Tăng gần 570 học sinh lớp 6, các trường THCS ở TP Hà Tĩnh lo áp lực sỹ số

(Baohatinh.vn) - Năm học 2022 - 2023, thành phố Hà Tĩnh có 1.875 học sinh vào lớp 6 (tăng 568 em so với năm học trước). Học sinh tăng nhưng số lớp tăng không đáng kể khiến các trường THCS rơi vào nỗi lo về áp lực sỹ số.

Theo điều tra phổ cập, năm nay, số học sinh lớp 5 vào lớp 6 trên địa bàn tuyển sinh của Trường THCS Nguyễn Du có 415 học sinh. Trừ số học sinh đỗ vào Trường THCS Lê Văn Thiêm và học các trường tư thục, theo dự kiến, trường sẽ tuyển sinh 294 em (tăng 113 em so với năm học trước).

Tăng gần 570 học sinh lớp 6, các trường THCS ở TP Hà Tĩnh lo áp lực sỹ số

Các trường học ở thành phố Hà Tĩnh đã được đầu tư khang trang. Ảnh chụp tại trường THCS Nguyễn Du.

“Để đảm bảo việc học cho các em, chúng tôi đã xin kế hoạch tuyển sinh 7 lớp 6, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, kế hoạch vẫn chưa được phê duyệt. Nhà trường đang đứng trước nỗi lo, áp lực về sự quá tải sỹ số học sinh/lớp”, thầy Lê Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết.

Tại các địa bàn tuyển sinh của Trường THCS Lê Bình năm nay có 305 học sinh lớp 6, theo dự kiến, trường sẽ tuyển sinh 252 em (tăng 96 học sinh so với năm học trước). Dù đã xây dựng kế hoạch xin tăng 1 lớp nhưng vấn đề sĩ số học sinh luôn là điều khiến nhà trường băn khoăn, lo lắng.

Tăng gần 570 học sinh lớp 6, các trường THCS ở TP Hà Tĩnh lo áp lực sỹ số

Diện tích phòng học nhỏ, học sinh đông là lý do gây khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở thành phố Hà Tĩnh. Ảnh chụp tại Trường THCS Lê Bình.

Cô Nguyễn Thị Tâm Tư - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, tất cả các khối lớp ở trường chúng tôi đang trong tình trạng quá tải về sỹ số, đặc biệt ở các khối 7, 8, mỗi lớp có 45 em. Với tỷ lệ học sinh đầu vào tăng như năm nay, sỹ số lớp 6 cũng sẽ rơi vào tình trạng quá tải. Mặc dù các phòng học bảo đảm đầy đủ cho học sinh nhưng với diện tích mỗi phòng rộng 38m2, việc bố trí chỗ ngồi cho các em và ổn định trật tự để giảng bài gặp nhiều khó khăn. Theo đó, các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học cũng bị ảnh hưởng”.

Tăng gần 570 học sinh lớp 6, các trường THCS ở TP Hà Tĩnh lo áp lực sỹ số

So với năm học trước, năm nay, Trường THCS Lê Bình dự kiến tăng 96 học sinh lớp 6.

Để giảm áp lực cho các lớp đầu cấp ở bậc THCS, năm nay, thành phố Hà Tĩnh vẫn tiếp tục duy trì việc phân chia địa bàn tuyển sinh.

Theo đó, Trường THCS Nguyễn Du sẽ tuyển học sinh trên địa bàn phường Nguyễn Du và địa bàn từ tổ dân phố 1 đến tổ dân phố 7 của phường Bắc Hà.

Trường THCS Lê Bình tuyển sinh học sinh trên địa bàn phường Tân Giang, phường Thạch Quý và tổ dân phố 8, tổ dân phố 9 của phường Bắc Hà.

Trường THCS Hưng Đồng tuyển sinh học sinh trên địa bàn xã Thạch Hưng và các xóm: Hòa Bình, Thắng Lợi, Đồng Thanh, Tiến Giang, Liên Công của xã Đồng Môn.

Trường THCS Quang Trung tuyển sinh học sinh trên địa bàn xã Thạch Hạ và các xóm: Thanh Tiến, Quyết Tiến, Trung Tiến, Tiền Tiến của xã Đồng Môn.

Tăng gần 570 học sinh lớp 6, các trường THCS ở TP Hà Tĩnh lo áp lực sỹ số

Do số học sinh đầu vào đông nên năm nay, Trường THCS Nam Hà dự kiến tăng 2 lớp 6.

Mặc dù vậy, “sức nóng” tuyển sinh đầu cấp THCS ở thành phố vẫn không hạ nhiệt bởi so với năm trước và năm nay, số lượng học sinh vào lớp 6 tăng ở hầu hết các địa bàn. Trong đó, Trường THCS Nam Hà tuyển sinh 252 em, tăng 89 em; THCS Thạch Linh tuyển sinh 252 em, tăng 96 em; THCS Đại Nài tuyển sinh 235 em, tăng 102 em; THCS Thạch Trung tuyển 140 em, tăng 31 em; THCS Hưng Đồng tuyển 115 em, tăng 19 em.

Theo số liệu từ Phòng GD&ĐT thành phố, số học sinh vào lớp 6 tăng, trong khi học sinh lớp 9 ra trường ít nên năm học 2022 - 2023, bậc THCS ở thành phố tăng 7 lớp so với năm học trước.

Để đảm bảo việc học cho các em và giảm áp lực về sỹ số, Phòng GD&ĐT thành phố đã đề xuất tăng lớp. Tuy nhiên, theo kế hoạch tuyển sinh được tỉnh phê duyệt năm nay, bậc THCS chỉ tăng 2 lớp nên sức “nóng” tuyển sinh đầu cấp vẫn đang là nỗi lo cho các trường THCS trên địa bàn.

Để giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp khi số học sinh tăng, ngành GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường, các địa phương chủ động rà soát nhu cầu của phụ huynh, học sinh; chủ động tham mưu các giải pháp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu học cho học sinh. Trước mắt, các trường THCS công lập sẽ tuyển sinh học sinh trên địa bàn theo kế hoạch. Phòng GD&ĐT thành phố tiếp tục tham mưu xin kế hoạch bổ sung lớp. Việc tuyển sinh ở các trường học trên địa bàn thành phố sẽ bắt đầu từ 31/7 đến 10/8.

Cô Trần Thị Thủy Nga
Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh

Chủ đề Tuyển sinh 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast