Hiện tượng lạ ở Hà Tĩnh: Cuối năm đua nhau... cưới!

(Baohatinh.vn) - Cuối năm, nhất là những ngày cận tết khi các bạn trẻ đi làm ăn xa về, ở các xóm làng Hà Tĩnh, đám cưới lại diễn ra tưng bừng đến nỗi nhiều người chạy “show” không kịp…

Những ngày này, tại nhiều xã như: Hộ Độ, Thạch Mỹ, Hồng Lộc (Lộc Hà), hay Thạch Kênh, Thạch Đỉnh (Thạch Hà), Tùng Lộc, Thiên Lộc (Can Lộc), Kỳ Phong (Kỳ Anh)... có thời điểm trong một xã có từ 5 - 6 đám cưới diễn ra cùng lúc.

Hiện tượng lạ ở Hà Tĩnh: Cuối năm đua nhau... cưới!

Thời điểm cận tết là dịp các bạn trẻ đi học, đi làm về quê nghỉ tết. (Trong ảnh: Các bạn trẻ được "mượn" làm người bưng lễ ở một đám ăn hỏi).

Cưới nhanh kẻo tết!

Chị Mai Thị Liên (46 tuổi, một người kinh doanh ở Hồng Lộc) cho biết: “Chỉ trong ngày 20 tháng chạp, tôi có đến 4 thiệp mời đám cưới. Đám nào cũng quan trọng, người thì con của bạn bè, người thì con của khách hàng... Vì vậy, tôi phải chạy "show“từ thôn này qua thôn kia. Kịp đến đám thứ tư ngồi xuống thì cũng là lúc tiệc tàn”.

Hiện tượng lạ ở Hà Tĩnh: Cuối năm đua nhau... cưới!

Một đám cưới ở quê.

Bạn Phạm Bá Phương, 25 tuổi (Thiên Lộc, Can Lộc) thì cho biết, chỉ trong tháng chạp đã nhận được 10 thiệp cưới của bạn bè. Ngoài ra, còn có thông tin một số người bạn khác tính ăn tết xong sẽ cưới.

“Ngoài việc sẽ phải mất một số tiền mừng kha khá thì việc đi hết các đám cưới cũng vất vả, nhất là nhiều đám tổ chức cưới cùng ngày” - Phương chia sẻ.

Hiện tượng nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh rủ nhau về quê “cưới nhanh kẻo tết” xuất phát từ nhiều lý do. Tuy nhiên, điểm chung giữa những cặp đôi này là họ đều là những thanh niên đi làm ăn xa ở ngoại tỉnh. Có người ở tận Phú Quốc (Kiên Giang), có người làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương hay Hà Nội… Họ đều có gia đình, người thân và bạn bè hiện đang sinh sống ở quê.

Hiện tượng lạ ở Hà Tĩnh: Cuối năm đua nhau... cưới!

Các bạn trẻ đưa nhau đến UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn

Vừa tổ chức đám cưới của mình vào ngày 20 tháng chạp vừa qua, chú rể Võ Tấn Đạt, 25 tuổi, ở thôn Hà Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) cho biết: “Em và bạn gái quen nhau cách đây 2 năm. Cả hai đều cùng làm việc ở Vũng Tàu. Nhưng vì gia đình 2 đứa đều ở quê nên tết này bọn em quyết định về quê cưới, ra năm vào cơ quan chỉ liên hoan mời đồng nghiệp bạn bè”.

Bạn Nguyễn Thị Hằng, 22 tuổi, ở Hồng Lộc (Lộc Hà) đang làm công ty du lịch ở Phú Quốc (Kiên Giang) thì chia sẻ: “Sở dĩ bọn em chọn thời điểm gần tết để về quê cưới, phần vì dịp này bạn bè đi học, đi làm đều đã về đông đủ, cưới dịp này sẽ vui hơn. Mặt khác, bọn em quanh năm làm việc xa gia đình, cưới dịp tết thời gian nghỉ dài em sẽ có cơ hội để làm quen, gần gũi gia đình nhà chồng nhiều hơn”.

Hiện tượng lạ ở Hà Tĩnh: Cuối năm đua nhau... cưới!

Với nhiều bạn gái đi làm ăn xa, cưới tết cũng là dịp họ có cơ hội để thể hiện vai trò “làm dâu”.

Được biết Hằng và chồng sắp cưới đều ở cùng làng. Họ sẽ mời họ hàng, hàng bạn bè đến chung vui với đám cưới của mình vào ngày 26 tháng chạp tới.

Không chỉ bạn Võ Tấn Đạt, bạn Nguyễn Thị Hằng (Lộc Hà) nhiều cặp đôi khác ở nhiều vùng quê Hà Tĩnh như bạn Nguyễn Đức Anh, ở phường Thạch Linh (Tp Hà Tĩnh), bạn Dương Văn Minh, ở xã Kỳ Phong (Kỳ Anh)… cũng đều chọn thời điểm cận tết để tổ chức “ngày hạnh phúc” cho mình.

Các dịch vụ tổ chức đám cưới “đắt show”

Việc nhiều bạn trẻ ồ ạt, “dắt tay” nhau về quê cưới trong thời điểm cận tết khiến nhiều người làm dịch vụ tổ chức đám cưới “trở tay” không kịp.

Hiện tượng lạ ở Hà Tĩnh: Cuối năm đua nhau... cưới!

Hiện nay, nhiều nhà cung ứng rạp cưới "cháy" show dịp cận tết và tháng giêng năm tới. (Trong ảnh: Đám cưới của cặp bạn trẻ ở Thạch Kênh (Thạch Hà)

Anh Nguyễn Như Khang, 38 tuổi, chủ cửa hàng ảnh viện áo cưới Phương Linh ở xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) cho biết: “Đây là thời điểm chúng tôi nhận được nhiều “show” nhất trong năm. Chỉ riêng từ đầu tháng chạp đến nay, tôi đã thực hiện chụp hình, trang điểm, cho thuê váy, áo cho hơn 40 đám cưới. Ngày cao điểm có tới 10 đám cưới diễn ra cùng lúc khiến chúng tôi phải thuê thêm 2 - 3 thợ trang điểm mới kịp”.

Còn chị Phan Thu Hằng, chủ cửa hàng chuyên làm dịch vụ trọn gói đồ lễ cưới ở Ích Hậu (Lộc Hà) thì cho hay: “Ngày nhiều nhất chúng tôi nhận làm đồ lễ và trang điểm… cho 4 đám cưới và thêm 4 đám hỏi nữa nếu diễn ra buổi chiều. Nếu nhận thêm chúng tôi cũng không làm xuể vì vậy một số bạn đặt cận ngày mà đã kín lịch, chúng tôi buộc phải từ chối”.

Hiện tượng lạ ở Hà Tĩnh: Cuối năm đua nhau... cưới!

Dịp này, ngày cao điểm những người làm dịch vụ cưới như anh Nguyễn Như Khang (Kỳ Phong, Kỳ Anh) có thể nhận tới 10 đám cưới hỏi cùng lúc.

Chị Thu Hằng cũng cho biết thêm, để làm được 4 cái lễ cưới, tùy theo mức giá nhiều hay ít bao gồm 5 mâm như mâm trầu cau, mâm bánh kẹo, mâm thủ lợn… cả hai vợ chồng phải thức làm xuyên đêm. Có ngày nhiều “show” hai vợ chồng phải làm việc từ buổi trưa hôm trước đến cuối chiều ngày hôm sau, liên tục mới hết việc.

Được biết, khách hàng của chị Thu Hằng (Lộc Hà) và anh Như Khang (Kỳ Anh) không giới hạn là người địa phương trong vùng mà còn ở nhiều huyện khác trong và ngoài tỉnh. “Có lúc chúng tôi phải đi ra Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội hay vào Quảng Bình… Nếu trong các cặp đôi có 1 người cô dâu hoặc chú rể là người ngoại tỉnh" - anh Nguyễn Như Khang cho biết.

Không chỉ dịch vụ đồ lễ, dịch vụ chụp ảnh và áo cưới những dịch vụ khác liên quan đến phục vụ đám cưới như rạp cưới, MC đám cưới cũng “kín” show từ nay đến ra giêng. Chủ rạp cưới loa máy ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) anh Phan Văn Hoài cho biết, anh có 3 bộ loa máy và rạp cưới cho thuê song song nhưng lịch từ nay đến 20 tháng Giêng đã được đặt hết.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast