Trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Hành trình đến niềm tin

(Baohatinh.vn) - Trở lại ngôi trường mang tên Bí thư Huyện ủy đầu tiên của huyện Cẩm Xuyên - Nguyễn Đình Liễn trong những ngày này, ngắm nhìn những nụ cười, ánh mắt rạng ngời của thầy và trò dưới mái trường vẫn còn tươi mới, tôi lại liên tưởng đến đóa hoa nở trên đồi cát trắng. Đóa hoa về chất lượng dạy và học của thầy và trò; khát vọng vươn lên và sự “hồi sinh” đầy sức sống của ngôi trường tưởng như đã mất đi niềm tin ấy.

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Hành trình đến niềm tin ảnh 1

Cổng trường THPT Nguyễn Đình Liễn trong giờ tan học.

Năm 2010, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) được chuyển đổi từ mô hình bán công sang công lập. Những ngày đầu thực hiện chuyển đổi, khó có thể kể hết khó khăn, gian khổ, đặc biệt là công tác tuyển sinh và việc huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất. Thầy Nguyễn Nam Thắng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Ban Giám hiệu và toàn thể giáo viên nhà trường đã vào cuộc quyết liệt, kể cả bằng giải pháp tình thế. Trước hết, tham mưu tích cực và có hiệu quả với tỉnh, huyện và Sở GD&ĐT để điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án xây dựng trường tại địa điểm mới vừa phù hợp với tình hình thực tế, vừa đảm bảo quy hoạch và tầm vóc của một trường THPT hiện đại, khang trang trong tương lai; đồng thời, phát huy tối đa nội lực và tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp để huy động nguồn lực xây dựng trường.

Năm học 2012-2013, chỉ có 65 học sinh (HS) đăng ký vào học tại trường. Để đảm bảo quy mô tối thiểu, nhà trường phải tuyển thêm nguyện vọng 2 từ những HS không trúng tuyển vào các trường THPT huyện Cẩm Xuyên. Năm học 2013-2014, số HS đã tăng lên đáng kể với 145 em. Mặc dù chưa đáp ứng yêu cầu về quy mô trường lớp, nhưng nhà trường đã đề nghị ngành không tuyển thêm nguyện vọng 2 để nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2014-2015, công tác tuyển sinh đã tạo được bước đột phá với 7 lớp 10.

Mặc dù các nguồn lực để thực hiện dự án xây dựng trường hết sức khó khăn, song, cho đến nay, nhiều hạng mục đã hoàn thành. Với diện tích 5 ha; một dãy nhà học 3 tầng, 18 phòng; một dãy nhà chức năng 3 tầng, 15 phòng; cùng các hạng mục đang triển khai thi công, gồm: nhà học 3 tầng, 15 phòng; nhà công vụ 1 tầng, 9 phòng; nhà học bộ môn 3 tầng, 6 phòng… có thể khẳng định, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn sẽ trở thành một ngôi trường hiện đại.

Trường THPT Nguyễn Đình Liễn: Hành trình đến niềm tin ảnh 2

Giờ Tin học của thầy và trò Trường THPT Nguyễn Đình Liễn.

Để thực hiện tốt công tác giảng dạy và giáo dục HS, nhà trường đặc biệt quan tâm đến đội ngũ giáo viên (GV). Với đội ngũ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được tuyển dụng theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh, cùng với cơ chế động viên, khích lệ phù hợp của nhà trường đã xây dựng nên một tập thể trẻ về tuổi đời, đồng bộ về cơ cấu, năng động, nhiệt huyết, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều GV thành công trong công tác nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia cuộc thi sáng tạo KHKT, các dự án dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để đưa các vấn đề xẩy ra trong cuộc sống áp dụng vào giảng dạy.

Đến nay, nhà trường đã có đủ biên chế GV; có 7 thạc sỹ/50 cán bộ, GV. Chất lượng đội ngũ GV đã được khẳng định bằng chất lượng giáo dục HS với những chuyển biến vượt bậc. Chất lượng giáo dục đại trà không ngừng được nâng lên. Nhà trường đã bồi dưỡng được gần 100 lượt HS giỏi tỉnh, trong đó có giải nhất, thủ khoa, 2 HS lớp 10 và 1 HS lớp 11 đạt giải HS giỏi lớp 12; một số đội tuyển nhiều năm liền 100% đạt giải như Địa lý, Văn... Trường có sản phẩm tham gia và đạt giải cao nhiều năm liền tại các cuộc thi sáng tạo KHKT cấp huyện, ngành và dự thi cấp quốc gia... Bước đầu, nhà trường đã rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục với các trường có bề dày truyền thống và vượt lên dẫn đầu trong số các trường ra đời cùng thời điểm...

Để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho hệ thống 70 máy tính xách tay, bảng tương tác thông minh, thí nghiệm vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh…

Thầy Nguyễn Nam Thắng khẳng định: Mỗi thắng lợi của nhà trường đều mang dấu ấn riêng của chi bộ. Để có 11 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh và đã có 10 sáng kiến đạt giải thì trước đó, chi bộ đã ra nghị quyết là tất cả các đảng viên (26 người) phải tham gia sáng kiến kinh nghiệm; hoặc tham gia bồi dưỡng HS giỏi, đảng viên phải là đầu tàu... Tiếp tục thực hiện chiến lược nền tảng lấy chất lượng dạy và học để xây dựng niềm tin, thương hiệu; phát huy vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của chi bộ (hướng tới là đảng bộ); tiếp tục làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên, lấy đảng viên làm “đầu tàu” cho mọi hoạt động, hướng tới mục tiêu: xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa vùng đông nam Cẩm Xuyên; năm học 2016-2017 đạt chuẩn quốc gia; là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và HS.

Về thăm Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của ngôi trường đã qua 2 lần chuyển đổi mô hình, địa điểm. Thầy và trò nhà trường đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội chi bộ - đại hội điểm khối cơ quan hành chính sự nghiệp huyện Cẩm Xuyên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast