sự hy sinh, vất vả của người làm cha, làm mẹ và những ân tình của quê hương. Nhờ vậy, có không biết bao nhiêu em lần lượt đỗ đạt, thành tài. Không chỉ có Hoàng Hữu Quốc Huy, Lê Văn Tuyên mà “đất nghèo” hiếu học Hà Tĩnh còn sinh ra những Phan Nhật Duy (HCV Olympic Toán học quốc tế 2017), Nguyễn Đình Đại (HCB Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương 2017), Nguyễn Quang Dũng (thủ khoa 30 điểm tuyệt đối khối A kỳ thi THPT quốc gia); đôi bạn cùng tiến Nguyễn Ngọc Anh Thư (29,6 điểm khối A1) và Hà Huyền Trang (29,5 điểm khối B) kỳ thi THPT quốc gia…

hatinh dia linh sinh nhan kiet

Thầy giáo hướng dẫn học sinh đọc sách, tìm hiểu về truyền thống quê hương ở Trường Tiểu học Thạch Bằng (Lộc Hà).

Em Phan Nhật Duy tâm sự: “Cũng nhờ gia đình, thầy cô, họ hàng, láng giềng đã luôn cổ vũ, khích lệ, động viên nên chúng em mới có thêm động lực, niềm tin để đạt được thành tích như hôm nay”.

Địa linh sinh nhân kiệt; đất nghèo nuôi chí nhân tài. Tiếp nối truyền thống của cha anh, nhiều thế hệ học sinh Hà Tĩnh đã viết nên bảng vàng thành tích. Và mỗi mùa xuân, chồi non, lộc biếc lại nẩy mầm từ những khu vườn được muôn bàn tay cần mẫn chăm sóc, cho đất học lại nối tiếp những mùa vui.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast