Những sự cố hi hữu trong mùa thi đại học 2014

Thí sinh có 2 giấy báo dự thi giả, trốn trong nhà vệ sinh; lỡ cả kỳ thi vì đi muộn; thí sinh gặp rắc rối vì có... hai tên; tẩy nốt ruồi để dự thi vào Học viện An ninh Nhân dân… là những sự cố hi hữu trong 2 đợt thi đại học vừa qua.

Sáng ngày 9/7, sau 20 phút tính từ thời gian bóc đề thi, Hội đồng thi khu F Đại học Bách khoa Đà Nẵng phát hiện một người không có trong danh sách thí sinh dự thi nhưng lại có đến 2 giấy báo dự thi giả đang trốn trong nhà vệ sinh.

Thí sinh “giả mạo” này là N. L.Q.K (SN 1996). Khi phát hiện người này đang ở trong nhà vệ sinh ở khu vực thi sau 20 phút tính từ thời gian bóc đề thi, Hội đồng coi thi tại điểm trường trên đã kiểm tra đối chiếu họ tên, chứng minh thư cho thấy người này không có trong danh sách dự thi, nhưng lại có đến 2 giấy báo dự thi giả. Khi được hỏi người này nói: “Do nói dối cha mẹ là thi ở khu F ĐH Bách khoa Đà Nẵng nên khi được đưa đến điểm trường thi thì trốn vào nhà vệ sinh”. Hội đồng coi thi tạm giữ thí sinh đến 2/3 thời gian thí sinh làm bài thi thí bàn giao cho lực lượng an ninh tiếp tục xử lý.

Đi muộn, một thí sinh lỡ cả kỳ thi

Sáng 4/7, một thí sinh thi tại Hội đồng thi ĐH Đông Á (Đà Nẵng) không may lỡ cả kỳ thi vì đến trường thi quá muộn. Đó là trường hợp thí sinh Nguyễn Anh Dũng (SN 1995, trú tại Gia Lai) dự thi khối A vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Thí sinh này đến 7h25, trong khi 7h15, đề thi đã phát đến tay thí sinh trong phòng thi nên theo quy định, thí sinh không được vào trường thi.

Bác Phan Thị Thu Phi, mẹ của Dũng nói trong nước mắt nuối tiếc: “Hai mẹ con đang chạy xe đến trường thi thì chẳng may xe bị thủng lốp, phải xoay sửa xe nên mới đến trường thi trễ thế này. Lỡ cả một kỳ thi của cháu mất rồi”.

Thí sinh Nguyễn Anh Dũng và mẹ buồn rầu nơi cổng trường vì lỡ cả kỳ thi. (Ảnh: Khánh Hiền)
Thí sinh Nguyễn Anh Dũng và mẹ buồn rầu nơi cổng trường vì lỡ cả kỳ thi. (Ảnh: Khánh Hiền)
Thí sinh gặp rắc rối vì có... hai tên

Thí sinh Nguyễn Trung Nhân (quê ở La Gi, Bình Thuận) được gia đình đặt cho hai tên chỉ khác nhau chữ lót. Giấy chứng minh nhân dân của em mang tên Nguyễn Thành Nhân còn các giấy tờ liên quan như Giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp THCS… đều là tên Trung Nhân.

Đến ngày làm thủ tục dự thi khối A vào trường ĐH Công nghiệp TPHCM, trưởng điểm thi không đồng ý cho thi vì tên thí sinh này trong giấy báo thi và CMND không khớp nhau.

Vì sự không trùng khớp này mà trước đó em Nhân phải lên trường ĐH Công nghiệp TPHCM chỉnh sửa một lần. Cứ tưởng đã ổn nhưng đến ngày làm thủ tục dự thi thì trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Trung Trực (điểm thi của ĐH Công nghiệp TPHCM) không đồng ý cho thi nếu thí sinh không có xác nhận của Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp TPHCM.

Theo TS Nguyễn Đức Minh - Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho rằng, trường hợp này thí sinh vẫn được dự thi vì căn cứ theo tên trên bằng tốt nghiệp hay bất kỳ giấy tờ khác chứ không căn cứ theo CMND.

Thí sinh được các nhân viên tuyển sinh hướng dẫn chỉnh sửa hồ sơ. (Ảnh: Lê Phương)
Thí sinh được các nhân viên tuyển sinh hướng dẫn chỉnh sửa hồ sơ. (Ảnh: Lê Phương)

Tự bóc, dán ảnh chứng minh thư, thí sinh suýt bị đưa vào diện nghi vấn

Sáng 9/7, tại điểm thi Học viện Ngân hàng sáng nay 9/7, một thí sinh không có ảnh đi kèm trong phiếu báo dự thi, chứng minh nhân dân của thí sinh này lại không giống với người thực.

Khi thấy thí sinh này đến dự thi mà giấy báo dự thi không có ảnh, cán bộ coi thi đã yêu cầu xuất trình Chứng minh nhân dân (CMND) để đối chứng. Tuy nhiên, ảnh trên CMND lại rất mờ và không có dấu chìm giáp lai trên ảnh. Để tránh thi hộ, thi kèm, Ban chỉ đạo thi nhà trường vẫn để thí sinh dự thi bình thường và đã nhờ đến Công an PA83 xác minh.

Khi thí sinh thi xong, Ban chỉ đạo thi yêu cầu thí sinh này làm bản tường trình và mời cả phụ huynh đến chứng kiến.

Thí sinh trình bày lý do là trước khi đi thi, thấy ảnh chứng minh thư cũ, em đã tự bóc ảnh CMND dán ảnh mới cho đẹp hơn. Khi bóc ảnh em đã làm mờ cả phần chữ của CMND nên tô lại phần chữ cho rõ ràng.

Sau khi xác minh, công an PA83, xác định đây là thí sinh thật. Em vẫn dự thi các môn tiếp theo bình thường.

Tẩy nốt ruồi để dự thi vào Học viện An ninh Nhân dân

Tại Hội đồng thi Học viện An ninh nhân dân, trong buổi làm thủ tục dự thi ngày 3/7, cán bộ coi thi đã phát hiện một thí sinh trong Chứng minh thư có nốt ruồi nhưng ảnh công an chụp lưu trong hồ sơ dự thi không có.

Trả lời cán bộ coi thi, thí sinh này cho biết: "Vì thi vào ngành An ninh Nhân dân thì phải sạch sẽ". Hội đồng coi thi Học viện An ninh Nhân dân đã yêu cầu thí sinh phải viết bản cam đoan.

PV (tổng hợp)

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast