“Mùa vàng” của đội tuyển Toán Hà Tĩnh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

(Baohatinh.vn) - 10 em tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đều đạt giải với 2 giải nhất, 8 giải nhì, trong đó có 1 thủ khoa; 8/10 em được vào vòng 2 để tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Thầy trò đội tuyển Toán Hà Tĩnh đã có một mùa thi đầy thắng lợi.

Thủ khoa thi vượt cấp

Trong số 2 giải nhất của đội tuyển Toán tại Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, thành tích của em Trần Minh Hoàng - lớp 10 Toán 1 (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) gây ấn tượng đặc biệt.

“Mùa vàng” của đội tuyển Toán Hà Tĩnh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Dù mới học lớp 10 nhưng em đã xuất sắc giành vị trí thủ khoa học sinh giỏi quốc gia môn Toán với 32 điểm. Đây là lần đầu tiên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có học sinh lớp 10 góp mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

“Mùa vàng” của đội tuyển Toán Hà Tĩnh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Các thầy và thành viên đội tuyển Toán tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Minh Hoàng quê ở xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, bố mẹ em đều là giáo viên dạy Toán và Lý. Từ nhỏ, em đã có tố chất học tốt môn Toán, sớm bộc lộ năng khiếu và tình yêu đặc biệt với bộ môn này.

Khi học lớp 8 tại Trường THCS Nguyễn Trãi (Nghi Xuân), em đã thi vượt cấp chương trình lớp 9 môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và xuất sắc giành vị trí thủ khoa. Đến năm lớp 9, em tiếp tục giành thủ khoa học sinh giỏi tỉnh bộ môn này. Trong thời gian học THCS, Minh Hoàng cũng đã sưu tập được nhiều huy chương Toán học trong nước và quốc tế.

Tại kỳ thi vào Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Minh Hoàng đã xuất sắc đạt được 9,75 điểm môn Toán. Với số điểm này, em và 2 học sinh khác đã trở thành thủ khoa có điểm đầu vào cao nhất.

“Mùa vàng” của đội tuyển Toán Hà Tĩnh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Thành tích của Minh Hoàng đã góp phần đưa Hà Tĩnh trở thành địa phương xếp thứ 2 toàn quốc về số lượng học sinh đoạt giải nhất quốc gia.

Với điểm số 32, Minh Hoàng đã vượt qua hơn 400 thí sinh cả nước dự thi môn Toán trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 – 2023 để giành vị trí thủ khoa. Thành tích này đã giúp em ghi tên mình vào danh sách tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế.

“Quả ngọt” từ nỗ lực của thầy và trò

Nói về kết quả của Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, thầy Trần Hoài Bảo – chủ nhiệm đội tuyển Toán bày tỏ: “Lần đầu tiên nhận trọng trách chủ nhiệm đội tuyển, bên cạnh niềm vui tôi cũng cảm thấy rất áp lực.

Ban đầu, tôi chỉ có một mong muốn, đó là phấn đấu đạt được thành tích với 80% học sinh dự thi đạt giải để năm sau tiếp tục duy trì 10 thành viên cho đội tuyển. Thế nhưng, sự quan tâm động viên của Ban Giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ về kiến thức, kinh nghiệm, tài liệu… của các đồng nghiệp trong tổ bộ môn và cố gắng của thầy trò, đội tuyển Toán đã đạt được thành tích ngoài mong đợi”.

“Mùa vàng” của đội tuyển Toán Hà Tĩnh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Lớp 11 Toán 1 - nơi có 5 thành viên đội tuyển Toán (trong đó có 1 giải nhất, 4 giải nhì).

Trong 10 thành viên đội tuyển có 1 học sinh lớp 10, 5 em lớp 11 và 4 em lớp 12. Mỗi em một miền quê nhưng khi gắn bó với Đội tuyển Toán, tất cả đều đồng sức, đồng lòng với quyết tâm cùng nhau học tập để chinh phục kiến thức.

Em Phạm Đình Minh Đức (quê ở thị trấn Phố Châu - Hương Sơn), học sinh lớp 11 Toán 1 - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Ý thức chăm học để thay đổi cuộc sống luôn là động lực thôi thúc em không ngừng cố gắng và những nỗ lực không ngưng nghỉ của bản thân bấy lâu nay đã dần trở thành hiện thực. Cùng với quyết tâm của bản thân thì sự tận tâm, nhiệt tình của các thầy, cô giáo đã khơi dậy trong em niềm yêu thích, say mê môn học. Đó cũng là yếu tố giúp em giành được giải nhì trong lần thi đầu tiên”.

“Mùa vàng” của đội tuyển Toán Hà Tĩnh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Tố chất và quyết tâm của các em đã góp phần làm nên thành công của đội tuyển Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022-2023.

Bên cạnh quyết tâm của học sinh, thành tích ấn tượng của đội tuyển Toán còn được làm nên bởi những tháng ngày miệt mài, tâm huyết của đội ngũ giáo viên trong việc chăm lo bồi dưỡng về kiến thức, sức khỏe, tâm lý cho học sinh.

Em Nguyễn Hoàng Nguyên, lớp 11 Toán 1 cho biết: “Quá trình tập trung đội tuyển, chúng em luôn được các thầy, cô hỏi thăm, động viên khích lệ. Thời gian càng gần ngày thi, áp lực càng lớn, những lúc ấy, các thầy đã tổ chức cho chúng em đi chơi để giải tỏa tâm lý… Tình cảm ấm áp, sự quan tâm và kỳ vọng của các thầy là hành trang để chúng em vững tin bước vào kỳ thi”.

“Mùa vàng” của đội tuyển Toán Hà Tĩnh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Trước khi tham dự kỳ thi, các đội tuyển đã được lãnh đạo tỉnh gặp mặt, tặng hoa, quà động viên. Trong ảnh: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tặng hoa và quà cho giáo viên, học sinh đội tuyển Toán (ngày 21/2).

Theo đánh giá của các thầy cô bộ môn và các em học sinh, đề thi Toán năm nay có cấu trúc lạ và khó hơn so với những năm trước. Thế nhưng, với việc chuẩn bị kiến thức kỹ càng, quá trình bồi đắp kiến thức của các giáo viên tham gia giảng dạy, 10 chàng trai đội tuyển Toán đã mang về niềm vui trọn vẹn.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast