Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

(Baohatinh.vn) - Những câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện được thành lập tại các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã góp phần giúp học sinh lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia đến những mảnh đời khó khăn, từ đó ra sức học tập để cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho đất nước trong tương lai.

Video: Xúc động những điều chưa nói của CLB Chạm - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Được thành lập vào tháng 12/2014, đến nay, CLB Chạm của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) đã có gần 8 năm hoạt động với sứ mệnh: “Do small things with great love” (Làm những điều nhỏ bé với tình yêu phi thường).

Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

CLB Chạm đến trao quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em bị ung thư, khuyết tật ở xã Hộ Độ (Lộc Hà).

CLB Chạm hiện có gần 70 thành viên, hoạt động trong 4 ban: truyền thông, nội dung, sự kiện và tài chính đối ngoại. CLB hướng đến giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, trẻ em ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh, các ông, bà neo đơn ở Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh. Qua các hoạt động thiện nguyện, các em học sinh trong CLB đã nhận lại được những bài học nhân ái, yêu thương và sẻ chia.

Em Nguyễn Phương Uyên (học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) - chủ nhiệm CLB Chạm cho biết: “Đội tình nguyện Chạm luôn mong muốn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của các thành viên CLB, lan tỏa tinh thần thiện nguyện đến với cộng đồng và góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động nhân ái không chỉ thể hiện tinh thần vì cộng đồng, sức trẻ của thanh niên Hà Tĩnh mà còn giúp chúng em có những bài học thực tế từ cuộc sống”.

Cũng theo Phương Uyên, những năm gần đây, CLB Chạm còn mở rộng hình thức thiện nguyện như giúp các em ở các thôn, xã trên địa bàn tỉnh học tiếng Anh và các bộ môn khác tại ngôi nhà trí tuệ; tham gia tiếp sức mùa thi…

Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

Với tinh thần vì cộng đồng, các học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có thêm nhiều trải nghiệm đáng quý trong cuộc sống, từ đó luôn biết yêu thương, sẻ chia với mọi hoàn cảnh khó khăn.

Cô Trương Thị Nhật Anh - Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: Nhà trường luôn tạo điều kiện đẩy mạnh hoạt động của các CLB để phát triển các năng lực, kĩ năng cho học sinh. Trong 12 câu lạc bộ hiện có của học sinh toàn trường, Chạm là CLB ra đời sớm nhất và có nhiều hoạt động thiện nguyện hướng tới cộng đồng, lan toả nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp. Đặc biệt là chuỗi hoạt động dạy học ở các nhà văn hoá cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ mà Chạm đã và đang thực hiện. Tin rằng, với tinh thần vì cộng đồng, các em sẽ có thêm nhiều trải nghiệm đáng quý trong cuộc sống, từ đó luôn biết yêu thương, sẻ chia với mọi hoàn cảnh.

Tháng 10/2020, khi chứng kiến những hậu quả nặng nề do lũ lụt gây ra tại Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung, 2 em học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) là Trần Thị Thủy Nguyên và Nguyễn Thị Mai Hoàng đã lên ý tưởng thành lập CLB Lá, nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

CLB Lá trao chăn ấm cho đồng bào dân tộc Chứt.

Em Nguyễn Thị Mai Hoàng (lớp 12A8) - Trưởng CLB Lá cho biết: “Từ khi thành lập, chúng em đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện như: năm 2020, tổ chức dự án “Hướng về khúc ruột miền Trung” nhằm quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm cho đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt và các bạn học sinh bị thiệt hại do bão lũ; năm 2021, tổ chức dự án “Đông ấm” - quyên góp và ủng hộ bà con dân tộc Chứt ở Bản Giàng (xã Hương Liên, Hương Khê). Sắp tới, CLB dự dịnh sẽ tổ chức dự án “Sắc xuân” nhằm quyên góp và ủng hộ cho người dân khó khăn ở xã Hoà Hải (Hương Khê)”.

Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

Các hoạt động thiện nguyện giúp học sinh lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia đến những mảnh đời khó khăn.

Cũng theo Mai Hoàng, CLB không chỉ giúp các em trao gửi yêu thương với thông điệp “cho đi sẽ nhận lại” mà còn giúp các thành viên trưởng thành hơn, qua đó luôn ý thức nỗ lực vươn lên trong học tập để sau này có thể cống hiến sức trẻ, trí tuệ dựng xây đất nước ngày càng tươi đẹp.

Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

CLB Lá trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hương Khê.

Nhằm tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lí tưởng cho đoàn viên thanh niên toàn trường, CLB tình nguyện “Lửa hồng” đã được Đoàn trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) thành lập vào tháng 11/2018. Sau 4 năm hoạt động, hiện CLB đã có hơn 80 thành viên tham gia.

Mục tiêu của CLB là đoàn kết tập hợp sự tham gia của học sinh toàn trường vào các chương trình tình nguyện bảo vệ môi trường, an sinh xã hội. Qua đó, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, biết đồng cảm với những mảnh đời khó khăn trong cộng đồng.

Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

Các thành viên của CLB Lửa hồng gom ve chai để bán gây quỹ thiện nguyện.

Thầy Trần Bá Phúc - Bí thư đoàn Trường THPT Cù Huy Cận cho biết: “CLB hoạt động với phương châm và tôn chỉ: "Tuổi trẻ THPT Cù Huy Cận cùng chung tay vì cuộc sống tươi đẹp“. Theo đó, các thành viên trong CLB tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách neo đơn và hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng các phần việc cụ thể như quyên góp trao quà, hỗ trợ làm vườn... Đặc biệt, các hoạt động của CLB còn có sự tham gia nhiệt tình của Ban Giám hiệu nhà trường cùng các giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên cùng quan tâm, góp sức vào phong trào đã tạo nên tấm gương đẹp, lan tỏa tinh thần làm việc tốt cho các em học sinh”.

Học sinh Hà Tĩnh sẻ chia yêu thương từ các CLB thiện nguyện

CLB Lửa hồng tặng quà tiếp sức đến trường cho bạn Nguyễn Thành Đạt - học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cù Huy Cận.

Em Nguyễn Thành Đạt - học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cù Huy Cận xúc động chia sẻ: “Những món quà mà CLB Lửa hồng dành tặng cho em thực sự rất đáng quý, giúp em vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để học tập. Em mong rằng, CLB sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến những những gia đình có hoàn cảnh như em”.

Những hành động đẹp, ý nghĩa và đầy nhân văn của các em học sinh phổ thông Hà Tĩnh không chỉ giúp những mảnh đời khó khăn có thêm niềm tin vào cuộc sống, biết vượt lên số phận, nghịch cảnh, mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến các thế hệ trẻ, luôn biết yêu thương và “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”...

Thời gian qua, cùng với việc tổ chức hoạt động giáo dục, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thành lập CLB thiện nguyện với nhiều hoạt động đáng hoan nghênh như chiến dịch hoa phượng đỏ, tình nguyện mùa đông, trao quà cho các bạn học, người có hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện đến với giáo viên học sinh vùng khó khăn, tham gia lao động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng các hoạt động tại nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ ở các địa phương… Những hoạt động sôi nổi, tích cực của các CLB thiện nguyện đã giúp học sinh thể hiện tinh thần vì cộng đồng, biết sẻ chia, yêu thương với mảnh đời khó khăn và giáo dục tư tưởng, rèn luyện kỹ năng mềm cho các em.

Thầy Nguyễn Duy Ngọc

Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở GD&ĐT

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast