Thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Tổ hợp khoa học xã hội vẫn vượt trội so với khoa học tự nhiên

(Baohatinh.vn) - Dẫu chưa có số liệu thống kê chính thức từ ngành GD&ĐT nhưng qua tìm hiểu thực tế tại các trường THPT ở Hà Tĩnh cho thấy, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, xu hướng thí sinh lựa chọn tổ hợp khoa học xã hội vượt trội hơn so với tổ hợp khoa học tự nhiên.

Thầy Nguyễn Kỳ Quyết - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) thông tin: “Năm nay, trường có 473 học sinh lớp 12, trong đó, khoảng 145 em có nguyện vọng thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), 328 em có nguyện vọng thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH). Con số chênh lệch này cũng tương đương những năm trước”.

Thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Tổ hợp khoa học xã hội vẫn vượt trội so với khoa học tự nhiên

Tỷ lệ học sinh Trường THPT Cẩm Bình lựa chọn tổ hợp KHXH chiếm 69,3%.

Trước đây, các tổ hợp tuyển sinh ở nhiều trường đại học chỉ giới hạn ở những khối thi thiên về các môn khoa học tự nhiên như: khối A, A1, B... Thế nhưng, những năm gần đây, xu hướng lựa chọn tổ hợp KHXH trở nên phổ biến. Thực tế cho thấy, sự lựa chọn này hầu hết là do ngày càng nhiều trường mở rộng và đa dạng hơn các tổ hợp môn xét tuyển với nhiều môn thuộc KHXH.

Em Nguyễn Thị Khánh Huyền - học sinh lớp 12A8, Trường THPT Cẩm Bình chia sẻ: “Lựa chọn tổ hợp KHXH vì em có thế mạnh ở môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Chỉ cần cố gắng làm tốt bài thi tổ hợp là có thể tham gia xét tuyển nhiều trường, ngành mà em yêu thích. Thêm vào đó, việc học các môn thuộc tổ hợp này cũng nhẹ nhàng hơn các môn KHTN”.

Thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Tổ hợp khoa học xã hội vẫn vượt trội so với khoa học tự nhiên

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) tăng cường tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh 12.

3 năm trở lại đây, nhiều giáo viên, học sinh cho rằng, với 3 môn trong tổ hợp KHXH như: Giáo dục Công dân, Lịch sử, Địa lý, chỉ cần học sinh có hiểu biết xã hội, ôn tập bài vở hệ thống, biết vận dụng tình huống đúng hay sai và học kỹ năng dùng Atlat là rất dễ có điểm. Ngược lại, với bài thi thuộc tổ hợp KHTN, nếu thí sinh không nắm vững công thức, định lý, định luật thì khó chọn được đáp án đúng và đạt mức điểm mình mong muốn. Theo đó, xu hướng học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH vượt trội là điều dễ hiểu.

Tại Trường THPT Kỳ Anh, năm nay có 600 học sinh lớp 12 nhưng chỉ có 124 em có nguyện vọng đăng ký tổ hợp KHTN, 476 em lựa chọn tổ hợp KHXH.

Thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Tổ hợp khoa học xã hội vẫn vượt trội so với khoa học tự nhiên

Các môn trong tổ hợp KHXH có nhiều tình huống gắn liền với đời sống nên thí sinh dễ "ăn" điểm. (Ảnh: tiết học Giáo dục công dân của học sinh lớp 12 Trường THPT Kỳ Anh).

Cô Lê Thị Tú Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Việc xác định tổ hợp thi tốt nghiệp THPT đã được các em lựa chọn sớm theo năng lực, sở trường và định hướng ngành nghề. Trên cơ sở đó, từ năm lớp 10, nhà trường cũng đã phân chia các em theo lớp một cách phù hợp để thuận lợi cho các em trong học tập. Việc định hướng ngành nghề, lựa chọn tổ hợp của học sinh cũng hoàn thiện dần trong quá trình thi, sàng lọc ở các năm lớp 11 và sau những lần thi thử trong năm học cuối cấp”.

Tại các trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà), THPT Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân), THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên)…, số học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có sự vượt trội. Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi có tổng số 237/387 học sinh 12 có nguyện vọng thi tổ hợp KHXH; Trường THPT Nguyễn Công Trứ có 294/317 học sinh khối 12 có nguyện vọng thi tổ hợp KHXH; Trường THPT Nguyễn Đình Liễn có 212/272 học sinh thi tổ hợp KHXH…

Thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Tổ hợp khoa học xã hội vẫn vượt trội so với khoa học tự nhiên

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) có 150/387 học sinh lựa chọn tổ hợp KHTN.

Từ các kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, học sinh cho rằng, với hình thức thi trắc nghiệm, các môn thi xã hội sẽ dễ làm bài hơn, không bị áp lực tư duy. Ngoài ra, những môn KHXH thiên về học thuộc lòng và cũng có nhiều kiến thức, tình huống gắn liền với cuộc sống nên thí sinh dễ ăn điểm. Đây cũng được xem là giải pháp an toàn cho học sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp trong việc tránh điểm liệt. Vì vậy, bài thi tổ hợp KHXH vẫn là sự lựa chọn của số đông thí sinh trong kỳ thi THPT.

Thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tĩnh: Tổ hợp khoa học xã hội vẫn vượt trội so với khoa học tự nhiên

Việc lựa chọn các tổ hợp thi của học sinh các trường căn cứ vào năng lực, sở trường và sự lựa chọn nghề nghiệp của các em. Theo đó, nhiều trường học đã thực hiện phân lớp ngay từ những năm học đầu cấp để tạo điều kiện thuận lợi trong việc dạy và học. Việc học sinh đăng ký tổ hợp KHXH nhiều hơn KHTN cũng là xu hướng chung của thí sinh ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, trước mắt, ngành đang chỉ đạo các trường chuẩn bị điều kiện đảm bảo cho kỳ thi thử được tổ chức trong tháng 4. Đây là kỳ thi trực tiếp duy nhất của ngành được tổ chức như một kỳ thi thật nhằm rèn luyện các kỹ năng, tâm lý cho học sinh và cũng là căn cứ để các trường điều chỉnh việc ôn thi cho các em một cách hợp lý.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast