Trường học ở Hà Tĩnh có 4 thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên

(Baohatinh.vn) - Với hơn 130 lượt học sinh đậu vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh, trong đó có 4 thủ khoa, 4 á khoa, Trường THCS Lê Văn Thiêm khẳng định vị trí dẫn đầu bậc THCS ở Hà Tĩnh.

Trường học ở Hà Tĩnh có 4 thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên

4 gương mặt thủ khoa các môn Lý, Hóa, Anh, Ngữ Văn là học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh)

“Thần đồng” Hóa học Đinh Cao Sơn

Ở Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh), các bạn học và thầy cô giáo bộ môn thường gọi Đinh Cao Sơn - lớp 9.3 là “thần đồng” Hóa học. Điểm số 53,50, trong đó điểm chuyên hóa là 9,25 không chỉ giúp Sơn giành được vị trí thủ khoa đầu vào lớp Hóa mà còn củng cố thêm niềm tin của thầy cô, bạn bè đối với em.

Sơn cho biết: “Từ khi chưa học Hóa, em đã sớm tiếp cận với kiến thức môn học này bởi niềm yêu thích. Em thích các bài tập thí nghiệm thực hành, thích chứng kiến quá trình các chất hóa học phản ứng với nhau. Đó cũng là lý do em đến với môn học này”.

Sự say mê tìm tòi khám phá và tố chất “thần đồng” của Sơn đã khiến giáo viên bộ môn trải nghiệm nhiều cảm xúc khi giảng dạy và bồi dưỡng cho em. Bởi bất cứ một dạng bài tập nào dù khó đến mấy, dù đã được giáo viên biến tấu, Sơn đều có thể giải quyết một cách nhanh chóng bằng nhiều cách làm khác nhau. Vì thế, trong những buổi học bồi dưỡng, Sơn cũng đã trở thành trợ giảng của cô giáo.

Trường học ở Hà Tĩnh có 4 thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên

“Thần đồng” Hóa học Đinh Cao Sơn từng là thủ khoa trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 môn Hóa

Cùng với thành công của cá nhân khi giành vị trí thủ khoa môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9, giải nhất đồng đội của đội tuyển học sinh giỏi Hóa của Trường THCS Lê Văn Thiêm có sự đóng góp không nhỏ của Đinh Cao Sơn.

Danh hiệu thủ khoa đầu vào lớp Hóa chỉ là bước khởi đầu trong chặng đường học tập. Thầy cô và bạn bè luôn tin tưởng em sẽ có sức bật xa hơn.

Nỗ lực miệt mài của thủ khoa Vật lý Hồ Phúc Giáp

Khác với vẻ ngoài cao lớn, tính cách của nam sinh thủ khoa môn Vật lý hơi nhút nhát, rụt rè. Vậy nhưng, qua lời tâm sự của mẹ em, tôi biết rằng đằng sau tính cách rụt rè ấy là cả một sự quyết tâm mạnh mẽ, cố gắng miệt mài trong hành trình thực hiện ước mơ vào trường chuyên.

Học đều tất cả các môn và cũng từng có ý tưởng lựa chọn môn Toán hoặc Anh, nhưng đến cuối năm lớp 8, Giáp rẽ sang lối đi khác khi trường tổ chức chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý. Điểm số thi vào Trường THPT Chuyên là 52,75, trong đó môn chuyên Vật lý 8,75 đã mang về ngôi vị thủ khoa đầu vào lớp 10 chuyên Lý cho Hồ Phúc Giáp - lớp 9.5 Trường THCS Lê Văn Thiêm.

Trường học ở Hà Tĩnh có 4 thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên

Thủ khoa Vật lý Hồ Phúc Giáp

Giáp khiêm tốn: “Em cảm thấy mình học Toán và Anh chưa bằng các bạn nên em quyết định thử sức mình ở một lĩnh vực mới. Đây là môn học gắn liền với những hiện tượng đang diễn ra xung quanh ta và các ứng dụng thực tiễn”.

Chị Trần Thị Lan - mẹ Giáp cho biết: “Thời gian đầu bước vào đội tuyển Vật lý của thành phố, cháu cảm thấy choáng ngợp trước sự đa dạng của kiến thức và sự hiểu biết của các bạn. Để rút ngắn khoảng cách, cháu đã nỗ lực tìm tòi đọc sách, học hỏi thầy cô, bạn bè và chịu khó, kiên trì thức khuya, dậy sớm để chiếm lĩnh kiến thức…”.

Và phần thưởng của những tháng ngày miệt mài bứt phá ấy của Giáp đó là em đã thực hiện được ước mơ vào trường chuyên với thành tích ấn tượng.

Thủ khoa môn Văn trưởng thành hơn cùng môn học yêu thích

So với các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi văn lớp 9 ở Trường THCS Lê Văn Thiêm, nữ “thủ lĩnh” lớp 9.4 Nguyễn Việt Hà có sự xuất phát muộn hơn bởi giữa học kỳ 1 lớp 9, em mới bắt đầu chuyển sang học Văn.

Trường học ở Hà Tĩnh có 4 thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên

Văn học giúp Việt Hà bồi dưỡng tính cách, tâm hồn

“Ban đầu, lựa chọn môn Văn với mục tiêu chính để thi chuyên, nhưng càng học em càng cảm nhận được vẻ đẹp của văn học, giúp em bồi dưỡng tính cách, tâm hồn, giúp em nhìn nhận, suy luận một vấn đề trở nên thấu đáo hơn. Em cảm thấy mình trưởng thành hơn nhờ môn học” - Việt Hà chia sẻ.

Tổng điểm của thủ khoa lớp Văn của Việt Hà là 50, trong đó môn chuyên đạt 7,75 điểm, em cũng là một trong số ít thí sinh có điểm môn chuyên Văn cao nhất.

Nói về đề chuyên Văn năm nay, Việt Hà hết sức say sưa: “Ở câu 1,2 của đề nhắc đến vấn đề đang được quan tâm hiện nay, đó là tinh thần lạc quan, ý chí vươn lên trong cuộc sống, là sự khác biệt về hình thức, chủng tộc… Câu 3 là câu gắn lý luận văn học với trải nghiệm văn chương”.

Cũng theo Việt Hà, đề văn khá nặng, nhưng đó cũng là sự thử thách đối với học sinh chuyên văn, em đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua thử thách ấy. Bước khởi đầu này cũng sẽ đặt niềm tin cho Việt Hà trong chặng đường tương lai phía trước bởi em đã mang theo mình hành trang kiến thức và sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

Thủ khoa Tiếng Anh với ước mơ du học

Xem nhiều phim, truyện, các loại tin tức và giải trí, nghe nhiều bài hát tiếng Anh là cách Lê Ngọc Linh - lớp 9.1 ôn luyện các kỹ năng nghe, nói và tích lũy vốn từ để học tốt môn tiếng Anh.

Đó cũng là một trong những yếu tố giúp Linh đạt được ngôi vị thủ khoa đầu vào chuyên Anh trong kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên năm nay với tổng điểm 50,4, trong đó điểm Anh của bài thi chung đạt tuyệt đối (10 điểm) và điểm môn chuyên Anh 8,05.

Trường học ở Hà Tĩnh có 4 thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên

Thủ khoa tiếng Anh Lê Ngọc Linh đang nuôi dưỡng ước mơ được đi du học.

Ngọc Linh cho biết: “Từ khi bước chân vào Trường THCS Lê Văn Thiêm cũng là lúc em quyết tâm thực hiện ước mơ được vào đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh và thi đậu vào lớp chuyên Anh ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh”.

Để thực hiện ước mơ đó, cùng với sự giúp đỡ của thầy cô và những người thân trong gia đình, Linh đã dành rất nhiều thời gian cho môn học. Phương pháp học tiếng Anh của Linh là ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, ngữ pháp còn phải đọc nhiều tài liệu để tiếp cận các dạng đề và tra cứu thêm từ điển để hiểu thêm nghĩa mở rộng của các từ mới.

"Em đang nỗ lực học giỏi tiếng Anh để thực hiện ước mơ được đi du học. Đó là cơ hội giúp em vươn ra thế giới rộng lớn để có nhiều cơ hội tiếp cận với những môi trường mới và tìm hiểu về các nền văn hóa của các nước trên thế giới”, Linh chia sẻ.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Thủ khoa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast