Tuyển sinh vào lớp 6 ở TP Hà Tĩnh: Nhiều trường xin bổ sung thêm lớp!

(Baohatinh.vn) - Ngược lại so với những năm trước, trong khi công tác tuyển sinh đầu vào bậc tiểu học khá “êm ả” thì khối THCS ở thành phố Hà Tĩnh đang có những áp lực nhất định.

Tăng hơn 200 học sinh lớp 6…

Tuyển sinh vào lớp 6 ở TP Hà Tĩnh: Nhiều trường xin bổ sung thêm lớp!

Học sinh vào lớp 6 năm nay ở thành phố Hà Tĩnh tăng cao so với năm học 2019- 2020

Theo số liệu khảo sát của Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, năm nay có khoảng 2.000 học sinh lớp 6, trong đó có khoảng hơn 1.800 em vào các trường công lập, còn lại sẽ vào tư thục. Để đảm bảo sỹ số 42 em/lớp thì toàn thành phố sẽ bố trí 43 lớp, tăng 5 lớp so với năm học trước.

Dẫu vậy, nhìn từ tình hình thực tế tuyển sinh thì có vẻ như số lượng học sinh lớp 6 nộp đơn vào trường công lập tăng hơn so với kế hoạch ban đầu. Một số trường đang phải tiếp tục xin bổ sung thêm lớp, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Thời điểm này, Trường THCS Nguyễn Du bắt đầu tiến hành kiểm tra và xét tuyển hồ sơ sau khi đã “khép” thời hạn tuyển sinh vào mấy ngày trước. Theo điều tra phổ cập, năm nay trên địa bàn trường được tuyển 270 chỉ tiêu lớp 6. Đến nay, trường đã nhận trên 300 hồ sơ nộp về hội đồng tuyển sinh, trong đó 255 hồ sơ thuộc đối tượng 1 (có hộ khẩu thường trú của 2 phường Nguyễn Du và một phần Bắc Hà) và khoảng 50 hồ sơ thuộc đối tượng 2.

Nếu căn cứ vào số lượng này, nhà trường sẽ phải bố trí khoảng 7 lớp học, tăng 1 lớp so với khối 6 năm học 2019- 2020, nhưng tăng 2 lớp so với số lớp 9 vừa mới ra trường.

Tuyển sinh vào lớp 6 ở TP Hà Tĩnh: Nhiều trường xin bổ sung thêm lớp!

Trường THCS Nguyễn Du đã có phương án bố trí đủ phòng học, cơ sở vật chất để đáp ứng lượng học sinh đông trong năm học này

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du Lê Ngọc Anh cho biết: “Vào các năm trước, trên địa bàn sẽ có khoảng 50 em đỗ vào Trường Lê Văn Thiêm hoặc đi học ở các trường tư thục khác. Tuy nhiên, năm nay nhu cầu trở lại trường công lập của học sinh tăng cao, nhất là đối với những trường nội thị như Trường THCS Nguyễn Du thì áp lực tuyển sinh lại càng lớn. Trước đó, chúng tôi đã phải loại 100 hồ sơ không hợp lệ để đảm bảo công tác tuyển sinh nghiêm túc, chính xác nhất có thể”.

Thực tế này cũng đang diễn ra ở hầu hết các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Không riêng gì các trường “hot” như THCS Nam Hà, THCS Nguyễn Du mà kể cả THCS Thạch Linh, THCS Lê Bình… cũng đều tăng từ 1- 2 lớp so với năm học 2019- 2020.

Tuyển sinh vào lớp 6 ở TP Hà Tĩnh: Nhiều trường xin bổ sung thêm lớp!

Trường THCS Thạch Linh cũng tăng thêm 2 lớp so với số lớp 9 ra trường

Chẳng hạn như địa bàn phường Thạch Linh, năm nay sự tăng đột biến về dân cư từ nhà ở xã hội cũng đã đặt ra những khó khăn cho công tác tuyển sinh trên địa bàn. Riêng đối với Trường THCS Thạch Linh, đầu vào lớp 6 tăng thêm 2 lớp so với số lớp 9 ra trường, thuộc vào nhóm trường tăng cao nhất TP Hà Tĩnh về số lớp trong năm 2020- 2021.

Bài toán về cơ sở vật chất

Điều đáng quan tâm nhất khi số lượng học sinh tăng là cơ sở vật chất cần tương xứng. Hiện nay, cơ bản các trường THCS đều đã bố trí đủ lớp học, sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới.

Chỉ có điều, kể cả những trường “có điều kiện” như THCS Nguyễn Du thì vẫn phải tận dụng phòng chức năng làm phòng học. Đồng nghĩa với việc một số bộ môn như mỹ thuật, âm nhạc, phòng thực hành… vẫn bị “khuyết”, chưa đủ cơ cấu theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tuyển sinh vào lớp 6 ở TP Hà Tĩnh: Nhiều trường xin bổ sung thêm lớp!

Phòng học bố trí cho khối 6 của Trường THCS Lê Bình đã xuống cấp

Thậm chí, vì điều kiện phòng học mà Trường THCS Lê Bình đến nay vẫn chưa thể “chốt” danh sách học sinh lớp 6 thuộc đối tượng 2 và ngoại tuyến. Cô Trần Tố Cẩm - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình cho biết: “Đợt 1 đã có 240 hồ sơ tham gia tuyển sinh và trường tiếp tục tiếp nhận trên 50 hồ sơ thuộc các đối tượng 2 và trái tuyến. So với năm ngoái thì cả 2 đối tượng tuyển sinh đều tăng. Trước mắt, nhà trường chỉ mới đáp ứng hết hồ sơ thuộc đối tượng 1 và đang đề xuất với Phòng GD&ĐT tăng thêm 1 lớp so với kế hoạch. Toàn trường đã bố trí 16 phòng học nhưng dãy nhà 10 phòng học, chủ yếu phục vụ học sinh lớp 6 đã xuống cấp."

Năm học 2020 - 2021, thành phố Hà Tĩnh được giao chỉ tiêu là 155 lớp, trong lúc số lượng học sinh thực tế trên địa bàn phải là 160 lớp. Các điều kiện về phòng học, trang thiết bị và giáo viên đứng lớp… nhằm đảm bảo đáp ứng nhiệm vụ đổi mới giáo dục toàn diện bậc THCS thực sự là bài toán cho các trường học và ngành giáo dục của thành phố.

Chủ đề Tuyển sinh 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast