Rạng danh đất học Hồng Lam

Trong những ngày này, có lẽ những người con Hà Tĩnh trên mọi miền đất nước đều chung một niềm vui, niềm tự hào khi 2 học sinh (HS) xuất sắc của quê hương là Võ Anh Đức và Đinh Lê Công giành HCV, HCB kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2013 và nhiều HS đậu thủ khoa các trường đại học... Tư chất, sự khổ luyện cùng với truyền thống của miền đất học Hồng Lam là hành trang để các em mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

>> Tuyên dương Võ Anh Đức và Đinh Lê Công đoạt HCV và HCB Olympic Toán quốc tế 2013

Lãnh đạo tỉnh trao tặng bằng khen cho Võ Anh Đức (thứ hai từ phải sang) và Đinh Lê Công
Lãnh đạo tỉnh trao tặng bằng khen cho Võ Anh Đức (thứ hai từ phải sang) và Đinh Lê Công

Nhìn lại các năm trước đây, hẳn người dân Hà Tĩnh vẫn chưa quên những gương mặt xuất sắc – những học sinh “vàng” đã từng ghi danh trên các đấu trường tri thức lớn. Đó là Trịnh Kim Chi (SN 1980) – HCV Olympic Toán Đông Nam Á năm 1998. Thành tích xuất sắc của Kim Chi đã đưa đoàn Việt Nam đứng vị trí thứ nhất của kỳ thi năm ấy. Phan Mạnh Tân (SN 1983) vô địch cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2001; Lê Nam Trường (SN 1988) – HCB Toán quốc tế lần thứ 47 (năm 2006). Đặc biệt, tháng 7/2013 đã trở thành một dấu ấn khó quên khi có thêm 2 HS Hà Tĩnh mang về chiến thắng đáng tự hào tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Tĩnh có được HCV.

Kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 54 diễn ra tại thành phố Sata Marta (Colombia) với cậu học trò trường chuyên Võ Anh Đức là một dấu ấn không thể nào quên trong cuộc đời khi em đã viết tên mình trên bảng vàng quốc tế với số điểm dẫn đầu đội tuyển Toán nước nhà.

Đức cho biết: “12 ngày ở đất nước Colombia là những ngày thật khó quên với nhiều cảm xúc lẫn lộn. Đó là nỗi nhớ nhà, những mệt mỏi sau chuyến bay dài, sự thay đổi về môi trường sinh hoạt, nhịp sinh học và áp lực… Thế nhưng, tình cảm ấm áp của các thầy và thành viên đội tuyển dành cho nhau đã giúp em lấy lại tinh thần và giành kết quả tốt…”.

Nhìn lại điểm số của các HS đoạt giải lần này, nhiều người thầm tiếc nuối cho Đinh Lê Công (HCB với điểm số 30/42) khi em chỉ kém người bạn đoạt HCV có quê ngoại ở Hà Tĩnh là Cấn Trần Thành Trung chỉ 1 điểm. Công tâm sự: “Em đã rất cố gắng nhưng chưa thực sự hài lòng với kết quả đạt được, có lẽ một phần do áp lực tâm lý. Trong 6 bài thi, em hài lòng nhất với kết quả của bài 2 bởi đạt 7/7 điểm, nhưng ở bài 3 em chỉ được 2 điểm. Tuy nhiên, HCB quốc tế với em đã là động lực để em vững tin trong quá trình phấn đấu sau này”.

Cấn Trần Thành Trung (HCV) có quê ngoại ở Hà Tĩnh
Cấn Trần Thành Trung (HCV) có quê ngoại ở Hà Tĩnh

Thời khắc khó quên vẫn còn ghi dấu mãi trong ký ức khi các em đã góp phần tô thắm màu cờ sắc áo của Tổ quốc trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, sau những thành công rực rỡ ấy của các em là những đóng góp lặng thầm của người thân, của các thầy cô giáo trong việc chăm sóc, vun trồng những tài năng. Có mặt trong đoàn người đón cậu học sinh “vàng” của Hà Tĩnh tại Sân bay quốc tế Nội Bài trong ngày trọng đại ấy, chị Nguyễn Thị Hay - mẹ của Đức cho biết: “Xa con đã 12 ngày nay, điều tôi luôn lo lắng nhất là sức khỏe của cháu. Không biết chệch múi giờ, món ăn lạ khẩu vị lại thêm áp lực thi cử, cháu có khỏe hay không. Nhìn qua ảnh gửi về, thấy con gầy và đen hơn, tôi lo lắm”.

Lo lắng cho con, ngay từ khi con vào THCS, chị Hay đã nghỉ công việc cơ quan lui về nội trợ để chăm con cho chồng yên tâm công tác. Sự hy sinh ấy của chị đã được bù đắp xứng đáng.

Nói về cậu học trò cưng của mình, thầy Từ Hữu Sơn – Chủ nhiệm lớp Toán K20 của Đức cho biết: “Gắn bó với em trong suốt 3 năm học, chúng tôi biết rõ năng lực của học trò mình nên rất tin tưởng và hy vọng ở em. Ở những bước đi đầu tiên, chúng tôi là những người thầy, ở giai đoạn ôn luyện nước rút, chúng tôi là những người bạn luôn sát cánh bên em. Có những ngày nghỉ, tôi bắt xe ra Hà Nội chỉ để đi xem phim, đi chơi cùng em, động viên giúp em bớt nhớ nhà, bớt căng thẳng sau những giờ học”.

Không thể kể hết niềm vui của biết bao thế hệ thầy và trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khi tiếp nối các anh chị đi trước, Đức đã làm rạng rỡ thêm truyền thống của nhà trường. Em là tấm gương sáng khơi dậy ý chí phấn đấu học tập, đồng thời động viên, cổ vũ những thế hệ HS tiếp theo không ngừng vươn lên trong hành trình chinh phục đỉnh cao trí tuệ.

Người Hà Tĩnh trên mọi miền Tổ quốc lại thêm một niềm tự hào về mảnh đất chôn rau cắt rốn của mình - miền đất đầy nắng gió nhưng luôn nổi danh trong lịch sử văn hiến nước nhà với biết bao người con tài danh, văn chương khoa bảng, coi trọng đạo học. Tiếp bước tiền nhân, lớp cháu con hôm nay đang khát khao, nỗ lực vươn tới những chân trời tri thức, góp phần làm rạng danh đất học Hồng Lam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast