Thủ khoa đại học Y Hà Nội và ước mơ chữa bệnh cho người nghèo

Với số điểm 29,5 ( 9,75, 10, 9,5) Nguyễn Hữu Trọng - học sinh lớp 12(9), trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) đã trở thành 1 trong 12 thí sinh đồng thủ khoa của Trường đại học Y Hà Nội. Ước mơ được học ngành y để sau này chữa bệnh cho dân nghèo của cậu học trò nhỏ năm nào đã trở thành hiện thực.

Thủ khoa Nguyễn Hữu Trọng

Thủ khoa Nguyễn Hữu Trọng

Bố của Trọng làm nghề thợ mộc, mẹ là nông dân chân lấm tay bùn ở xóm 12 xã Thạch Tân (Thạch Hà), nhưng trong suy nghĩ của bậc làm cha làm mẹ, đời mình đã vất vả không được học tập bằng người, nên phải cố gắng bươn chải để tạo điều kiện tốt nhất cho con cái.

Những tháng ngày dãi dầu 1 nắng 2 sương trên đồng ruộng, tất bật nuôi con học hành cũng dần qua khi 2 người con gái đầu lần lượt trưởng thành và thoát ly, người ở nước ngoài, người là giáo viên dạy học ở miền nam. Cuộc sống dần khá hơn nên ông bà lại càng có điều kiện tập trung lo cho cậu út Nguyễn Hữu Trọng học hành.

Nói về người con út của mình, ông Nguyễn Hữu Toàn không giấu nổi niềm tự hào: “Không thể nói hết niềm vui của chúng tôi lúc này, với gia đình tôi đây thực sự là ngày hội. Ngoài kết quả ở Đại học Y Hà Nội, cháu nó cũng đạt 28 điểm ở trường Đại học Dược”.

Được biết, từ nhỏ các môn học tự nhiên đã trở thành nềm say mê của Trọng, cậu có thể quên ăn, quên ngủ khi chưa tìm được cách giải của một bài toán khó. Chính sự thông minh vượt trội và sự cần cù chịu khó ấy đã góp phần mang về cho cậu những thành tích đáng tự hào. Đó là giải khuyến khích học sinh giỏi toán cấp tỉnh năm học lớp 9; giải Nhì toán cấp tỉnh ở các năm học lớp 10 và 11; giải nhất toán cấp tỉnh năm lớp 12.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình học tập, Trọng cho biết: "Cách học của em cũng rất đơn giản, ngoài việc cố gắng tiếp thu những kiến thức tại lớp, sự hướng dẫn thêm của các thầy cô bộ môn, em thường lên mạng tìm các tài liệu học thêm, đồng thời tham gia các diễn đàn, kết giao với các bạn khắp mọi miền đất nước. Qua đó chúng em có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập, cách giải những bài tập khó, chia sẻ việc lựa chọn thông tin, kiến thức ở một số trang mạng chính thống, có độ tin tưởng cao như trang dayhoahoc.com, thư viện Vật lý hoặc Vật lý phổ thông để bổ sung kiến thức cho các bộ môn này...”.

Cùng với sự cố gắng của bản thân, trong quá trình học tập Trọng luôn được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Nguyễn Như Đức - người đã bổ sung cho em những kiến thức còn thiếu hụt trong bộ môn Toán, luôn bên cạnh động viên em trong học hành, thi cử, nhắc nhở tránh cho em những sai sót trong cách trình bày bài làm. Nhờ thế em đã dần khắc phục được những hạn chế của mình để giành được điểm cao, và đặc biệt 3 lần dẫn đầu kỳ thi thử của trường THPT Phan Đình Phùng.

Kết quả của kỳ thi đại học lần này với Trọng còn có ý nghĩa như một món quà tinh thần dành tặng bố mẹ - những người đã vất vả nuôi em khôn lớn. Đặc biệt đối với người bố, ông đã luôn đồng hành, sẻ chia cùng con trai, xốc lại tinh thần cho cậu mỗi lúc vấp ngã trong đường đời. Tân thủ khoa Đại học Y chia sẻ: “Bố còn là người bạn lớn trong đời em. Niềm vui của em còn được nhân lên rất nhiều lần bởi được trở thành sinh viên của trường Y không chỉ là niềm mơ ước của em mà còn là ước mơ của bố gửi gắm qua em nữa. Em sẽ theo ngành học đa khoa, sẽ cố gắng học tập tốt để sau này chữa bệnh cho nhiều người”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast