Hà Tĩnh đề nghị ưu tiên thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng trước năm 2023

(Baohatinh.vn) - Việc thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023 nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh), góp phần giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Hà Tĩnh đề nghị ưu tiên thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng trước năm 2023

Việc ưu tiên thi công tuyến cao tốc đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng nhằm giảm tải và hạn chế TNGT trên Quốc lộ 1.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thực hiện Văn bản số 5091/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 4/8/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, sau khi giao các sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, tham mưu, UBND tỉnh Hà Tĩnh có ý kiến về 4 nội dung.

Về hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư

UBND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 7766/TTr-BGTVT ngày 29/7/2021, cụ thể như sau:

Hà Tĩnh đề nghị ưu tiên thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng trước năm 2023

Về phạm vi hướng tuyến

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Theo đó, tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua/gần/giáp ranh với các công trình quốc phòng, an ninh, gồm: khu vực kho đạn K19 (thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, thuộc huyện Thạch Hà); khu hậu cứ E92 (xã Cẩm Quan) và trường bắn Trung đoàn 841 (thuộc xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên), đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.

Về nguồn vốn đầu tư

UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng (trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư của toàn bộ 12 dự án thành phần khoảng 19.097 tỷ đồng) thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.

Về một số nội dung khác có liên quan

Trước hết, về thứ tự ưu tiên triển khai các dự án thành phần, để phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam thì việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 (đang được đầu tư xây dựng) và kết nối với các tỉnh Bắc Trung Bộ nói riêng, cả nước nói chung.

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đồng ý chủ trương, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023.

Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.

Đối với các nội dung liên quan đến phương án kỹ thuật, phương án thiết kế sơ bộ, cơ bản thống nhất với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong các bước tiếp theo, đề nghị chủ dự án nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Văn bản số 2307/UBND-GTi ngày 16/4/2021 về việc tham gia ý kiến về phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.

Về công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện dự án, đề nghị chủ đầu tư sớm cắm mốc tim tuyến, bàn giao thực địa tuyến cho địa phương để thực hiện công tác quản lý; đồng thời, sớm có số liệu chính xác về phạm vi ảnh hưởng, đặc biệt là số liệu về tái định cư để địa phương chủ động lưa chọn, quy hoạch các vùng xây dựng tái định cư phù hợp với đối tượng ảnh hưởng, chủ động xây dựng phương án và tổ chức thực hiện khi đủ điều kiện.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ngư dân Hà Tĩnh hối hả vươn khơi

Ngư dân Hà Tĩnh hối hả vươn khơi

Sau mưa bão, ngư dân Hà Tĩnh hối hả ra khơi trở lại. Từ thuyền nhỏ đến tàu lớn, bà con chủ động thích ứng thời tiết, khôi phục sản xuất, kỳ vọng những chuyến biển thuận lợi.
Tài chính thị trường ngày 10/11: Rộ hiện tượng “mua suất” nhà ở xã hội bán lại

Tài chính thị trường ngày 10/11: Rộ hiện tượng “mua suất” nhà ở xã hội bán lại

Tình trạng “xếp chỗ, sang tay suất mua” nhà ở xã hội đang khiến chính sách an sinh bị méo mó. Bộ Xây dựng đề nghị siết chặt, minh bạch quy trình và tăng mức xử phạt để ngăn trục lợi từ chính sách này. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Lãi suất huy động vốn “nóng” trở lại

Lãi suất huy động vốn “nóng” trở lại

Lãi suất huy động vốn “nóng” trở lại khi loạt ngân hàng ở Hà Tĩnh điều chỉnh tăng, qua đó tạo sức hút với người gửi tiền và là cơ hội cho dòng vốn chảy vào nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Giữ nguồn rau sạch cho thị trường trong mùa mưa

Giữ nguồn rau sạch cho thị trường trong mùa mưa

Rau màu vụ Đông thường khó trồng và mất nhiều công chăm sóc, nhưng nông dân Hà Tĩnh vẫn nỗ lực áp dụng kỹ thuật để trồng, giữ nguồn rau sạch phục vụ thị trường dịp cuối năm.
Cam Thượng Lộc được mùa, được giá

Cam Thượng Lộc được mùa, được giá

Người trồng cam Thượng Lộc (xã Đồng Lộc, Hà Tĩnh) phấn khởi bước vào vụ thu hoạch khi cam được mùa, được giá. Nhiều hộ còn livetream bán hàng để quảng bá, tiêu thụ hiệu quả hơn.
Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng nấm

Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng nấm

Hà Tĩnh hiện có gần 300 cơ sở sản xuất nấm với gần 340 hộ sản xuất. Nhiều mô hình trồng nấm được nhân rộng, phát huy hiệu quả, góp phần đa dạng hóa ngành nghề.