Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh vào dịp nghỉ hè, nhiều trường học tại 21 xã trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tổ chức các lớp năng khiếu đa dạng về các bộ môn, thu hút đông đảo học viên tham gia.

Sáng 7/6, câu lạc bộ (CLB) múa dành cho các học sinh trong độ tuổi từ 6 - 10 tuổi tại Trường Tiểu học Thạch Đài đã chính thức khai giảng với 15 em tham gia.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

CLB múa dành cho các học sinh trong độ tuổi từ 6-10 tại trường Tiểu học Thạch Đài chính thức khai giảng vào sáng 7/6 với 15 em tham gia.

Cô Phạm Thị Việt Anh - giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường kiêm giảng viên đứng lớp trao đổi: “Số lượng học sinh đăng ký học múa dịp này đã lên tới 30 em. Lớp học sẽ diễn ra vào 3 ngày trong tuần gồm sáng thứ 3, thứ 5 và chiều thứ 6, trung bình mỗi buổi học là 1,5 tiếng. Trong buổi học đầu tiên, nhiều em chưa từng trải qua bất cứ lớp năng khiếu nào về múa nhưng rất hào hứng và say mê với các động tác”.

Được biết, ngoài CLB múa, cô giáo Việt Anh còn trực tiếp giảng dạy cho CLB MC (dẫn chương trình). Theo kế hoạch, lớp bồi dưỡng kỹ năng làm MC sẽ được khai giảng vào sáng thứ 4 (8/6), lớp có khoảng từ 6 - 8 học sinh.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

Cô Phạm Thị Việt Anh đang hướng dẫn, sửa động tác cho các em học sinh tham gia CLB múa.

Em Nguyễn Thị Thục Quyên (học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Thạch Đài) chia sẻ: “Em rất thích múa, ở nhà mỗi khi rảnh rỗi, em thường xuyên mở các bài múa trên youtube để làm theo. Vì thế, sau khi biết nhà trường tổ chức CLB múa vào dịp hè, bố mẹ đã khuyến khích, động viên em đăng ký tham gia. Với em, việc theo học bộ môn múa thực sự rất vui và bổ ích, giúp chúng em tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động chung của nhà trường”.

Ngoài CLB múa, CLB MC, dự kiến, vào giữa tháng 6 tới đây, Trường Tiểu học Thạch Đài còn tổ chức các CLB tiền tiểu học, CLB mỹ thuật, CLB bóng đá.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

Nhiều em chưa từng trải qua bất cứ lớp năng khiếu nào về múa nhưng rất hào hứng và say mê với bộ môn này.

Đặc trưng của vùng nông thôn là không có các trung tâm đào tạo, bồi dưỡng các bộ môn năng khiếu như tại thành phố. Do vậy, việc nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa là cơ hội để các em hoạt động vui chơi giải trí sau thời gian học tập trên lớp, vừa có thể phát hiện ra năng khiếu ngay từ nhỏ.

Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của phụ huynh và học sinh, các lớp học hè năm nay được các nhà trường trên địa bàn Thạch Hà tổ chức khá đa dạng từ việc phát triển năng khiếu, phát triển trí tuệ đến dạy kỹ năng sống… Các lớp học hè được tổ chức theo hình thức vừa học vừa chơi, tạo hứng thú cho các em.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

CLB bơi hè 2022 được trường Tiểu học Thạch Ngọc tổ chức khai giảng vào ngày 1/6.

Tại Trường Tiểu học Thạch Ngọc, từ đầu tháng 5/2022, nhà trường đã thông báo, tuyên truyền kế hoạch tổ chức các lớp năng khiếu vào dịp hè để phụ huynh và học sinh kịp thời nắm bắt. Đặc biệt, việc tổ chức học bơi được các em hết sức quan tâm. Hiện tại, đã có 146 học sinh đăng ký học vào dịp hè.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

Mỗi lớp học bơi sẽ do một giáo viên chính giảng dạy và cán bộ đoàn hỗ trợ.

Thầy giáo Trần Trọng Tú - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Ngọc cho hay: “Ngày 1/6, nhà trường đã tổ chức khai giảng CLB bơi hè 2022. Ngoài học sinh của trường, bất cứ ai có nhu cầu học đều có thể tham gia. Đến nay, có hơn 90 học sinh đang theo học tại 8 lớp với độ tuổi trung bình từ 8 đến 12. Từ thứ 2 đến thứ 7, mỗi ngày, có tất cả 4 lớp được sắp xếp luân phiên. Giáo viên đứng lớp là thầy giáo dạy bộ môn thể dục của nhà trường và cán bộ đoàn xã thuần thục kỹ năng bơi lội”.

Cũng theo thầy Tú, thông thường, sau 15 buổi, các em đã được trang bị đầy đủ các kiến thức và hoàn thiện kỹ năng bơi. Ngoài độ tuổi trung bình từ 8 - 12, một số học sinh đăng ký tham gia nhưng còn nhỏ (5 - 6 tuổi) và các em lớn (16 - 18 tuổi) sẽ được bố trí, sắp xếp các lớp riêng để đảm bảo phù hợp.

Trong khi đó, CLB võ cổ truyền tại Trường Tiểu học và THCS Thạch Hội được tổ chức vào dịp hè thu hút 70 em đăng ký tham gia.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

CLB võ cổ truyền của Trường Tiểu học và THCS Thạch Hội được duy trì vào mỗi dịp hè đến.

Thầy giáo Võ Văn Hải - giáo viên thể dục của nhà trường thông tin: “CLB võ cổ truyền của nhà trường đã được duy trì 4 năm nay, mỗi năm có từ 70 - 100 học viên tham gia. Học võ không chỉ rèn luyện đạo đức, nâng cao sức khỏe, trang bị kỹ năng tự vệ cho học sinh mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. CLB võ được diễn ra vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần và mỗi buổi học diễn ra trong thời gian hơn 1 tiếng”.

Ngoài các bộ môn nói trên, các lớp học giáo dục kỹ năng sống, tiếng Anh, thể dục nhịp điệu Aerobic, nấu ăn... được đông đảo học sinh đăng ký tham gia.

Tại các lớp năng khiếu, các em được cung cấp những kiến thức cơ bản về môn học, đi trải nghiệm thực tế, giao lưu, học hỏi, rèn luyện thể chất, phát huy khả năng sáng tạo, năng khiếu, sở trường của bản thân. Việc tổ chức hoạt động ngoại khóa được các trường thực hiện khá linh hoạt, tuỳ vào điều kiện của từng trường, từng môn học, từng xã, từng cấp học.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa cho học sinh vùng nông thôn Thạch Hà

Khi tham gia hoạt động ngoại khóa, các em sẽ vận động cơ thể một cách toàn diện, phát triển thể chất và nâng cao sức khỏe.

Bà Nguyễn Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: "Thời gian gần đây, nhu cầu tham gia các CLB, các hoạt động ngoại khóa của học sinh nhất là trong dịp nghỉ hè ngày càng cao. Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT, UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường học chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn thanh niên và các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thực sự bổ ích, lý thú, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thông qua việc tham gia các hoạt động, các CLB, các em được phát triển toàn diện về thể chất, năng lực, phẩm chất. Việc tổ chức hiệu quả các hoạt động trong dịp nghỉ hè là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tai nạn thương tích, tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho các em trong dịp nghỉ hè”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast