Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

(Baohatinh.vn) - Đảm bảo điều kiện cho học sinh “mắc kẹt” tại các vùng dịch được học tập; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh là 2 nhiệm vụ được các trường học vùng thượng Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện.

Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

Trường THPT Kỳ Lâm hiện vẫn còn 52 em học sinh bị mắc kẹt tại các tỉnh vùng dịch.

Trường THPT Kỳ Lâm (xã Lâm Hợp) là điểm học của con em 4 xã vùng thượng huyện Kỳ Anh gồm: Lâm Hợp, Kỳ Sơn, Kỳ Thượng và Kỳ Lạc với số học sinh năm học 2021 - 2022 trên 800 em. Dịp hè vừa rồi, trường có 250 em (chủ yếu là học sinh lớp 11 và 12) đi vào các tỉnh, thành phố miền Nam và một số tỉnh phía Bắc.

Tính đến ngày 15/9, khi các trường trên toàn tỉnh đón học sinh đến học trực tiếp, nhà trường vẫn còn 52 em bị mắc kẹt tại các tỉnh vùng dịch. Trong số 250 học sinh của trường đi từ ngoại tỉnh dịp hè, hiện có 8 em đã bị mắc COVID-19, trong đó có 2 em đã về quê và đang được cách ly, điều trị.

Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

Lãnh đạo nhà trường trao đổi với phóng viên về những lá đơn của phụ huynh học sinh đề nghị tạo điều kiện cho con em bị kẹt ở vùng dịch được đảm bảo quyền lợi học tập.

Thầy giáo Võ Tiến Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là một trăn trở rất lớn đối với Ban giám hiệu nhà trường. Để hạn chế thấp nhất những thiệt thòi cho các em, trong điều kiện giáo viên còn thiếu, sau khi trở lại học trực tiếp, trường vẫn duy trì 2 lớp học trực tuyến (lớp 11 và 12) vào buổi tối để các em tiếp tục được học.

Tuy nhiên, việc học tập của các học sinh này cũng không mấy dễ dàng, bởi hầu hết các em bị kẹt trong vùng dịch, nhiều em không có điện thoại thông minh hoặc các điều kiện khác để tham gia học.

Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

Học sinh Trường THPT Kỳ Lâm đo thân nhiệt và khử khuẩn tay tại máy đo thân nhiệt và khử khuẩn tự động trước khi vào lớp.

Cũng theo thầy Hùng, bên cạnh trăn trở khi đầu năm học mới nhiều học sinh không thể đến trường thì nỗi lo về sự lây lan dịch bệnh trong trường học cũng luôn hiện hữu. Theo nhận định thì trong thời gian tới, người dân đi làm ăn ở các tỉnh miền Nam sẽ tiếp tục tự trở về bằng đường “tiểu ngạch”, đặc biệt là nhiều địa phương sẽ kết thúc thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Bởi vậy, Trường THPT Kỳ Lâm đã quán triệt thực hiện với mức độ cao công tác phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp và thực hiện linh hoạt với tình hình, diễn biến của dịch và điều kiện thực tế của nhà trường với phương châm tranh thủ “ngày vàng” để dạy và học những môn học, những phần học quan trọng trước.

Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

Tranh thủ chia thành nhóm nhỏ quét dọn, vệ sinh sân trường trước giờ vào học.

Đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện Kỳ Anh có 170 học sinh bị “mắc kẹt” tại các địa phương vùng dịch, trong đó: khối THPT có 98 em (Trường THPT Kỳ Lâm 52 em, Trường THPT Nguyễn Huệ 25 em, Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu 21 em); khối THCS 33 em và khối tiểu học 39 em.

Hiện nay, các nhà trường đang triển khai các kế hoạch hỗ trợ học sinh bằng việc tổ chức dạy học trực tuyến hoặc chuẩn bị phương án dạy bù, học bù ngay sau khi các em trở về quê để đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Ở các cấp học nhỏ tuổi hơn, các nhà trường trên địa bàn các xã vùng thượng Kỳ Anh cũng đang phát huy sự chủ động, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời đảm bảo chất lượng dạy học.

Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

Giờ giải lao trên sân trường THCS Kỳ Sơn.

Tại Trường THCS Kỳ Sơn (xã Kỳ Sơn), ngay trong giờ nghỉ giải lao, trên sân trường vẫn vắng lặng, yên ắng như ngày nghỉ.

Thầy giáo Vũ Anh Sang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là một trong những quy định của nhà trường trong thực hiện chủ trương phòng chống dịch bệnh của ngành GD&ĐT.

Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

Tiết học Vật lý của lớp 9E, Trường THCS Kỳ Sơn.

Không chỉ không được ra khỏi lớp mà trong giờ giải lao các em cũng được giáo viên quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa việc rời chỗ ngồi để tụ tập. Ngoài việc chia buổi, chia lớp học xen kẽ, nhà trường còn sắp xếp, bố trí các lối đi, nhà vệ sinh riêng biệt cho từng khối lớp. Các biện pháp 5k được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Khi vào ra trường, lớp, các em được hướng dẫn đi theo quy định giãn cách…

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức họp trực tuyến với phụ huynh trước khi chính thức đón học sinh trở lại trường để trao đổi, thống nhất về các giải pháp quản lý, giám sát, nhắc nhở con em tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống cả khi đến lớp và trong cuộc sống gia đình nhằm giúp các em tự bảo vệ mình, cũng là bảo vệ trường lớp, cộng đồng.

Huyện Kỳ Anh nỗ lực “gỡ khó” cho học sinh đang ở các vùng dịch

Các em học sinh chấp hành nghiêm túc quy định giãn cách khi ra, vào lớp học.

Bà Dương Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, năm học mới này, riêng với các xã vùng thượng, huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo triển khai song song 2 nhiệm vụ trước mắt, đó là đảm bảo tối đa điều kiện để các em đang mắc kẹt tại các vùng dịch được học tập; thứ hai là chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong điều kiện nguy cơ lây lan dịch do người đi từ các vùng dịch về.

Theo đó, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các nhà trường điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp; không chủ quan nhưng cũng phải có sự linh hoạt cao nhất nhằm đảm bảo hai mục tiêu song hành là chất lượng giáo dục và an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast