Lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng xã hội học tập ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Phát huy truyền thống hiếu học, phong trào xây dựng “Gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập” ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã gặt hái được kết quả tốt và đang tiếp tục lan tỏa dựa trên nền tảng là niềm tin vào sự tỏa sáng của tri thức, con chữ.

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng xã hội học tập ở Lộc Hà

Vượt qua bao gian nan, khổ cực, giờ đây chị Nguyễn Thị Thi ở xã Tân Lộc đang trong ngập tràn niềm vui là mẹ của 3 cử nhân, con cái trưởng thành.

Chồng bị tai nạn năm 1999, để lại cho chị Nguyễn Thị Thi (SN 1968) ở thôn Kim Tân, xã Tân Lộc (Lộc Hà) bố mẹ già yếu, 2 con thơ dại và thai nhi trong bụng 2 tháng tuổi. Dù cuộc sống vô vàn khó khăn, nhưng với niềm tin vào sự tỏa sáng của tri thức, của sự học, chị Thi đã hy sinh mọi thứ, làm đủ mọi cách để các con được đến trường.

Để rồi, giờ đây chị đã được đền đáp xứng đáng khi 2 con gái đầu đã tốt nghiệp trường Học viện An ninh nhân dân, còn cậu út Nguyễn Doãn Hợi đang học tại trường Học viện Cảnh sát nhân dân năm thứ 3.

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng xã hội học tập ở Lộc Hà

Chị Thi gọi điện hỏi thăm tình hình học tập của con út và động viên em cố găng học tập, rèn luyện để xứng đáng vợi sự hi sinh, kỳ vọng của mẹ.

Chị Thi chia sẻ: “Có được quả ngọt như hôm nay là bởi, dù khó khăn đến mấy tôi cũng luôn ưu tiên tất cả cho việc học của con, việc đến trường của các con luôn được xếp hàng đầu. Hằng ngày, cơm cháo không đủ ăn, phải lo toan gánh nặng mưu sinh, nhưng tôi vẫn luôn quan tâm đến tình hình học tập của các cháu.

Tôi thường xuyên giữ mối liên hệ với các thầy cô để kịp thời phát hiện, uốn nắn, nhắc nhở khi các cháu mắc sai lầm, chểnh mảng và động viên mỗi khi có được kết quả tốt. Dù cuộc sống bận rộn, mệt nhọc đến mấy tôi vẫn luôn giành thời gian giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc học hành của con và trở thành người bạn đồng hành để các con vươn lên”...

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng xã hội học tập ở Lộc Hà

Các gia đình, dòng họ, công đồng học tập tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020 được huyện Lộc Hà tôn vinh (ảnh tư liệu).

Cũng giống chị Thi, nhiều gia đình ở Lộc Hà luôn tin tưởng vào sự tỏa sáng của tri thức, tương lai của con chữ nên đã nuôi dạy con cái ăn học trưởng thành. Trong số này có thể kể đến: ông Lưu Minh Thuận ở xã Thạch Châu có cả 3 người con đều đang được ăn học đại học; chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Thạch Kim có 3 người con đang học thạc sỹ và đại học; ông Lê Khắc Thạch - thị trấn Lộc Hà có 20 năm làm trưởng ban khuyến học thôn vùng giáo, ngoài xây dựng phong trào khuyến học khuyến tài đi lên thì cả 2 con của ông đều đang học đại học; chị Nguyễn Thị Nga ở xã Hộ Độ có chồng mất sớm, làm muối, nhưng chị vẫn nuôi được 3 con tốt nghiệp đại học…

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng xã hội học tập ở Lộc Hà

Hằng năm, dòng họ Lê Quang (Thạch Châu) đều có hơn 100 cháu học sinh giỏi các cấp được khen thưởng và luôn duy trì nguồn quỹ khuyến học cao nhất huyện (khoảng 300 triệu đồng).

Sự lan tỏa từ các gia đình, dòng họ đã tạo nên một cộng đồng, xã hội học tập thường xuyên, hiệu quả, ý nghĩa ở Lộc Hà. Với niềm tin tương lai sẽ tỏa sáng từ con chữ, hằng năm, trên địa bàn Lộc Hà có từ 19.000 - 21.000 hộ đăng ký tham gia xây dựng “Gia đình học tập” và 60 - 85% hộ được công nhận. Trong số này có các địa phương có phong trào học tập nổi bật, công tác xã hội hóa học tập tốt như Thạch Châu, Hồng Lộc, Mai Phụ, thị trấn Lộc Hà…

Chủ tịch UBND xã Thạch Châu Lê Văn Thông chia sẻ: “Chúng tôi luôn động viên, khuyến khích các gia đình, dòng họ, thôn xóm, trường học trên địa bàn phát huy tinh thần hiếu học của quê hương, chăm lo đèn sách, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và khuyến học, khuyến tài. Nhờ vậy, xã Thạch Châu là địa phương tiêu biểu nhất trong phong trào thi đua học tập, nhiều dòng học có quỹ khuyến học trên 100 triệu đồng, 80% là gia đình hiếu học, tất cả 4 trường học trên địa bàn đều thuộc tốp đầu của huyện, số học sinh giỏi các cấp và đậu đại học hằng năm đồng nhất huyện, tất cả học sinh nghèo đều được “tiếp sức” để đến trường...”

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng xã hội học tập ở Lộc Hà

Từ nhiều năm nay, mỗi cơ sở giáo dục ở Lộc Hà đều là một điểm sáng trong đơn vị học tập. (Ảnh: học sinh Trường THPT Mai Thúc Loan chào cờ đầu tuần).

Chủ tịch Hội Khuyến học Lộc Hà Hồ Xuân Hường cho hay: “Mọi người, mọi nhà thi đua học tập không chỉ giúp nâng cao dân trí mà hình thành được nét đẹp văn hóa trong mỗi dòng họ, cộng đồng dân cư. Hiện, toàn huyện đang có 328 dòng họ, mỗi năm chi thưởng khoảng 1,2 tỷ đồng; trong đó, đáng chú ý có họ Lê Quang ở Thạch Châu, Nguyễn Trọng ở Hồng Lộc, Phan Văn ở thị trấn Lộc Hà…”

“Để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, hằng năm, hội khuyến học các cấp trên địa bàn đã động viên, đôn đốc các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị tích cực vào cuộc. Cùng đó, mỗi năm, hội còn khen thưởng khoảng 150 - 200 triệu đồng và khâu nối để trao khoảng 300 triệu đồng khuyến học” - ông Hường chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast