Xây dựng “trường học không thuốc lá” ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép giáo dục cho học sinh về tác hại của thuốc lá qua các môn học, hoạt động đội và sự gương mẫu của cán bộ, giáo viên, Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) đang hướng tới một môi trường trong lành, không khói thuốc.

Xây dựng “trường học không thuốc lá” ở TP Hà Tĩnh

Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được Trường THCS Nguyễn Du lồng ghép trong các môn: Sinh học, Giáo dục công dân.

Tiết học về sức khỏe con người của bộ môn Sinh ở lớp 6A ở Trường THCS Nguyễn Du trở nên hấp dẫn hơn bởi sự linh hoạt của giáo viên trong việc lồng ghép những hình ảnh trực quan sinh động để tuyên truyền cho học sinh tác hại về thuốc lá. Từ gợi ý của giáo viên, không khí học tập trong giờ học đã trở nên sôi nổi khi học sinh có cơ hội bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, hiểu biết của mình về tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người.

Em Biện Gia Hân (học sinh lớp 6A) cho biết: "Những giờ học đã cung cấp cho chúng em thêm hiểu biết trong vấn đề bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là tác hại của thuốc lá. Em cũng sẽ tích cực tuyên truyền, nhắc nhở để cùng mọi người xây dựng môi trường không khói thuốc trong trường học, trong gia đình, người thân của mình”.

Xây dựng “trường học không thuốc lá” ở TP Hà Tĩnh

Biển cấm thuốc lá được đặt ở các phòng họp, thư viện.

Để bảo vệ học sinh trước tình trạng thuốc lá, thuốc lá điện tử xâm nhập vào môi trường học đường, thời gian qua Trường THCS Nguyễn Du đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

“Chúng tôi đã thành lập Ban Phòng chống thuốc lá do hiệu trưởng làm trưởng ban và các ban viên là giáo viên chủ nhiệm, các tổ chuyên môn, công đoàn, tổng phụ trách đội, lực lượng cờ đỏ…. Công tác phòng chống thuốc lá cũng đã trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường”, thầy Lê Ngọc Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết.

Từ việc phát huy vai trò của Ban Phòng chống thuốc lá, phong trào bảo vệ trường học an toàn, không khói thuốc đã trở thành trách nhiệm của mỗi một cán bộ, giáo viên, học sinh. Đó là việc gương mẫu nói không với thuốc lá của đội ngũ cán bộ, giáo viên; sự tăng cường nhắc nhở tuyên truyền cho học sinh trong các giờ sinh hoạt, việc phối hợp với gia đình trong công tác quản lý, giáo dục con em của giáo viên chủ nhiệm.

Xây dựng “trường học không thuốc lá” ở TP Hà Tĩnh

Hành lang các lớp học cũng được gắn các biển cấm hút thuốc rất trực quan.

Ngoài chương trình phát thanh tuyên truyền về phòng chống thuốc lá được thực hiện hằng tuần, nhà trường cũng tăng cường việc tổ chức hoạt động ngoại khóa với sự tham gia của các lực lượng y tế, công an phường, hoạt động của các CLB ngoài giờ lên lớp... để giáo dục và tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Đội cờ đỏ cũng phát huy vai trò qua hoạt động kiểm tra chéo trong từng lớp học.

Thầy Nguyễn Văn Dũng - Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ: “Liên đội nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp bổ ích như: tổ chức các giải đấu bóng đã giữa các lớp để tạo nên phong trào thi đua, cuốn hút các em vào hoạt động rèn luyện sức khỏe bổ ích, tránh xa các tai tệ nạn, lồng ghép nội dung phòng, chống thuốc lá trong sinh hoạt của các CLB trong nhà trường...

Ban Giám hiệu nhà trường, công đoàn và liên đội cũng đã phối hợp tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh ký cam kết thực hiện môi trường giáo dục lành mạnh, không thuốc lá trong nhà trường”.

Xây dựng “trường học không thuốc lá” ở TP Hà Tĩnh

Việc tổ chức các sân chơi hấp dẫn cũng giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, xây dựng trường học thân thiện, hạnh phúc.

Bằng các giải pháp đồng bộ, đến nay 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Nguyễn Du thực hiện không hút thuốc lá và giáo dục học sinh thực hiện tốt công tác phòng chống thuốc lá; không có hiện tượng học sinh hút thuốc lá trong nhà trường.

Đầu tháng 11 vừa qua, Trường THCS Nguyễn Du đã đón đoàn công tác của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá của Bộ Y tế, Sở Y tế về kiểm tra. Đoàn đã đánh giá cao những nỗ lực và quyết tâm của đơn vị trong việc xây dựng trường học không thuốc lá. Đây cũng là động lực để nhà trường phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn không khói thuốc lá giai đoạn 2023-2024.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast