Ngôi trường có 2 giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

(Baohatinh.vn) - Gặt hái nhiều thành tích trong công tác dạy học, 2 thầy cô giáo của Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý - Nhà giáo ưu tú.

Trăn trở vì sự nghiệp "trồng người"

Hơn 32 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, trong đó có 15 năm làm cán bộ quản lý, cô Lê Thị Tú Anh (SN 1969) - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh luôn trăn trở với sự nghiệp “trồng người” trên vùng đất phía Nam Hà Tĩnh.

Ngôi trường có 2 giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Chân dung cô giáo Lê Thị Tú Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh.

Cô giáo Lê Thị Tú Anh được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú đã trở thành niềm vui của rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong những ngày qua. Vui nhưng không quá bất ngờ vì nhiều năm qua, các đồng nghiệp đã chứng kiến những thành quả mà cô Tú Anh đạt được trên lĩnh vực giảng dạy cũng như công tác quản lý.

Là người con quê hương Kỳ Thư (huyện Kỳ Anh), cô Tú Anh luôn cảm thấy may mắn bởi từ sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Vinh năm 1991 đến nay luôn được gắn bó với quê hương Kỳ Anh.

Cô Tú Anh nhớ lại: "Thời điểm đó, khi về địa phương, được phân công dạy học ở Trường Phổ thông cơ sở Kỳ Lâm (nay là THCS Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh), tôi đã không ngần ngại nhận công tác. Đến năm 1995, tôi được chuyển về Trường THCS Năng khiếu Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh). Sau 2 năm, tôi được điều chuyển đến giảng dạy ở Trường THPT Kỳ Anh (nay thuộc TX Kỳ Anh) và gắn bó đến tận bây giờ".

Dù là khi mới “chân ướt chân ráo” dạy học ở ngôi trường miền núi, khó khăn trăm bề hay khi đã được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (năm 2009), ngọn lửa đam mê nghề nghiệp vẫn luôn cháy sáng trong tâm tư người giáo viên ấy.

“Làm thế nào để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Kỳ Anh là tâm niệm của tôi. Chính vì vậy, tôi chưa bao giờ chịu bằng lòng với những gì mình có. Tôi luôn tự nhủ mình phải phấn đấu để trở thành một người giáo viên giỏi, người quản lý tốt”, cô Tú Anh chia sẻ.

Ngôi trường có 2 giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Trường THPT Kỳ Anh hiện có hơn 1.900 học sinh và 99 cán bộ, giáo viên.

Những tìm tòi, sáng tạo, nỗ lực không ngừng đã mang đến nhiều giải thưởng cao quý cho cô giáo Tú Anh. Trong đó, nổi bật nhất là: 12 lần đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh và chiến sĩ thi đua cơ sở; 1 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 8 lần vinh dự được nhận bằng khen, trong đó có 2 bằng khen của Bộ GD&ĐT, 4 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và 2 bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh; có 7 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 2 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh được ứng dụng.

Ngoài ra, cô còn được trao nhiều danh hiệu, giải thưởng của ngành GD&ĐT vì những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Nói về tương lai, Nhà giáo ưu tú Lê Thị Tú Anh bày tỏ: “Khao khát của tôi là xây dựng một ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa. Ở đó, tất cả học sinh đều được chăm sóc và dạy học một cách tốt nhất. Danh hiệu Nhà giáo ưu tú do Nhà nước trao tặng là niềm vinh dự, tự hào và cũng là động lực để tôi nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp trồng người...”.

Thành công của học trò là niềm hạnh phúc của người giáo viên

Bằng tình yêu nghề, yêu trò và nỗ lực sáng tạo trong giảng dạy, thầy giáo Phan Quang Tú (SN 1982) - Tổ trưởng Tổ chuyên môn tổ Vật lí - Công nghệ, Trường THPT Kỳ Anh đã có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục, nhất là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm nổi bật, luôn đi đầu trong phong trào hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.

Ngôi trường có 2 giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Chân dung thầy giáo Phan Quang Tú.

Hơn 20 năm trực tiếp giảng dạy, được đánh giá cao về công tác chuyên môn và được trao nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý nhưng thầy Tú luôn tâm niệm, phần thưởng lớn nhất là sự thành công, thành đạt của học trò. Chính vì vậy, thầy Tú không ngừng cải tiến, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học, tích cực góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. Thầy đã bồi dưỡng được hàng trăm học sinh đạt giải cấp tỉnh và đạt từ 9 điểm trở lên trong các kỳ thi THPT quốc gia.

Gắn bó với Trường THPT Kỳ Anh từ khi mới tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế (năm 2004), thầy Tú đã đảm nhận nhiều vị trí như: giáo viên, chủ tịch công đoàn, bí thư chi bộ, tổ trưởng chuyên môn... ở cương vị nào, thầy Phan Quang Tú cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với hơn 20 năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Phan Quang Tú đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào, nổi bật như: Đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh giai đoạn: 2012 - 2015; 2016 - 2019; 14 lần liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 1 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; thầy Tú cũng đã vinh dự được nhận 6 bằng khen, trong đó 2 bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 bằng khen của UBND tỉnh....

Thầy Phan Quang Tú cũng đã có 7 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó 1 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, 6 sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành được áp dụng, mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy, giáo dục. Thầy được vinh danh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT Hà Tĩnh giai đoạn 2015 - 2020 và điển hình tiên tiến thị xã Kỳ Anh giai đoạn 2016 - 2020.

Ngôi trường có 2 giáo viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú

Một giờ lên lớp của thầy Tú tại lớp 11A1, Trường THPT Kỳ Anh.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, thầy Tú bộc bạch: “Đối với người thầy, không có điều gì hạnh phúc hơn là thành công của học trò. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng phát huy tốt nhất khả năng của mình để giúp đỡ các em học sinh. Mong muốn lớn nhất của tôi là các thế hệ giáo viên sẽ luôn giữ lửa đam mê, trăn trở, tìm tòi để có thể truyền tải nhiệt huyết, vốn tri thức mà mình có đến các em...”.

Thầy giáo Trần Hữu Linh - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh chia sẻ: “Không chỉ tâm huyết, quyết liệt trong công việc, cô Lê Thị Tú Anh và thầy Phan Quang Tú là những người luôn hy sinh lợi ích bản thân cho tập thể; luôn hướng đến học trò. 2 nhà giáo là niềm tự hào của chúng tôi; họ cũng chính là tấm gương sáng để cán bộ, giáo viên nhà trường noi theo, luôn đoàn kết và nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ...”.

Trong số 1.031 cán bộ, giáo viên trên toàn quốc được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 (công bố vào tháng 1/2024), Hà Tĩnh có 11 cán bộ, nhà giáo. Trong đó, có cô giáo Lê Thị Tú Anh và thầy giáo Phan Quang Tú của Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh).

Tin liên quan:

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast