Những câu chuyện thú vị của 4 nữ thủ khoa khối D01 Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 4 thí sinh có điểm thi khối D01 cao nhất Hà Tĩnh đều là nữ, học ở trường huyện và có cùng số điểm 28,1. Ngoài thành tích học tập “khủng”, các nữ sinh còn đặc biệt thu hút bởi vẻ ngoài xinh xắn.

Hoàng Hà Trang - Nữ thủ khoa chăm chỉ luyện đề

Những câu chuyện thú vị của 4 nữ thủ khoa khối D01 Hà Tĩnh

Hoàng Hà Trang.

Hoàng Hà Trang (ở xã Cương Gián, lớp 12A3 - Trường THPT Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân) là một trong những thí sinh có điểm thi khối D01 cao nhất Hà Tĩnh với 8,8 điểm Toán, 9,5 điểm Văn và 9,8 điểm Tiếng Anh. Ngoài ra, Trang cũng xuất sắc đạt điểm tuyệt đối ở môn Giáo dục công dân.

“Em chưa từng nghĩ mình sẽ đạt được thành tích như vậy. Sau khi biết điểm, em chỉ nghĩ mình có thể đạt thủ khoa cấp trường. Không ngờ một lúc sau, cô giáo gọi điện thông báo em cùng 3 bạn nữa đồng thủ khoa khối D01 toàn tỉnh thì em như vỡ òa vì vui sướng và hạnh phúc" - Hà Trang chia sẻ.

Thủ khoa khối D01 Hà Tĩnh thú nhận không có kinh nghiệm ôn luyện gì đặc biệt. Bí quyết của em chỉ đơn giản là chăm chỉ luyện đề. Hà Trang cho biết, bản thân có niềm đam mê với môn Toán từ những những năm THCS. Sau khi lên THPT, em bắt đầu xây dựng niềm yêu thích với môn Tiếng Anh và theo đuổi một cách nghiêm túc.

Kiến thức mà Hà Trang thu nhận được chủ yếu đến từ các buổi học chính ở trường, trong sách giáo khoa và từ “núi” đề thi thử mà em luyện mỗi ngày. Trong thời gian ôn tập, Hà Trang tập trung luyện đề Tiếng Anh và Toán. Những câu hỏi nào thường bị sai thì em tăng cường luyện đề nhiều hơn ở phần đó. Còn với Ngữ văn, ngoài học trong sách giáo khoa, Trang thường tìm đọc các cuốn truyện ngắn, sách về kỹ năng sống để bồi dưỡng thêm vốn kiến thức cho phần nghị luận xã hội.

Mặc dù bố và anh trai đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, ở nhà chỉ có mẹ và em gái nhưng các thành viên trong gia đình thường xuyên động viên, tạo tâm lý thoải mái cho Hà Trang từ quá trình ôn luyện đến ngày thi. Đây là động lực giúp em đạt kết quả cao và chạm đến ước mơ trở thành tân sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại Thương.

Trần Thị Anh Phương: Không học quá khuya để giữ sự tỉnh táo

Những câu chuyện thú vị của 4 nữ thủ khoa khối D01 Hà Tĩnh

Thủ khoa Trần Thị Anh Phương

Cùng đạt số điểm 28,1 (Toán 8,8 điểm, Văn 9,5 điểm, Tiếng Anh 9,8 điểm), Trần Thị Anh Phương (ở thị trấn Hương Khê, lớp 12A1 - Trường THPT Hương Khê, huyện Hương Khê) cũng lựa chọn Trường Đại học Ngoại thương (chuyên ngành Kinh tế đối ngoại) là ngôi trường tiếp theo trong hành trình học tập của mình.

Anh Phương cho hay, trong số 3 môn thi của tổ hợp xét tuyển, Tiếng Anh là môn mà em học tốt nhất. Có lợi thế sở hữu nền tảng kiến thức khá vững chắc ở môn học này cùng với từng đạt IELTS 6,5, việc ôn luyện môn Tiếng Anh của Anh Phương tương đối thoải mái. Theo đó, em tập trung luyện đề thay vì dành quá nhiều thời gian để hệ thống lại kiến thức.

Đối với môn Ngữ văn, Anh Phương thường đọc nhiều sách tham khảo, tiểu thuyết phù hợp với văn phong của mình để vừa thư giãn, vừa giúp trau dồi ngôn từ, cảm xúc, học hỏi cách phân tích và lối hành văn hay cho mình.

Toán là môn học gây nhiều khó khăn nhất cho nữ sinh phố núi. Để chinh phục môn học này, Anh Phương dành nhiều thời gian để ôn tập kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, tập trung sửa các lỗi sai thường xuyên mắc phải.

Chia sẻ thêm về phương pháp học tập, Anh Phương cho hay, em luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận, đầy đủ khi học ở lớp. Về nhà, ngoài cách giải của thầy cô, em cố gắng tìm thêm cách giải khác, nhờ đó kiến thức được củng cố và nâng cao.

“Em không ủng hộ việc thức quá khuya để ôn tập mà thay vào đó cần phải có thời gian biểu học tập hợp lý, khoa học. Buổi tối em không học quá 11 giờ đêm. Ngoài giờ học ở lớp, em sẽ tham gia các hoạt động giúp thư giãn đầu óc và giải trí theo sở thích riêng” - Anh Phương cho biết.

Lê Ngô Hương Nguyên - chuyển khối thi khi còn 1 năm học

Những câu chuyện thú vị của 4 nữ thủ khoa khối D01 Hà Tĩnh

Lê Ngô Hương Nguyên

Nữ sinh Lê Ngô Hương Nguyên (ở thị trấn Phố Châu, lớp 12A1 - Trường THPT Hương Sơn, huyện Hương Sơn) là đồng thủ khoa khối D01 của Hà Tĩnh với điểm Toán đạt 9, Ngữ văn 9,5 và Tiếng Anh 9,6.

Có bố là giáo viên dạy Lý, mẹ là giáo viên Ngữ văn, em được bồi đắp niềm đam mê học tập từ nhỏ. Hương Nguyên kể, ban đầu em định theo khối A01 vì yêu thích môn Vật lý. Tuy nhiên, nhận thấy sự cạnh tranh cao nên từ đầu năm học lớp 12, Hương Nguyên chuyển hướng ôn thi khối D01.

Nữ sinh cho biết, trong khoảng 2 tuần trước kỳ thi mới tập trung ôn tập môn Ngữ văn. Do thừa hưởng năng khiếu và được mẹ theo sát nên Hương Nguyên nhanh chóng làm quen và xuất sắc đạt điểm cao ở môn thi này. “Trong bài thi Ngữ văn vừa qua, em thấy phần đọc hiểu và nghị luận xã hội khá vừa sức với em. Với những kiến thức được học, em đã dành nhiều tâm huyết cho bài làm của mình” - Lê Ngô Hương Nguyên chia sẻ.

Hương Nguyên ôn tập 2 môn Tiếng Anh và Toán bằng phương pháp luyện đề, tô đỏ những lỗi sai thường gặp để lưu ý.

Một vinh dự lớn là vào ngày 19/5 vừa qua, Lê Ngô Hương Nguyên đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ở tuổi 18 nhờ những thành tích xuất sắc trong các năm học phổ thông. Với số điểm đạt được tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phương Nguyên lựa chọn chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương để tiếp tục theo học.

Bùi Kim Chi: Thành công đến từ việc xác định rõ mục tiêu

Những câu chuyện thú vị của 4 nữ thủ khoa khối D01 Hà Tĩnh

Nữ thủ khoa Bùi Kim Chi.

Với 9 điểm Toán, 9,5 điểm Ngữ văn và 9,6 điểm Tiếng Anh, nữ sinh Bùi Kim Chi (xã Quang Diệm, lớp 12D - Trường THPT Hương Sơn, huyện Hương Sơn) cũng là 1 trong 4 thủ khoa khối D01 của tỉnh. Kết quả trên giúp Kim Chi thực hiện hóa ước mơ trở thành sinh viên Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm nông nên Kim Chi luôn nỗ lực tự học, tự tìm tòi và tích lũy kiến thức. Ngay từ năm lớp 10, nữ sinh đã lựa chọn khối D01 để theo học. Kim Chi phân bổ thời gian để học đều các môn, đặc biệt tập trung nắm vững các kiến thức cơ bản. 3 tháng cuối cùng trước kỳ thi, em luyện đề và học các kỹ năng làm bài thi.

Ngoài sở hữu thành tích 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, Bùi Kim Chi còn là một lớp phó học tập năng nổ, yêu ca hát và tích cực tham gia các hoạt động của trường. Em cũng vinh dự được kết nạp Đảng tại trường khi vừa đủ 18 tuổi.

“Em nghĩ thành công của mình đến từ việc xác định được mục tiêu cụ thể ngay từ đầu. Khi đã xác định được đích đến, bản thân em sẽ không ngừng nỗ lực, cố gắng hết mình để chinh phục những mục tiêu mình đã đặt ra” - nữ thủ khoa chia sẻ.

Những câu chuyện thú vị của 4 nữ thủ khoa khối D01 Hà Tĩnh

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast