Tình yêu thời 4.0

(Baohatinh.vn) - Trong thời đại mà hầu hết người trẻ dễ dàng sắm cho mình một chiếc smartphone, sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội thì tình yêu - câu chuyện vốn chỉ của 2 người, được công khai với cả thế giới cũng là điều dễ hiểu.

Tình yêu thời 4.0

Nhiều cặp đôi yêu nhau thời hiện đại thể hiện tình cảm qua công nghệ nhiều hơn là tương tác ngoài đời thực. Ảnh minh họa internet.

Chuyện hẹn hò - điều mà thời ông bà, cha mẹ chúng ta coi chẳng khác nào “bí mật quân sự” thì nay đã được nhiều bạn trẻ ấn nút “chế độ hẹn hò” trên mạng xã hội như một hình thức “đánh dấu chủ quyền”.

Và khi đã đến giai đoạn yêu đương chính thức thì đa phần các cặp đôi sẽ đăng ảnh tình tứ, công khai những khoảnh khắc riêng tư nhất. Nhưng công khai tình yêu trên mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ quyền riêng tư của bản thân và cho phép mọi người được soi mói, phán xét cuộc sống của bạn.

Tình yêu thời công nghệ dù không giữ được sự riêng tư, bí mật như tình yêu truyền thống, nhưng xét cho cùng, vẫn là câu chuyện của 2 người. Tình yêu thời đại nào cũng đều bắt đầu từ những ấn tượng, mong muốn tìm hiểu đối phương, đi qua những cảm xúc nhớ nhung, yêu thương, giận hờn, nũng nịu, ghen tuông...

Tình yêu thời 4.0

Nhiều ứng dụng hẹn hò được bạn trẻ yêu thích. Ảnh internet.

Có điều là tình yêu thời công nghệ nhiều khi được đong đếm bằng những tương tác trên mạng xã hội hơn là sự chia sẻ ngoài đời thực.

Từ bao giờ facebook, zalo, instagram, twitter, tiktok, wechat... lại trở thành công cụ để con người chứng minh tình yêu của mình với đối phương? Người này like, comment, “thả tim” những gì người kia đăng tải, tương tác càng nhiều thì càng chứng tỏ độ quan tâm, tình cảm sâu đậm?

Cũng có không ít cô gái “rỉ tai” nhau cách đong đếm tình cảm của người yêu bằng tốc độ trả lời tin nhắn. Tin nhắn gửi đi mà thời gian chàng hồi đáp vượt quá ngưỡng chờ đợi thì rất dễ làm nàng “nổi đóa”. Thế nên mới có những câu hát rất vui nhưng cũng rất “thật” rằng: “Ôi tình yêu thời nay mệt quá ai ơi! Giận nhau không nói một lời. Chỉ vì không rep inbox thôi” (bài hát “Ông bà anh” - Lê Thiện Hiếu).

Tình yêu thời 4.0

Công nghệ giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách nhưng khiến người ta dễ quên mất rằng, đôi khi phải đặt điện thoại xuống, nhìn vào mắt nhau để nói chuyện, cảm nhận yêu thương.

Cuộc sống ngày nay sẽ dễ dàng nhận ra một thực trạng là rất nhiều người đang nhìn vào màn hình điện thoại để sống. Ăn uống, làm việc, tụ tập bạn bè, họ vẫn phải cúi xuống và nhìn vào thứ đồ công nghệ trên tay. Thật khó hiểu là ngồi cà phê cùng bạn bè thì cắm cúi vào điện thoại chat chit cùng người yêu, nhưng khi đi chơi với người yêu thì lại không thể bỏ qua tiếng chuông báo tin nhắn.

Công nghệ giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách nhưng cũng chính vì thế, người ta dễ quên mất rằng, đôi khi phải đặt điện thoại xuống, nhìn vào mắt nhau để nói chuyện, chia sẻ và cảm nhận yêu thương nhiều hơn. Dù ở thời đại nào, sự yêu thương, quan tâm, thấu hiểu vẫn là những điều khơi nguồn và giữ cho tình yêu bền lâu.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast