Hai ca sĩ siêu thực đổ bộ thị trường Việt Nam

Đó là Damsan và Michau - hai ca sĩ được tạo thành từ giọng người thật và ngoại hình ba chiều được tạo bởi công nghệ hologram. Sân khấu ra mắt của hai ca sĩ này là Công viê‌n Cầu Thủ Thiêm 2, TP HCM vào ngày 9/12 trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Hò Dô. Sau đó họ sẽ phát hành sản phẩm “cạnh tranh” với ca sĩ người thật.

Ca sĩ ảo hay còn gọi là ca sĩ siêu thực Michau và Damsan đàng hoàng xuất hiện bên cạnh các tên tuổi đình đám đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ấn Độ… trong đó phải kể đến Babyface (12 giải Grammy) hay Ricky Kej (2 Grammy) cùng hàng loạt ca sĩ nổi tiếng trong nước như: Tùng Dương, Uyên Linh, Bích Phương, Vũ Cát Tường, Ngọt band…

Hai ca sĩ siêu thực đổ bộ thị trường Việt Nam

Chân dung ca sĩ siêu thực Damsan trình diễn tại Lễ hội Âm nhạc Hò Dô.

Damsan được BTC mô tả “sở hữu tạo hình hiện đại, bụi bặm, gương mặt tạo điểm nhấn với những đường nét họa tiết cổ đại, trang phục cá tính và thời thượng tôn lên thân hình khỏe khoắ‌n”. Michau có cặp mắt xanh dương, tóc xanh lá…

Nhạc sĩ Huy Tuấn, Tổng Đạo diễn sản xuất Hò Dô: “Giọng hát của Michau đầy nội lực, làm chủ được từ những nốt trầm sâu đến những nốt cao vút, đồng thời đầy ắp cảm xúc sẵn sàng chạm đến trái tim người nghe”. Bài hát của cô được hé lộ có giai điệu lôi cuốn, ca từ da diết, thể hiện sự nuối tiếc của một cô gái khi mất đi người mình yêu thương. Ca khúc đậm chất rock của Damsan lột tả hành trình gian nan chinh phục nữ thần Mặt Trời.

Sân khấu dành cho Michau và Damsan lấy cảm hứng từ hang Sơn Đoòng, đi kèm những hiệu ứng hoành tráng. Tuy nhiên các vũ công, nhạc công… trình diễn cùng vẫn là người thật. Ta có thể tưởng tượng trong khi công nghệ hologram tạo nên hình ảnh ba chiều của ca sĩ trình diễn trên sân khấu, thì ở đâu đó một ca sĩ người thật đang giấu mặt hát để cho ca sĩ siêu thực mượn giọng. Tất nhiên giọng hát này được chỉnh sửa qua phần mềm để trở cũng trở nên “siêu thực”.

Hai ca sĩ siêu thực đổ bộ thị trường Việt Nam

Ca sĩ Michau được tạo nên bởi công nghệ hologram và giọng người đã qua xử lý.

Công nghệ hologram giúp tạo ra một hình ảnh 3 chiều từ một bức ảnh phẳng nhưng bố trí các chi tiết sao cho chúng phản xạ ánh sáng một cách thích hợp, từ đó tạo ra hình ảnh nổi lên có chiều sâu. Công nghệ này đang được ứng dụng rộng rãi trên các sân khấu quốc tế.

Ông Nguyễn Tiến Huy, đại diện đơn vị sáng tạo kể về quá trình thai nghén hai ca sĩ siêu thực: “Đầu tiên chúng tôi phát triển một câu chuyện cho ca sĩ này, phóng tác tự do về tài năng, tâm lý… Họa sĩ phát triển mô hình 2D trước, sau đó hoàn thiện bằng mô hình 3D. Biên đạo múa sẽ sáng tạo vũ đạo riêng. Nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ tham gia vào quá trình sản xuất.

Ca sĩ thật thu âm, sau đó xử lý thành âm thanh ảo. Những ca sĩ này phải có giọng hát tốt, có tiềm năng để công nghệ tiếp tục giúp giọng hát thu hút hơn nữa. Họ cũng phải giấu mặt, không được công khai danh tính”.

Hai ca sĩ siêu thực đổ bộ thị trường Việt Nam

Gương mặt mới trong làng ca sĩ ảo: Micha. Ảnh: Hò Dô.

Sau màn ra mắt tại Lễ hội Hò Dô, Damsan và Michau phát hành MV, album riêng. Các sản phẩm âm nhạc này được quảng bá rộng rãi đến hàng trăm nền tảng thịnh hành trên thế giới. Những sản phẩm ban đầu lấy cảm hứng từ thần thoại, huyền sử Việt nên âm nhạc sẽ mang màu sắc sử thi trên chất liệu EDM.

Trên thế giới, ca sĩ siêu thực trở thành xu hướng khi sở hữ‌u nhiều ưu thế vượt trội so với ca sĩ thật. Hình ảnh, “đời tư” của ca sĩ ảo đương nhiên sẽ hoàn hảo vì luôn trong tầm kiểm soát của nhà sáng tạo. Chưa kể ca sĩ siêu thực có thể biểu diễn liên tục, không cần nghỉ ngơ‌i. Phong độ không bao giờ bị sa sút cũng như chẳng hề già đi, bởi giọng hát được chọn lọc kỹ càng từ ca sĩ thực sau khi tối ưu hóa bằng công nghệ Vocaloid.

Hiện ở Hàn Quốc, Trung Quốc hay Nhật Bản, “thần tượng siêu thực” gặt hái thành công vượt xa tưởng tượng. Có thể kể tới Lạc Thiên Y (Trung Quốc) có 5 triệu người theo dõi trên Weibo. Mỗi chương trình biểu diễn của cô thu hút gần 150 triệu khán giả theo dõi qua tivi và điện thoại. Cô từng đứng cùng sân khấu với Lưu Đức Hoa và Andrea Bocelli.

Album của ca sĩ siêu thực Hatsune Miku (Nhật Bản) được bán hết veo trên toàn thế giới. Các video trên YouTube của cô thu hút hàng chục triệu lượt xem. Cô cộng tác với những nhà sản xuất hàng đầu thế giới và trình diễn mở màn tour ARTPOP của Lady Gaga.

Hai ca sĩ siêu thực đổ bộ thị trường Việt Nam

Meiko thuộc thế hệ ca sĩ siêu thực đầu tiên ra mắt tại Nhật Bản ngày 5/11/2004. Giọng hát của Meiko được thu âm mẫu từ giọng hát của nữ ca sĩ nổi tiếng Meiko Haigoo.

Tại Hàn Quốc, nhóm nhạc aespa ra đời năm 2020 với 4 thành viên thật và 4 phiên bản siêu thực của từng thành viên nhanh chóng được đón nhận. Nhóm Eternity gồm 11 thành viên siêu thực, ra mắt năm 2021, thu hút vài triệu lượt xem cho mỗi MV. MV đầu tay của nhóm K/DA từ Hàn Quốc hiện có hơn 534 triệu lượt xem, từng xếp hạng 1 Digital Song Sales của Billboard, tiêu thụ 9.000 bản trong tuần đầu và nhận chứng nhận Gold Record từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ RIAA.

“Thế giới đã làm ra giọng máy hoàn toàn, nhưng mới chỉ ở những bản thử nghiệm chưa thuyết phục lắm, nên để đưa ra trình diễn vẫn phải làm hybrid- nửa thật nửa ảo. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể sáng tác được rồi nhưng vẫn phải có bàn tay con người gia cố. Cũng rất may âm nhạc vẫn còn liên quan đến cảm xúc, không thì cũng căng, các nhạc sĩ đến thất nghiệp ” - nhạc sĩ Huy Tuấn cho hay.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Lý do G-Dragon gây sốt

Lý do G-Dragon gây sốt

Chất "quái", nổi loạn trong phong cách cùng khả năng sáng tác và bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân giúp sao Hàn G-Dragon chinh phục khán giả nhiều độ tuổi.
Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

“Sau cơn mưa” – truyện ngắn giàu nhân văn, khắc họa số phận yếu thế giữa nghèo đói; khơi gợi lòng trắc ẩn, tha thứ và niềm tin vào điều tốt đẹp.
Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Khi mưa bão, lũ lụt dồn dập, bao tấm lòng yêu thương lại hướng về quê hương, thắp lên ngọn lửa sẻ chia, tiếp thêm nguồn sức mạnh và niềm tin để người dân đứng dậy sau những ngày gian khó..
Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Không gian mạng ngày càng tiện lợi nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất. Chúng ta hãy là người dùng mạng xã hội tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, chung sức xây dựng không gian số lành mạnh.
Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Mạng internet ngày càng phát triển, lan về tận khắp mọi nẻo làng quê, mang lại nhiều cái lợi, nhưng cũng lắm hiểm nguy rình rập. Hiện nay, kẻ gian lợi dụng mạng xã hội giăng bẫy lừa đảo, làm nhiều gia đình mất cả tiền bạc lẫn niềm tin. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười cũng từ đây mà ra.
Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Linh – cô phóng viên trẻ đã lao mình vào dòng lũ để cứu lấy một sinh mạng bé nhỏ. Câu chuyện giản dị mà lay động, gửi đến niềm tin về những trái tim luôn biết sống vì mọi người.
Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

“Ngọn lửa trong sương” là khúc hoài niệm đẹp – nơi ngọn lửa không chỉ soi sáng một mái nhà xưa, mà còn thắp lên hơi ấm yêu thương, tin cậy giữa mùa đông cuộc đời...
Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Thời buổi công nghiệp, ít thời gian, người ta đã chuộng ăn nhanh vì tiện lợi, chẳng cần quá trình, thấy ngay hiệu quả. Trồng một cái cây, bấy lâu nay, cũng bị chi phối tâm lý “ăn nhanh” ấy!
Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Trước đây, mùa đông được xem là thời điểm du lịch Hà Tĩnh trầm lắng. Thế nhưng, vượt qua khó khăn, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã chủ động tìm hướng đi mới, thích ứng và sáng tạo.
Podcast Tản văn: Lặng nghe tiếng gió trở mùa

Podcast Tản văn: Lặng nghe tiếng gió trở mùa

Giữa nhịp sống bộn bề, đôi khi chỉ một làn gió trở mùa cũng khiến lòng người chùng xuống, khơi dậy bao kỷ niệm xưa cũ, ấm áp mà cũng thật bâng khuâng, neo đậu trong tim mỗi người.