Học sinh Hà Tĩnh mách nước cách "săn" học bổng tiền tỷ

(Baohatinh.vn) - Mùa du học năm nay, Hà Tĩnh có 5 học sinh giành học bổng nhiều tỷ đồng từ các trường đại học lớn trên thế giới.

Với mong muốn truyền lửa cho những học sinh chung ước mơ, các em đã chia sẻ những kinh nghiệm được đúc kết từ hành trình nỗ lực bền bỉ của mình.

Bài luận- ‘trái tim” của hồ sơ du học

Ấp ủ ước mơ du học từ năm lớp 10, so với nhiều bạn, Phan Thị Minh Phương, học sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có lợi thế chuẩn bị hồ sơ du học từ sớm. Và bài luận là một trong những yêu cầu đã được em rèn luyện, chuẩn bị bằng chính niềm đam mê đọc sách và tìm hiểu khoa học của mình. Em đã thể hiện thành công bài luận, qua đó "mở cửa" để nhà tuyển sinh thấy con người thật của mình.

hoc sinh ha tinh mach nuoc cach san hoc bong tien ty

Thường xuyên trao đổi bài với các bạn trong lớp cũng là cách để Minh Phương (bên phải) chia sẻ và củng cố kiến thức cho mình.

Bài luận mất thời gian nhất và cũng cần được đầu tư nhiều nhất, nhưng từ kinh nghiệm của những người đi trước, Minh Phương biết đây chính là trái tim của bộ hồ sơ du học. “Nếu như học thuật cho nhà tuyển sinh thấy trí tuệ của bạn thì bài luận giúp họ hình dung ra con người của bạn. Nhiều khi chỉ vì thích bài luận mà họ cho bạn cơ hội” - Minh Phương chia sẻ.

Bài luận của trường Smith College yêu cầu thử tưởng tượng mình là một nhân vật trong tiểu thuyết hay bộ phim thì bạn sẽ chọn nhân vật nào và tại sao. Từ yêu cầu ấy, Minh Phương đã viết về cô bé Coraline trong cuốn tiểu thuyết Coraline của nhà văn Neil Gaiman.

hoc sinh ha tinh mach nuoc cach san hoc bong tien ty

Quá trình ôn luyện đội tuyển quốc gia giúp Minh Phương rất nhiều trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng

“Em thích câu truyện ấy vì ở đó có ngôi nhà 150 tuổi. Nếu em là cô bé Coraline thì em sẽ tìm kiếm dấu vết về những người chủ cũ. Bài luận của em đã thể hiện rõ bản thân và cho người đọc thấy được ước mơ của mình. Đó cũng là yếu tố quan trọng giúp em giành được gói học bổng và hỗ trợ tài chính trị giá 6,2 tỷ đồng từ Trường Đại học Smith College (Hoa Kỳ).” - Minh Phương cho biết.

Hoạt động ngoại khóa tiếp lửa ước mơ du học

So với nhiều bạn, Phương Linh tự nhận con đường tìm kiếm học bổng du học của mình khá gian nan bởi xuất phát muộn.

hoc sinh ha tinh mach nuoc cach san hoc bong tien ty

Phương Linh đã giành được học bổng trị giá 5,5 tỷ đồng từ trường Đại học Dickinson (Hoa Kỳ) với điểm số ấn tượng

Ước mơ về con đường du học của cựu nữ sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chỉ thực sự được tiếp lửa từ sau khi ra Hà Nội, tham gia các hoạt động ngoại khoá mang tính quốc gia, quốc tế. Từ việc gặp gỡ, làm việc với nhiều cá nhân xuất sắc, em đã học được rất nhiều điều. Đặc biệt là cách sống và ứng xử với mọi người xung quanh, là phong cách làm việc chuyên nghiệp nhưng hết sức gần gũi và chân thành của các đối tác. Họ đã truyền cảm hứng, động lực để em bắt đầu thực hiện ước mơ tìm kiếm học bổng ở nước ngoài.

hoc sinh ha tinh mach nuoc cach san hoc bong tien ty

Hoạt động ngoại khóa giúp Phương Linh có cơ hội giao lưu, gặp gỡ với nhiều bạn bè xuất sắc, tiếp lửa cho em trên con đường chinh phục ước mơ du học

Phát huy thế mạnh của bản thân, Phương Linh chọn điểm nhấn trong hồ sơ du học của mình là các hoạt động ngoại khóa. Em cho biết: “Trong hồ sơ du học, điểm số chỉ là một phần mà thôi. Còn kỹ năng hoạt động ngoại khóa cũng rất quan trọng và được đánh giá ngang hàng với kết quả học tập”.

hoc sinh ha tinh mach nuoc cach san hoc bong tien ty

Hoạt động ngoại khóa còn tạo cơ hội cho nữ sinh người Hà Tĩnh được trải nghiệm ở nhiều vùng đất mới (Trong ảnh: Phương Linh trên con tàu Thanh niên Đông Nam Á- Nhật Bản)

Cũng thông qua các hoạt động ngoại khóa, nhất là những chương trình dành cho trẻ em ở vùng khó khăn đã giúp Phương Linh trưởng thành hơn để mở cánh cửa tương lai. Em cho biết thêm, để thành công trong việc tìm kiếm học bổng, ngoài việc tìm kiếm thông tin từ nhiều kênh, chọn trường phù hợp thì việc lên lịch thi hợp lý cũng là điều hết sức quan trọng.

"Hầu hết đề không quá khó so với học sinh Việt Nam nhưng đòi hỏi kiến thức rộng và kỹ năng làm bài. Vì vậy, lên lịch ôn tập sớm, dành nhiều thời gian luyện đề là điều rất quan trọng trong quá trình này” - Phương Linh chia sẻ.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast