Nghị lực chiến thắng bóng tối

(Baohatinh.vn) - Chúng tôi tìm đến nhà em Trần Việt Hoàng (xã Thượng Lộc, Can Lộc) vào một chiều mùa hạ. Thật bất ngờ, trước mặt chúng tôi, dù đã 15 tuổi nhưng trông Hoàng nhỏ thó; tuy bị mù, song em vẫn biết hái rau, nấu cơm phụ mẹ.

Hoàng là con thứ 2 trong gia đình có 2 chị em. Người cha vì không chịu được khổ cực nên lặng lẽ bỏ nhà ra đi để lại mẹ già, người vợ bệnh tật và 2 đứa con thơ. Từ ngày nhà thiếu bóng đàn ông, một mình chị Trần Thị Sen (mẹ Hoàng) xoay xở đủ bề nuôi 4 miệng ăn. Trong đó, mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Tiu (SN 1921) bị tai biến, hơn 1 năm nay phải nằm một chỗ và con gái là Trần Thị Hà (SN 1993) hiện đang là sinh viên năm thứ 3, Đại học Nông lâm Huế. Gia tài là một căn nhà trống trơn, 3 sào ruộng và 1 con bò.

Em Trần Việt Hoàng và người bạn Nguyễn Thị Phương Anh
Em Trần Việt Hoàng và người bạn Nguyễn Thị Phương Anh

Lên 5 tuổi, đôi mắt Hoàng bỗng nhiên mờ dần. Nhà nghèo, mẹ phải chạy vạy vay mượn khắp nơi đưa Hoàng đi hết Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh lại ra Bệnh viện Mắt T.Ư Hà Nội chữa trị. Các bác sỹ chẩn đoán em bị bong võng mạc và chỉ định điều trị lâu dài. Vì không có tiền, nên đã có lúc chị muốn buông xuôi. Biết nhà Hoàng khó khăn nên các y, bác sỹ đã gom góp tiền giúp em chữa trị. Nhưng không may, sau nhiều lần phẫu thuật, các bác sỹ kết luận em đã hoàn toàn bị mù, không thể chữa trị.

Mặc dù bị mù 2 mắt nhưng Hoàng rất thông minh, hiền lành, được mọi người yêu mến. Bạn học gần nhà là Nguyễn Thị Phương Anh thường chở xe đạp đưa Hoàng tới trường, tâm sự: “Bạn ấy học rất giỏi. Em cảm phục nghị lực của bạn ấy và sẽ luôn chở bạn tới trường...”.

Nói về khó khăn trong học tập, Hoàng chia sẻ: “Từ khi em không nhìn thấy gì, mọi thứ xung quanh đều đảo lộn, may mà có mẹ, chị, cô giáo và bạn bè quan tâm, động viên. Khi viết bài trên bảng, cô giáo thường đọc rất to để em chép nhưng nhiều khi vẫn không kịp, giờ thì quen rồi, viết và đọc nhanh hơn, nhưng lại thiếu sách giáo khoa bằng chữ Braille nên ở nhà em rất khó học”.

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Đồng Lộc, nơi Hoàng đang theo học cho biết thêm: “Hoàng học rất giỏi. Năm nào em cũng là học sinh tiên tiến xuất sắc và là tấm gương cho các bạn noi theo”.

Chia tay Hoàng, tôi tin rằng, với nghị lực phi thường kết hợp với sự giúp đỡ, sẻ chia của gia đình, bạn bè và xã hội sẽ giúp em chiến thắng bóng tối.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast