Nữ sinh quê Hà Tĩnh “bật mí” về hành trình đạt thủ khoa đầu ra Đại học Ngoại thương

(Baohatinh.vn) - Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại thương với 47/48 môn học đạt điểm A tuyệt đối, Trần Thị Thu Hiền (quê Can Lộc - Hà Tĩnh) đã bắt đầu hành trình mới tại một công ty logistics của Mỹ.

Nữ sinh quê Hà Tĩnh “bật mí” về hành trình đạt thủ khoa đầu ra Đại học Ngoại thương

Trần Thị Thu Hiền - Thủ khoa Trường Đại học Ngoại thương với điểm GPA gần tuyệt đối. (Ảnh NVCC)

Trần Thị Thu Hiền (SN 2001) là con đầu trong gia đình có 2 chị em ở thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc. Năm 2019, Hiền (cựu học sinh Trường THPT Đồng Lộc) thi đỗ vào Khoa Kinh tế đối ngoại (chương trình tiêu chuẩn) của Trường Đại học Ngoại thương. Ngay tại thời điểm nhập học, nữ sinh quê Hà Tĩnh đã xác định rõ mục tiêu cho bản thân là phải nỗ lực học vượt để tốt nghiệp sớm trong 3,5 năm.

Với sự cố gắng, kế hoạch học tập khoa học, rõ ràng, tinh thần bền bỉ, nghiêm túc, Hiền không chỉ hoàn thành mục tiêu tốt nghiệp sớm mà còn là thủ khoa đầu ra Khóa 58 của Trường Đại học Ngoại thương với điểm trung bình tích lũy GPA toàn khóa gần như tuyệt đối, đạt 3.99/4.0.

Điều đặc biệt trong tổng số 48 môn học của ngành, Hiền sở hữu 47 môn đạt điểm A tuyệt đối. Môn học duy nhất nữ sinh đạt điểm B là môn Kinh tế chính trị ở học kỳ đầu năm nhất.

Khi biết mình là thủ khoa đầu ra của trường, Hiền đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc. “Ngay khi bước vào cánh cổng đại học, em xem việc học là ưu tiên hàng đầu. Em đặt mục tiêu hoàn thành chương trình học trong vòng 3,5 năm nhưng vẫn phải đảm bảo nắm chắc kiến thức của từng môn học. Vì vậy, em đã tính toán dựa trên số tín chỉ, số môn học cần hoàn thành để phân bổ trong từng kỳ học cụ thể sao cho phù hợp với tiến độ đề ra” - Hiền chia sẻ.

Nữ sinh quê Hà Tĩnh “bật mí” về hành trình đạt thủ khoa đầu ra Đại học Ngoại thương

Thu Hiền trong lễ tốt nghiệp tại Trường Đại học Ngoại thương vào sáng 2/4. (Ảnh: NVCC)

Tại các kỳ học đầu, các môn học Hiền cần hoàn thành là những môn đại cương, cơ sở ngành với khối lượng kiến thức không quá nặng nên em chủ động đăng ký nhiều hơn (khoảng 10 - 11 môn/kỳ). Tại các kỳ học sau, khi đi vào các môn chuyên ngành với lượng kiến thức lớn, chuyên sâu, cần nhiều sự tập trung, Hiền đăng ký ít môn học hơn (khoảng 6 - 7 môn/kỳ). Trong quá trình học, Hiền luôn cố gắng tìm hiểu về cái hay trong từng môn học đó để không bị nhàm chán và tìm cảm hứng học tập.

Tân thủ khoa Trường Đại học Ngoại thương cho biết, việc tập trung nghe giảng trên lớp và ghi chú kỹ những phần kiến thức mà thầy cô nhấn mạnh đã giúp Hiền luôn đạt điểm cao trong từng môn học. Ngoài việc học cá nhân, Hiền còn học theo nhóm, thường xuyên trao đổi, thảo luận với bạn bè để có những cái nhìn đa chiều hơn về những bài tập, những kiến thức thu nhận được.

Đối với việc ôn thi, cũng tùy vào khối lượng kiến thức và độ khó của môn học, nữ sinh sẽ sắp xếp thời gian ôn tập phù hợp, thường là ít nhất 1 tuần trước khi thi. Trong quá trình ôn, Hiền thường vẽ sơ đồ tư duy cho từng chương để có cái nhìn tổng quan và không bỏ sót phần kiến thức nào. Tuy vậy, Hiền cũng xác định rõ các phần trọng tâm để tập trung ôn tập và ghi nhớ để không chỉ phục vụ cho quá trình làm bài thi mà còn áp dụng sau này.

Nữ sinh quê Hà Tĩnh “bật mí” về hành trình đạt thủ khoa đầu ra Đại học Ngoại thương

Thu Hiền chụp cùng bố mẹ, em trai trong lễ tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Tự đánh giá mình không phải là một học sinh quá thông minh, song, Thu Hiền luôn cố gắng giữ cho mình tinh thần học tập bền bỉ. Em cho biết: “Bản thân luôn nỗ lực duy trì tâm thế học tập chủ động. Em chủ động ghi chép, ghi nhớ, trao đổi với bạn bè và thầy cô đối với những kiến thức mình chưa nắm rõ. Đặc biệt, để ghi nhớ và vận dụng được kiến thức đã học thì cần phải hiểu bản chất, do vậy, em luôn cố gắng tìm ra bản chất của vấn đề”.

Ngoài các kiến thức chuyên ngành, Thu Hiền cũng đặc biệt chú ý phát triển khả năng tiếng Anh và Tin học của mình. Theo nữ sinh, đây là hai yếu tố mà các nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm, giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác.

Dù khối lượng kiến thức được đào tạo tại Trường Đại học Ngoại thương rất lớn, song, Thu Hiền cho rằng, việc học tập sẽ không vất vả nếu biết sắp xếp và có kế hoạch rõ ràng. Mỗi lúc có thời gian, Hiền tham gia thêm các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội để mạnh dạn và tự tin hơn.

Nữ sinh quê Hà Tĩnh “bật mí” về hành trình đạt thủ khoa đầu ra Đại học Ngoại thương

Bên cạnh ưu tiên học tập, Thu Hiền (hàng sau, ngoài cùng bên trái) còn năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh: NVCC)

Nhờ phân bổ thời gian khoa học, hợp lý, bên cạnh số điểm tốt nghiệp gần như tuyệt đối, Thu Hiền còn “sở hữu” bảng thành tích học tập ấn tượng như: Sinh viên tiêu biểu năm học 2021 - 2022; Sinh viên 5 tốt cấp thành phố năm 2020; Sinh viên 5 tốt cấp trường năm 2022; Đồng tác giả 1 bài báo trên Tạp chí quốc tế Cogent Business & Management (2022); Đồng tác giả 1 bài đăng trên Tạp chí Công thương (2022); Đồng tác giả 1 bài đăng trên FTU Working Paper Series (2022)...

Thu Hiền đã bắt đầu hành trình mới khi “đầu quân” cho một công ty logistics của Mỹ. Thu Hiền xác định, sẽ tiếp tục cố gắng thật nhiều và không giới hạn khả năng của bản thân mình. “Em dự định trong tương lai gần sẽ tiếp tục trau dồi kinh nghiệm làm việc thực tế, nâng cấp bản thân qua các khóa học thêm ngoại ngữ mới và xa hơn có thể sẽ đi du học để mở mang kiến thức, vốn sống” - Thu Hiền chia sẻ.

Chủ đề Thủ khoa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast