“Xây dựng tình bạn đẹp” trong trường học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã góp phần giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống cho học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Mỗi khi mùa mưa đến, cả gia đình em Nguyễn Thị Lệ (học sinh Lớp 11A11) lại sống trong nỗi thấp thỏm, lo âu. Bố mẹ Lệ đều bị khuyết tật bẩm sinh, người “mắt không thấy”, người “tai không nghe” nên ước mơ giản đơn về một ngôi nhà tránh mưa tránh nắng mãi chỉ là mơ ước.

“Xây dựng tình bạn đẹp” trong trường học ở Hà Tĩnh

Em Nguyễn Thị Lệ (người ở giữa) tranh thủ ôn lại kiến thức với các bạn cùng lớp trong giờ giải lao.

Đến cuối năm 2018, với sự kêu gọi, vận động tích cực của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Trường THCS Thụ Hậu (nơi em trai Lệ đang theo học) và các tổ chức đoàn thể, gia đình Lệ đã có ngôi nhà mới kiên cố.

Em Nguyễn Thị Trang (Lớp trưởng lớp 11A11) chia sẻ: “Để san sẻ những vất vả, nhọc nhằn mà Lệ phải gánh vác, các bạn trong lớp thường xuyên lui tới thăm hỏi, trò chuyện cùng bố mẹ của bạn; chủ động dọn dẹp, chăm sóc vườn tược, làm việc nhà; hướng dẫn em trai của Lệ học hành... Chúng em tin những tình cảm đó của các bạn sẽ giúp Lệ và người thân ấm lòng, vượt qua khó khăn”.

Còn đối với lớp 10A5, các bạn lại gắn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ thông qua các buổi sinh hoạt của CLB “Sách và những người bạn”. Mỗi tuần một buổi, các thành viên CLB lại giới thiệu một cuốn sách hoặc một bài viết cảm nhận sau khi đọc một tác phẩm hay.

“Xây dựng tình bạn đẹp” trong trường học ở Hà Tĩnh

Lớp 10A5 gắn kết tình bạn và hỗ trợ nhau học tập qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

“Ngoài mục đích tạo sân chơi cho các bạn yêu sách, trong những buổi sinh hoạt như thế, chúng em còn được ôn lại bài, đồng thời hỗ trợ nhau học tập, bạn khá kèm bạn yếu... Qua đó, bạn bè hiểu nhau hơn” - em Hoàng Thị Mai Thơ (lớp 10A5) - Chủ nhiệm CLB cho biết.

Nhờ thường xuyên vun đắp cho những tình bạn đẹp, tình trạng bạo lực học đường tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi hầu như không xảy ra.

Là người trực tiếp quản lý học sinh và hoạt động phong trào của nhà trường, thầy Lương Hữu Lợi - Bí thư Đoàn trường nắm bắt khá sát sao tâm lý của học trò. Thầy Lợi chia sẻ: “Ban cán sự lớp, cán bộ các chi đoàn đóng vai trò như “cột ăng-ten” bắt sóng, nếu phát hiện những xích mích, mâu thuẫn là phải báo cáo ngay để thầy cô kịp thời can thiệp, hòa giải. Đó cũng là cách chúng tôi phát huy ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xây dựng trường học không bạo lực; trang bị kỹ năng xử lý tình huống khi gặp bạo lực học đường cho học sinh”.

“Xây dựng tình bạn đẹp” trong trường học ở Hà Tĩnh

Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Thầy Phạm Duy Diễn - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết: "Chương trình “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã được Đoàn trường duy trì trong nhiều năm học qua và đã phát huy hiệu quả thiết thực.

Không chỉ tạo được môi trường học đường lành mạnh, các em học sinh còn có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập và cuộc sống. Qua đó góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu dạy tốt, học tốt và hướng đến xây dựng nhân cách, giá trị đạo đức bền vững cho giáo viên, học sinh”.

“Xây dựng tình bạn đẹp” trong trường học ở Hà Tĩnh

Sau thời gian kêu gọi, đại diện nhà trường trao điện thoại hỗ trợ cho em Nguyễn Thị Thảo lớp 10A8 phục vụ học online trong đợt nghỉ tránh dịch Covid-19 (ảnh chụp tháng 4/2020).

Thầy Diễn cũng thông tin thêm, năm 2019, nhà trường đã huy động được 72 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Trong đợt nghỉ học tránh dịch Covid-19, nhiều học sinh đã được tặng điện thoại thông minh để phục vụ học online. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục kêu gọi cán bộ, giáo viên, học sinh cũ đóng góp cho quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Nguyễn Văn Trỗi”…

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã tạo được sức lan tỏa lớn, khơi gợi tinh thần đoàn kết, tính tự giác cùng nhau phấn đấu, tiến bộ của mỗi học sinh.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast