Ngày mai (13/8), các trường bắt đầu công bố điểm trúng tuyển

Sáng 12/8, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết, đến cuối giờ chiều 11/8, 390.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển trong tổng số 404.000 em đạt trên điểm sàn.

Hôm nay, ngày 12/8 là ngày cuối cùng của đợt đăng ký xét tuyển đợt 1 vào cao đẳng, đại học. Trả lời báo chí vào sáng ngày 12/8, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết, từ ngày mai (13/8), các trường có thể công bố điểm trúng tuyển.

ngay mai 13 8 cac truong bat dau cong bo diem trung tuyen

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga.

-Thứ trưởng có nhận định gì khi so sánh ngày cuối cùng của đợt xét tuyển đợt một năm nay với "ngày xét tuyển hỗn loạn” của năm ngoái?

Đây là năm đầu tiên thí sinh được đăng ký xét tuyển trực tuyến nên có nhiều thuận lợi. Thống kê cho thấy, hơn 28% số thí sinh đã lựa chọn phương án đăng ký xét tuyển trực tuyến (kết thúc vào cuối ngày 11/8).

Tính đến 18 giờ ngày 11/8, 390.000 thí sinh đăng ký vào hệ thống của Bộ GD- ĐT trên tổng số thí sinh có điểm trên sàn là 404.000 (tương đương 96,5%). Như vậy, nếu tính cả số lượng thí sinh nộp qua bưu điện mà hiện tại các trường chưa kịp nhập vào hệ thống, hầu như tất cả thí sinh có kết quả thi trên điểm sàn đều đã đăng ký xét tuyển. Tỷ lệ này cao nhất so với mọi năm.

Hiện nay, theo thống kê số thí sinh đăng ký đã vượt chỉ tiêu của các trường. Tất nhiên không phải tất cả các ngành đều có đủ thí sinh, một số ngành dư nhiều nhưng cũng có những ngành thiếu. Các đợt xét tuyển bổ sung sẽ giúp những em chưa trúng tuyển đợt một có cơ hội đăng ký xét tuyển vào các ngành, trường còn chỉ tiêu.

-Bộ GD- ĐT có chỉ đạo gì các trường trong ngày hôm nay không thưa Thứ trưởng?

Trong những ngày qua, Bộ đã cử các tổ công tác đến làm việc trực tiếp với một số trường có đông thí sinh để kiểm tra tình hình chuẩn bị điều kiện kỹ thuật cho việc xét tuyển tốt.

Tối nay, các trường sẽ tải dữ liệu về để làm thủ tục xét tuyển. Các trường hoàn tất sớm nhất việc xét tuyển, có thể công bố kết quả trong ngày 13/8.

Bộ GD - ĐT đã chỉ đạo các trường chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu giả định để khi có dữ liệu chính thức có thể chạy ngay. Đối với những trường nhận đăng ký xét tuyển trực tiếp, Bộ yêu cầu chuẩn bị phương án xử lý nhanh hồ sơ thí sinh khi xảy ra ùn tắc vào ngày cuối cùng của đợt một.

Điều quan trọng Bộ GD - ĐT lưu ý các trường năm nay là không được tuyển vượt quá chỉ tiêu đã công bố. Trong cơ sở dữ liệu các trường tải về tối 12/8, Bộ cung cấp đầy đủ thông tin thí sinh đã đăng ký vào trường/ngành của đợt xét tuyển. Trên cơ sở dữ liệu đó, các trường có thể phán đoán được thí sinh có học ở trường mình không?

Năm nay, Bộ cũng không quy định điểm trúng tuyển đợt sau phải cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước. Vì vậy, nếu đợt đầu tuyển không đủ chỉ tiêu, đợt sau có thể hạ điểm chuẩn để tuyển tiếp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Các trường cũng không phải chờ đến khi sinh viên nhập học mới biết được số lượng thí sinh chính thức vào học. Chỉ 5 ngày sau khi công bố kết quả (19/8), nếu thí sinh không nộp giấy báo kết quả thi, xem như không nhập học và trường tuyển bổ sung.

-Trong ngày hôm nay, nếu gặp khó khăn khi nộp hồ sơ, thí sinh có thể đến đâu để làm thủ tục và giải quyết vấn đề này thế nào, thưa Thứ trưởng?

Đến thời điểm này, số thí sinh chưa đăng ký còn rất ít, hầu hết các em đạt trên điểm sàn đã đăng ký hết. Tuy nhiên, Bộ GD - ĐT cũng không chủ quan, vẫn nhắc các trường có tính cạnh tranh cao và nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp, chuẩn bị phương án xử lý khi số lượng thí sinh đến đăng ký tăng đột biến.

Trong ngày cuối cùng, các trường phải nhận hồ sơ của tất cả thí sinh đến nộp trực tiếp, không được để thí sinh nào đến trường mà không nộp được.

Đối với những thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện trong ngày 12/8, các em chỉ cần làm thủ tục gửi phiếu đăng ký xét tuyển bằng thư chuyển phát nhanh. Thời gian hợp lệ của hồ sơ được tính theo dấu bưu điện.

Những trường hợp hồ sơ đến chậm sau khi trường đã xét tuyển thì trường xét bổ sung. Tất cả phiếu đăng ký xét tuyển đến muộn nhưng có dấu bưu điện từ ngày 12/8 trở về trước đều có giá trị xét tuyển, thí sinh không nên lo lắng.

-Thứ trưởng có chia sẻ gì với thí sinh trong đợt xét tuyển tiếp theo?

Những thí sinh không trúng tuyển đợt 1 cần chuẩn bị nộp đăng ký xét tuyển đợt bổ sung. Các trường công bố cụ thể các ngành sẽ xét tuyển bổ sung, số chỉ tiêu cần tuyển để thí sinh biết và nộp đăng ký xét tuyển.

Nguồn tuyển dư dôi 27% nên các trường không lo thiếu thí sinh.

Những em chưa trúng tuyển đợt 1 vẫn còn nhiều cơ hội trúng tuyển trong các đợt bổ sung. Cùng một ngành học nhưng các trường khác nhau có điểm chuẩn vào ngành cũng khác nhau. Tùy theo kết quả thi của mình, các em nộp đăng ký xét tuyển vào trường/ngành có điểm chuẩn phù hợp. Trong các đợt bổ sung, tính cạnh tranh không lớn nên khả năng trúng tuyển cao hơn đợt 1.

-Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast