Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công về tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. |
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Đức Tuân
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.
Công tác GPMB các dự án thành phần bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019. Tính đến đầu tháng 9/2021, chính quyền các địa phương đã hoàn thành GPMB và bàn giao 642,4/652,3 km (đạt 98,4%).
11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 dài 654 km, đi qua 13 tỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đền bù GPMB của dự án khoảng 12.401 tỷ đồng.
Cuộc làm việc được trực tuyến tới các địa phương có liên quan tới dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đến nay, cả 8 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công đều đã khởi công xây dựng. Tiến độ thi công của 8 dự án đã đạt hơn 8.933 tỷ đồng, đạt khoảng 25,1% tổng giá trị hợp đồng.
Đối với 3 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đến tháng 7/2021, đã được Bộ GTVT hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công vào tháng 5/2021.
Hiện, công tác GPMB dự án còn vướng mắc gần 11 km chưa được giao (chiếm khoảng 1,6% tổng chiều dài các dự án). Các tồn tại, vướng mắc chủ yếu do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư, người dân khiếu nại về đơn giá, chính sách bồi thường...
Trong quá trình thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa qua đã gặp vướng mắc về nguồn cung ứng vật liệu xây dựng (đất, cát, đá) do việc triển khai đồng loạt các dự án thành phần, nhu cầu vật liệu đất đắp tăng đột biến, dẫn đến tình trạng khan hiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh gồm 3 phân đoạn: Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh có chiều dài 4,84 km; đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng có chiều dài khoảng 90 km; đoạn Vũng Áng – Bùng có chiều dài khoảng 58 km, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài khoảng 14 km. Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã được Bộ GTVT lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công ngày 22/5/2021; các dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đang trong giai đoạn thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tiểu dự án GPMB đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua địa bàn 3 xã Quang Vĩnh, Yên Hồ và Thanh Bình Thịnh được giao cho UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài đoạn tuyến là 4,84 km với 583 hộ bị ảnh hưởng và 32,73 ha đất phải thu hồi. Tới nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Hiện tại, đơn vị thi công dự án đã huy động 3 mũi để phát quang hiện trường; khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công; đàm phán, ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng. |
Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Trước những khó khăn, vướng mắc khiến nguồn cung VLXD khan hiếm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 133 ngày 19/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 60 ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.
Tại hội nghị, ý kiến từ các địa phương có tuyến đường chạy qua khẳng định quyết tâm hoàn thành sớm công tác GPMB, tháo gỡ khó khăn về VLXD. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án, nhà thầu để giải quyết ngay các vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án đề ra.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, khó khăn về nguồn cung VLXD (đất, đá, cát) đã được giải quyết cơ bản sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 133 ngày 19/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 60 ngày 16/6/2021. Trước đó, có 9/11 dự án thành phần qua địa bàn 11 tỉnh thiếu hụt 65 triệu khối nhưng hiện đã bổ sung 55 triệu khối, chỉ thiếu 10 triệu khối. Vấn đề này vẫn đang được đẩy mạnh giải quyết.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Ảnh VGP.
Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 nhưng các nhà đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đã cố gắng duy trì tiến độ bình thường, không để ảnh hưởng về tiến độ thi công. Một số dự án tại các địa phương có giãn cách xã hội vẫn đảm bảo thi công trên cơ sở áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.
Về công tác GPMB, các địa phương đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, đơn vị thi công để thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số địa phương chưa hoàn thành thì cần xử lý dứt điểm, phấn đấu trước 15/11 phải hoàn thành toàn bộ công tác GPMB.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ hết sức quan tâm và tạo nhiều điều kiện trong quá trình triển khai thi công, tháo gỡ vướng mắc. Vì thế, chủ đầu tư cần đôn đốc các đơn vị thi công có giải pháp tăng ca, tăng thiết bị, nhân lực, đảm bảo tiến độ thực hiện đúng như đã cam kết.