Tạo điều kiện để lưu học sinh Lào theo học ngành y tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chất lượng đào tạo và sự quan tâm, hỗ trợ của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã giúp lưu học sinh Lào thích nghi với môi trường học tập, tiếp thu tốt các kiến thức chuyên ngành tại trường.

Xa gia đình đến học tập tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, ban đầu, hầu hết lưu học sinh (LHS) Lào đều gặp không ít khó khăn về ngôn ngữ, sinh hoạt cũng như phong tục tập quán. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè, các em đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường sinh hoạt và học tập mới.

Tạo điều kiện để lưu học sinh Lào theo học ngành y tại Hà Tĩnh

Lưu học sinh Lào hòa nhập với môi trường học tập ở Trường Cao đằng Y tế Hà Tĩnh.

Với Bongsouvanh Bounmixay (SN 2003, tỉnh Khăm Muồn), từ nhỏ em đã có đam mê với ngành y nên quyết định chọn Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh để theo học. Đầu năm 2022, Bongsouvanh Bounmixay sang Việt Nam và học tiếng Việt 5 tháng tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Sau đó, em học chuyên ngành tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Hiện, Bongsouvanh Bounmixay là sinh viên năm 2, chuyên ngành dược sĩ.

Bongsouvanh Bounmixay chia sẻ: “Khi ở Hà Tĩnh, em rất nhớ nhà, nhớ quê. Tuy nhiên, nhận được sự giúp đỡ, quan tâm từ thầy, cô và bạn bè nên đến nay, em đã quen và hòa nhập được cuộc sống ở đây. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh có cơ sở vật chất tốt, giúp em và các bạn có điều kiện học tập, sinh hoạt thoải mái nên em càng tin lựa chọn của mình khi tới ngôi trường này là đúng đắn”.

Tạo điều kiện để lưu học sinh Lào theo học ngành y tại Hà Tĩnh

Nữ sinh Bongsouvanh Bounmixay và bạn Seebounheuang Peth (ở giữa) trao đổi với thầy Trần Văn Trung về kế hoạch tổ chức các hoạt động cho LHS Lào và Việt Nam.

Còn với LHS Seebounheuang Peth (SN 2000, tỉnh Bolikhămxay), sau 3 năm theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, em đã vượt qua những trở ngại về khoảng cách địa lý, văn hóa và ngôn ngữ để trở thành một sinh viên năng nổ, đạt thành tích học tập tốt. Seebounheuang Peth đang là Chủ tịch Hội LHS Lào tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Seebounheuang Peth chia sẻ: “Năm 2020, em tới Hà Tĩnh và bắt đầu học tiếng Việt, đến nay, em đang là sinh viên năm cuối lớp Cao đẳng Dược 6B. Năm 2021, em đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội LHS Lào của trường. Trải qua hơn 3 năm ở mảnh đất Hà Tĩnh, em có thêm nhiều trải nghiệm mới. Ấn tượng và xúc động nhất đối với em là vào những ngày tết cổ truyền Bunpimay, nhà trường đã giúp các bạn LHS Lào đón một cái tết xa quê thật ấm cúng, ý nghĩa. Em cảm thấy thật may mắn khi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, nồng hậu từ thầy cô, bạn bè. Từ môi trường học tập này, sau khi tốt nghiệp chúng em sẽ mang được những kiến thức, kinh nghiệm quý để về làm việc, cống hiến cho quê hương”.

Tạo điều kiện để lưu học sinh Lào theo học ngành y tại Hà Tĩnh

LHS Lào thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, LHS Lào được học chung với các sinh viên Việt Nam để nhanh chóng hoà nhập, tăng cường giao lưu, trao đổi kiến thức. Các em còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để hiểu thêm về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, để giúp các em LHS Lào tiếp thu kiến thức chuyên ngành tốt, các giảng viên luôn đồng hành sát sao với sinh viên trong từng bài giảng. Cô Trương Thị Cẩm Bình - giảng viên Khoa Dược, Y học cổ truyền cho biết: “Với LHS Lào, dù đã theo học một thời gian song vốn tiếng Việt của nhiều em chưa được thành thạo, đặc biệt là từ ngữ chuyên ngành y học. Vì rào cản ngôn ngữ nên nhiều em tiếp thu chậm hơn so với sinh viên Việt Nam. Vì thế, chúng tôi luôn tỉ mỉ trong từng trang giáo án, quan tâm, chăm lo, lắng nghe tâm tư và tạo điều kiện tối đa để LHS Lào dễ tiếp thu kiến thức, kỹ năng, nâng cao chất lượng học tập”.

Tạo điều kiện để lưu học sinh Lào theo học ngành y tại Hà Tĩnh

Các giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tỉ mỉ trong từng bài giảng, giúp LHS Lào dễ tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Được biết, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh bắt đầu đào tạo LHS Lào từ năm 2007. Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo gần 500 LHS (chiếm gần 50% sinh viên toàn trường). Những năm qua, nhà trường đã tạo mọi điều kiện, chú trọng công tác đào tạo, đảm bảo cho LHS Lào sau khi tốt nghiệp trở về nước phát huy được năng lực, vững về chuyên môn, thành thạo kỹ năng nghề nghiệp, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ nước bạn Lào.

Thầy Trần Văn Trung, Phó Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên - Đảm bảo chất lượng - Thanh tra pháp chế (Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh) cho biết: “Ngoài đào tạo kiến thức chuyên môn, các LHS Lào luôn được nhà trường quan tâm, hỗ trợ về mặt đời sống, chỗ ăn ở, sinh hoạt hằng ngày như: thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các buổi giao lưu nhân dịp lễ, tết truyền thống của các LHS Lào, tặng quà động viên, thăm hỏi LHS có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó, giúp LHS Lào yên tâm học tập và sinh viên Việt Nam cũng hiểu hơn về phong tục, tập quán của nước bạn Lào”.

Tạo điều kiện để lưu học sinh Lào theo học ngành y tại Hà Tĩnh

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã tổ chức tết cổ truyền Bunpimay giúp LHS Lào đón một cái tết xa quê ấm cúng, ý nghĩa (tháng 4/2023)

Từ sự nỗ lực của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã giúp nhiều LHS Lào sau khi tốt nghiệp trở về nước gặt được nhiều “quả ngọt”. Nhiều em thành đạt, công tác tại nhiều bệnh viện lớn ở Lào, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, qua đó tô thắm thêm mối quan hệ tình hữu nghị sắt son giữa hai nước Việt - Lào.

Thầy Trần Chiến Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Với nhiệm vụ đào tạo chuyên ngành y tế cho LHS Lào, nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em đang theo học, đảm bảo tốt các chế độ chính sách của Nhà nước và tỉnh quy định. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... để gắn kết LHS Lào với Việt Nam, giữ mối liên hệ, thúc đẩy công tác tuyển sinh đối với LHS Lào”.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast