Thầy giáo Hà Tĩnh tự tay thiết kế phần mềm quản lý giáo án

(Baohatinh.vn) - “Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp, quản lý giáo án là một giải pháp văn phòng điện tử được xây dựng trên nền tảng trang mạng (web) gồm nhiều chức năng, trong đó, chức năng quản lý giáo án có ý nghĩa quan trọng nhất” - thầy giáo Đặng Hữu Tường, Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Lộc, Lộc Hà (Hà Tĩnh) chia sẻ.

Thầy giáo Đặng Hữu Tường chia sẻ về hoạt động của hệ thống

Là một thầy giáo chuyên về Toán – Lý, nhưng vì đam mê công nghệ thông tin, từ khi học đại học cho đến hiện tại, thầy Đặng Hữu Tường còn tự học thêm tin học. Thầy cũng tự tìm hiểu, mày mò về ngôn ngữ lập trình, thiết kế web…

“Sau nhiều năm dạy học cũng như làm công tác quản lý giáo viên, tôi hiểu rõ cách vận hành quản lý của một trường học trong hệ thống giáo dục. Thực sự tôi rất mong muốn làm được một điều gì đó để thay đổi hình thức quản lý giáo viên bằng công nghệ thông tin. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định sẽ thiết kế một phần mềm trên nền tảng web để quản lý các nội dung liên quan đến hoạt động giáo dục” - thầy Tường chia sẻ về ý tưởng thiết kế hệ thống.

Thầy giáo Hà Tĩnh tự tay thiết kế phần mềm quản lý giáo án

Thầy giáo Đặng Hữu Tường đam mê đặc biệt với công nghệ thông tin.

Phần mềm quản lý tác nghiệp, giáo án trên web do chính tay thầy Đặng Hữu Tường thiết kế được triển khai thử nghiệm tại đơn vị với những hiệu quả bước đầu.

Có thể hiểu đơn giản, hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp, quản lý giáo án là một văn phòng ảo kết nối các đơn vị, phòng ban, tổ nhóm, để truyền thông tin, quản lý và điều hành tác nghiệp trong nội bộ 1 nhà trường. Đây là công cụ điều hành trực tuyến và làm việc từ xa. Mỗi giáo viên trong trường sẽ được cấp một tài khoản để đăng nhập vào hệ thống.

Thầy giáo Hà Tĩnh tự tay thiết kế phần mềm quản lý giáo án

Thầy Tường tiếp tục cập nhật, tìm lỗi và hoàn thiện hệ thống.

Riêng với phân hệ quản lý giáo án, giáo viên sẽ lần lượt đẩy giáo án của mình trong tuần để tổ trưởng, ban giám hiệu đọc và phê duyệt, nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều lần so với việc phê duyệt trên giáo án giấy. Việc tải lên trang web còn giúp giáo viên lưu trữ các bản mềm giáo án hỗ trợ cho việc tra cứu, tìm kiếm thuận lợi, dễ tham khảo do có thể xem chéo giáo án của nhau.

Về hiệu quả quản lý, ban giám hiệu có thể phát hiện ngay việc các tổ trưởng quản lý hồ sơ tổ viên như thế nào, và những giáo viên chưa sẵn sàng các nội dung bài giảng trước giờ lên lớp.

Thầy giáo Hà Tĩnh tự tay thiết kế phần mềm quản lý giáo án

Nhờ làm tốt công tác quản lý, chất lượng dạy học tại Trường THCS Thụ Hậu đang ngày càng được nâng lên.

Ngoài ra, hệ thống còn có rất nhiều chức năng thú vị khác, đơn cử như quản lý hội họp. Tất cả giáo viên sẽ được xem xét kế hoạch của nhà trường để phản hồi, tiến tới thống nhất các kế hoạch mà không cần thông qua hội họp trực tiếp, tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí khác cho nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thìn (Trường THCS Thụ Lộc) cho biết: Thời gian đầu, nhiều giáo viên gặp khó khăn do chưa quen, nhưng đến nay, chúng tôi đã có thể thao tác “mượt mà” trên trang web. Đây là hệ thống thuần Việt nên rất dễ sử dụng."

Thầy giáo Hà Tĩnh tự tay thiết kế phần mềm quản lý giáo án

Trường THCS Thụ Hậu chính thức triển khai hệ thống quản lý sau 1 tháng thử nghiệm có hiệu quả cao.

"Với thời gian sử dụng ngắn, chưa thể đánh giá được tất cả tính năng của hệ thống cũng như phát hiện lỗi, do đó, tôi sẽ tiếp tục cập nhật để hoàn thiện hơn. Hiện tại, đã có nhiều trường học mong muốn được chuyển giao hệ thống quản lý này” - Thầy giáo Đặng Hữu Tường cho biết thêm.

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà Ngô Đức Việt đánh giá, hệ thống quản lý trên website do thầy Tường viết phần mềm có hiệu quả cao trong công tác quản lý, đặc biệt trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin. Ngành giáo dục huyện sẽ tiếp tục theo dõi và yêu cầu nhà trường hoàn thiện để có đánh giá chi tiết, tiến tới ứng dụng rộng rãi nhằm đồng bộ hệ thống quản lý hành chính trong giáo dục bằng công nghệ thông tin.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast