Hội thảo giáo dục “Hành trang cho con vào lớp 1”

(Baohatinh.vn) - Hội thảo xoay quanh 2 nội dung được nhiều phụ huynh quan tâm “Tâm lý của bố mẹ và con trẻ trước ngưỡng cửa vào lớp 1” do Thạc sỹ tâm lý PHÙNG DUY HOÀNG YẾN trình bày và giới thiệu những nét ưu việt “Chương trình giáo dục Tiểu học” theo định hướng song ngữ của Hệ thống iSchool.

hoi thao giao duc hanh trang cho con vao lop 1

Giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài giúp trẻ tự tin và phát âm chuẩn xác.

6 tuổi đánh dấu cột mốc quan trọng của trẻ: giai đoạn chuyển giao từ mầm non lên tiểu học, đây là thời điểm rất nhiều phụ huynh trẻ băn khoăn. Làm sao để trẻ có thể xóa tan những bỡ ngỡ, e ngại ban đầu và dần thích việc đi học hàng ngày?; chuẩn bị cho con các hành trang nào để trẻ tự tin bước vào môi trường lớp học?; bí quyết để lựa chọn trường học phù hợp cho trẻ cân bằng giữa việc học và chơi, không áp lực điểm số…? Đó luôn là những trăn trở chung của các vị phụ huynh khi có con đến tuổi vào lớp 1.

Hiểu đúng tâm lý trẻ trong giai đoạn chuyển đổi môi trường mầm non sang tiểu học

Hiện nay có 2 quan điểm sai lầm mà phụ huynh dễ mắc phải. Một số phụ huynh nôn nóng sợ con không theo kịp các bạn nên tìm mọi cách để trẻ học trước chương trình. Điều này là lợi bất cập hại bởi khi biết đọc, viết trước, khi vào lớp, cô giáo dạy lại từ đầu, trẻ không tập trung, chán nản việc phải học lại những gì đã biết. Mặt khác, nhiều phụ huynh lại quá ỷ lại vào trường mầm non, giao phó trẻ cho giáo viên mà không có sự phối hợp để chuẩn bị tâm lý cho trẻ. Ở trường mẫu giáo, cháu có thể tự do đi lại, nói cười, đùa nghịch, đi muộn giờ so với quy định, cháu khóc cô có thể ôm ấp, vỗ về nhưng vào lớp 1 lại hoàn toàn khác, trẻ phải chấp hành nội quy, quy định nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp... điều này dễ làm cho trẻ có những hẫng hụt về tâm lý. Nếu không được giúp đỡ, trẻ dễ sinh tâm trạng chán đi học, không những ảnh hưởng đến sự phát triển về trí tuệ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển về nhân cách sau này".

Chị Linh, mẹ của bé Bảo Anh chuẩn bị vào lớp 1 cho biết: “Gia đình cũng cho bé đi rèn chữ, học thêm trước để không thua kém bạn bè. Nhưng tôi băn khoăn là nếu cho con học nhiều quá liệu con vô lớp lại không tập trung vì tâm lý đã biết rồi”.

hoi thao giao duc hanh trang cho con vao lop 1

Quá nhiều áp lực đòi hỏi điểm tốt sẽ tạo căng thẳng cho trẻ và hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi này. Hãy chú ý tới trẻ thật nhiều, và hãy giúp trẻ cảm thấy hài lòng về bản thân mình ở độ tuổi sáu. Theo Thạc sĩ tâm lý Phùng Duy Hoàng Yến, phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện với trẻ, nên kể những câu chuyện thú vị về trường tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường hơn là bắt trẻ đi học sớm. Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”. Không gì hiệu quả hơn việc kích thích sự tò mò ham học hỏi, cho trẻ chủ động khám phá và yêu thích việc đến trường mỗi ngày.

Đến việc chọn trường phù hợp để trẻ cân bằng giữa chơi và học

Xu hướng chọn trường của phụ huynh trẻ ngày nay không còn chú trọng vào điểm số và đặt áp lực phải vào trường chuyên lớp chọn cho con như trước. Cha mẹ nào cũng mong muốn con trẻ được cân bằng giữa việc chơi và học, trường học phải là nơi các em biết yêu thích việc học tập, ham mê khám phá thế giới xung quanh, được rèn luyện thể chất, trí tuệ và kỹ năng, đặc biệt là được làm quen với tiếng Anh sớm, giúp trẻ tự tin và năng động.

Chương trình học tại các trường tư thục và quốc tế hiện nay chủ yếu để đáp ứng nhu cầu mới của các bậc phụ huynh cấp tiến này. Song song với việc giảng dạy chương trình của Bộ GD-ĐT, các trường ngoài công lập còn có chương trình Song ngữ, tăng cường nhiều tiết học tiếng Anh với Giáo viên nước ngoài, giúp cho trẻ làm quen sớm với môi trường giao tiếp trong giai đoạn vàng để phát triển về ngôn ngữ của tuổi lên 6.

Gỡ rối với các chuyên gia giáo dục để được định hướng phù hợp

Song song với các tài liệu trên mạng xã hội, những bí quyết truyền tay nhau của bạn bè, thì tham vấn trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý và giáo dục cũng chính là kênh thông tin uy tín để phụ huynh tìm hiểu. Để quý phụ huynh được giải đáp các thắc mắc phù hợp với mong muốn, quan điểm giáo dục và hoàn cảnh của mỗi gia đình, Hệ thống trường iSchool tổ chức buổi Hội thảo giáo dục “HÀNH TRANG CHO CON VÀO LỚP 1” vào lúc 08h30 sáng thứ Bảy ngày 25 tháng 03 năm 2017 tại khách sạn BMC Plaza, số 06 Phan Đình Phùng, TP. Hà Tĩnh. Hội thảo xoay quanh 02 nội dung được nhiều phụ huynh quan tâm “Tâm lý của bố mẹ và con trẻ trước ngưỡng cửa vào lớp 1” do Thạc sỹ tâm lý PHÙNG DUY HOÀNG YẾN - Giảng viên trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM trình bày và giới thiệu những nét ưu việt “Chương trình giáo dục Tiểu học” theo định hướng song ngữ của Hệ thống iSchool.

Đăng ký tham dự: (0239) 3 858 758 - 0974 183 238

(Do số lượng chỗ ngồi giới hạn, quý phụ huynh vui lòng đăng ký sớm để được sắp xếp chu đáo. Xem thêm thông tin tại: www.ischool.vn)

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast