Về miền cổ tích…

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chương trình giáo dục mới, phong trào xây dựng vườn cổ tích đã bắt đầu được triển khai ở bậc học mầm non. Khuôn viên xanh, sạch, đẹp cùng với những góc chủ đề mang nội dung các câu chuyện cổ là môi trường hấp dẫn để trẻ có cơ hội được học tập, vui chơi, phát huy trí tưởng tượng và lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ.

Thầy Võ Đức Đại - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng GD&ĐT đã hướng dẫn các địa phương và các trường mầm non trong toàn huyện xây dựng vườn cổ tích nhằm tạo điểm nhấn về môi trường ngoài lớp học, tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, trải nghiệm, tăng cường vận động ngoài trời, giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên, với cuộc sống”.

Tập trung huy động nguồn lực, đến nay, toàn huyện có 8/23 trường mầm non hoàn thiện vườn cổ tích thông qua xã hội hóa giáo dục với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, huyện hỗ trợ 605 triệu đồng, ngân sách các địa phương 185 triệu đồng, phụ huynh đóng góp 610 triệu đồng. Hiện, các trường mầm non còn lại đang tiến hành quy hoạch, thiết kế, phấn đấu đến cuối năm học 2015-2016, tất cả các trường đều có vườn cổ tích, phục vụ đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Về miền cổ tích… ảnh 1

Giờ học ở khuôn viên vườn cổ tích của cô và trò Trường Mầm non Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh).

Công trình của Trường Mầm non Thường Nga được đánh giá là một trong những điểm hấp dẫn nhất với tổng kinh phí xây dựng 315 triệu đồng. Vườn được thiết kế đầy đủ phong cảnh núi non thu nhỏ. Điểm nổi bật là những hình ảnh mô phỏng các câu chuyện cổ tích được tô điểm bằng màu sắc bắt mắt. Cô Đậu Thị Huyền – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài việc tạo cảnh quan, vườn cổ tích còn có vai trò tích cực trong việc phát triển trí sáng tạo, nhất là từ các hình tượng trực quan sinh động minh họa về các nhân vật cổ tích như: Thạch Sanh, cô Tấm, Thánh Gióng, Bạch Tuyết và 7 chú lùn… giúp trẻ nhớ nhanh, phát triển ngôn ngữ và tư duy logic cũng như tạo hứng thú mỗi khi đến trường”.

Được biết, đến nay, phong trào xây dựng vườn cổ tích trong trường học đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các trường mầm non trên địa bàn 13 huyện, thành, thị. Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh đã có khoảng 50% trường mầm non đã xây dựng và quy hoạch hạng mục này.

Tại Thạch Hà, vườn cổ tích đã được các trường đầu tư xây dựng. Tiêu biểu là vườn cổ tích Trường Mầm non xã Tượng Sơn được đầu tư 600 triệu đồng, vườn cổ tích mầm non Phù Việt 600 triệu đồng… Cô Nguyễn Thanh Nga - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Xác định tầm quan trọng của công trình vườn cổ tích trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nên các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng. Đến nay, toàn huyện đã có 5/31 trường hoàn thành hạng mục này và 12 trường hoàn thành việc quy hoạch vườn cổ tích”.

Mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật cổ tích đều ẩn chứa những ý nghĩa, những bài học giàu tính nhân văn về cuộc sống. Chính vì thế, những giờ học ở vườn cổ tích qua giọng kể ngọt ngào, dịu dàng của cô giáo, qua những hình ảnh minh họa sinh động, ngộ nghĩnh đã giúp trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của câu chuyện, tăng cường khả năng diễn đạt ngôn ngữ và trí nhớ, góp phần hình thành nhân cách

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast