Tình bạn đẹp của hai chàng trai “vàng” hóa học Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân mới lại về, gieo mầm hy vọng vào những thành tích nổi bật tiếp nối trong mỗi mùa thi. Và câu chuyện đẹp về tình bạn của 2 chàng trai “vàng” Hóa học Olympic quốc tế sẽ tiếp thêm niềm tin cho các thế hệ học sinh Hà Tĩnh.

2024 là năm thứ 3 đánh dấu sự gắn kết tình bạn của 2 chàng trai “vàng” Hóa học Hà Tĩnh: Phan Xuân Hành và Đinh Cao Sơn. Quãng thời gian dẫu chưa dài, nhưng niềm đam mê môn học, sự cảm phục và quý mến nhau cũng đủ để 2 người bạn với hoàn cảnh và khóa học khác nhau tìm thấy tiếng nói, mục tiêu chung, ngày càng gắn bó với nhau hơn.

Tình bạn đẹp của hai chàng trai “vàng” hóa học Hà Tĩnh

Đôi bạn “vàng” Hóa học Phan Xuân Hành (bên trái) và Đinh Cao Sơn.

Đinh Cao Sơn nhớ lại: “Năm học 2020-2021, khi vừa bước vào ngưỡng cửa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, em đã bắt đầu nghe các thầy cô, bạn bè kể về anh Phan Xuân Hành - một tấm gương nỗ lực vượt khó học giỏi đến từ miền sơn cước. Anh cũng là thủ khoa đầu vào lớp Hóa năm học 2019-2020. Từ tò mò, cảm phục, em đã mạnh dạn nhắn tin làm quen, rồi sau đó cùng nhau chia sẻ phương pháp học tập, ước mơ và cả những bài tập khó. Cứ như thế, 2 anh em ngày càng trở nên thân thiết và gắn bó”.

Với Phan Xuân Hành, những ngày đầu nhận được tin nhắn của cậu em lớp dưới, cũng là thủ khoa đầu vào lớp Hóa khiến em khá ngạc nhiên trước sự mạnh dạn của Sơn. Đến khi tiếp xúc, Hành càng thêm cảm phục và quý mến Sơn, bởi đằng sau sự khiêm tốn, giản dị, ít nói về mình, Sơn là người rất nhiệt tình với bạn bè và luôn hướng về phía trước bằng niềm say mê, ham học hỏi. “Sơn làm em ngạc nhiên về sự tự tin khi chia sẻ mục tiêu, mong ước giành HCV quốc tế. Thế rồi quá trình tiếp xúc, chứng kiến những nỗ lực và năng lực của Sơn mỗi ngày, em vẫn luôn tin tưởng bạn ấy sẽ thực hiện được mục tiêu này” - Hành chia sẻ.

Tình bạn đẹp của hai chàng trai “vàng” hóa học Hà Tĩnh

Mỗi lần về quê, đôi bạn lại cùng nhau qua trường cũ để thăm hỏi sức khỏe thầy cô.

Từ những lần nói chuyện, chia sẻ về kinh nghiệm, kiến thức học tập với người em lớp dưới, Hành cũng như được tiếp thêm động lực, sự tự tin và cứ thế, mục tiêu cũng dần được nâng lên, từ học sinh giỏi quốc gia đến giải nhất quốc gia rồi HCV quốc tế. Phía sau mỗi bước ngoặt ghi dấu thành tích của Hành vẫn luôn có sự động viên tinh thần của người em Đinh Cao Sơn. Và ngược lại, những tháng ngày học tập đầy căng thẳng, áp lực của Sơn trong quá trình tập trung đội tuyển Olympic quốc tế, Hành vẫn luôn là người anh, người bạn đồng hành tri kỷ.

Sơn vẫn nhớ những dòng tin nhắn tuy ngắn ngủi nhưng đầy sự quan tâm ấm áp và hình ảnh người anh, người bạn với nụ cười rạng rỡ cùng những câu chuyện không đầu không cuối trong những lần gặp gỡ vội vàng ở Hà Nội. “Tình cảm, sự quan tâm chia sẻ và tính cách hoạt náo của Hành đã giúp em quên đi những áp lực, căng thẳng, lo âu. Để rồi cho đến bây giờ, dường như em cũng đã ảnh hưởng một số tính cách từ anh ấy. Em đã nói chuyện nhiều hơn, đã cởi mở hơn với những người xung quanh” - Sơn bộc bạch.

Tình bạn đẹp của hai chàng trai “vàng” hóa học Hà Tĩnh

Đôi bạn vàng trong vòng tay thầy cô, bè bạn...

Thời gian trôi đi, nhưng mỗi lần nhớ lại khoảnh khắc vỡ òa cảm xúc khi đón Đinh Cao Sơn trở về trong niềm vui chiến thắng, các thầy cô giáo và bạn bè Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vẫn nhớ mãi hình ảnh nụ cười rạng rỡ, cái nắm tay siết chặt của 2 người bạn thân Đinh Cao Sơn và Phan Xuân Hành dành cho nhau. Và giờ đây, khi các chàng trai đã là sinh viên ở những ngôi trường đại học tốp đầu cả nước, những chuyến trở về quê hương, thăm lại bạn bè, thầy cô, trường cũ, 2 chàng trai vẫn luôn đồng hành bên nhau như hình với bóng.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Mỗi người một tính cách khác biệt nhưng niềm say mê học tập, khát vọng chinh phục kiến thức là sức hút để đôi bạn đến gần với nhau hơn, gắn kết với nhau và cùng tạo động lực, cho nhau quyết tâm trên hành trình vươn tới giấc mơ vàng. Các em đã cùng nhau viết nên một câu chuyện đẹp về tình bạn và khát vọng bay cao, bay xa của tuổi trẻ trên quê hương đất học Hồng Lam...”.

Đón mùa xuân mới cũng là lúc Đinh Cao Sơn - tân sinh viên K73A, Khoa Hóa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa hoàn thành các phần thi của học kỳ 1. Sơn tạm giữ lại riêng mình kết quả của học kỳ đầu tiên ở môi trường đại học, bởi với em, tất cả mới chỉ là bước khởi đầu.

Lựa chọn chuyên ngành sư phạm cho con đường tương lai, Sơn khiến nhiều thầy cô, bạn bè khá bất ngờ. Tấm HCV Hóa học quốc tế năm 2023 mang lại cho Sơn nhiều sự lựa chọn hấp dẫn nhưng em lựa chọn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chỉ với một điều giản dị: Đây là môi trường học tập mà em mơ ước kể từ những ngày tham gia tập huấn cho cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế.

Tình bạn đẹp của hai chàng trai “vàng” hóa học Hà Tĩnh

Tại lễ vinh danh của Bộ GD&ĐT, Đinh Cao Sơn (thứ 2 từ phải sang) vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhì.

Sơn chia sẻ: “Em đã từng được trải nghiệm 2 tháng học tập ở đây khi tham gia tập huấn chuẩn bị cho cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Em nhận thấy, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội không những là nơi phù hợp để trau dồi kiến thức về chuyên ngành mình đam mê, mà còn là một trong những nơi lý tưởng cho các hoạt động nghiên cứu cả về khoa học giáo dục, khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, nơi thích hợp cho em rèn giũa các kỹ năng sư phạm để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai”.

Còn người bạn, người anh thân thiết của Đinh Cao Sơn là Phan Xuân Hành - chủ nhân tấm HCV Hóa học quốc tế đầu tiên của Hà Tĩnh (năm 2022), hiện đang miệt mài tích lũy kiến thức trên giảng đường Trường Đại học Y Hà Nội. Bước sang năm thứ 2, mọi thứ đã trở nên quen thuộc hơn với chàng trai Hà Tĩnh. Niềm vui càng được nhân lên với Hành khi năm học này, người bạn thân cùng chung niềm đam mê Hóa học của mình đã lựa chọn mảnh đất Thủ đô làm điểm dừng chân. Hành chia sẻ: “Em rất vui trước quyết định lựa chọn học tập tại Hà Nội của Sơn. Cảm giác luôn có người đồng hành kề vai, sát cánh thật tuyệt vời. Em tin rằng, với quyết tâm và nội lực của Sơn, em ấy sẽ phát huy tốt năng lực của mình”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề MỪNG XUÂN GIÁP THÌN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast